Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

Xô xát vì vụ 'bắt người Lương tâm TV'

Facebook Nguyen Lan ThangImage captionFacebooker Nguyễn Lân Thắng: "Vào lúc 20h, [cảnh sát] điều 2 xe rác chặn lối vỉa hè anh em đang đứng chờ người. An ninh áo kẻ đang chỉ đạo lái xe chỗ đỗ"

Đã xảy ra xô xát giữa các nhà hoạt động dân sự và công an Hà Nội vì cáo buộc công an bắt giữ phát thanh viên của một kênh truyền hình độc lập trên mạng.

Một người tham gia đòi thả người, cô Đoan Trang, nói với BBC rằng cô bị “đánh chảy máu mồm” vào tối 23/9.

Khoảng 30 người đã đến trụ sở cơ quan cảnh sát điều tra thuộc công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội để yêu cầu công an thả người.

Thông tin ban đầu trên mạng nói vào sáng 23/9, phát thanh viên Lê Yến, 23 tuổi, của một kênh truyền hình phát trên YouTube, Lương Tâm TV, bị công an bắt tại nhà riêng.

Vài người bạn của cô cũng bị bắt giữ cùng ngày.

Sau khi thông tin loan ra trên mạng, nhóm bạn bè và những người hoạt động dân sự đã đến đồn công an trên đường Tô Hiến Thành.

Đoan Trang nói cô bị đánh chảy máu mồm trước cổng trụ sở công an quận Hai Bà Trưng

Theo cô Đoan Trang, công an hoàn toàn bác bỏ tin nói bắt người, nhưng cô nói nhận được tin nhắn của những người liên quan báo họ vẫn đang bị giữ trong đồn.

“Họ nói dối như vậy, chúng tôi không chấp nhận. Khoảng 8h tối, chúng tôi tổ chức cuộc phản đối nhỏ trước cổng, hô to yêu cầu thả người,” Đoan Trang kể lại.

“Họ mới đánh chúng tôi. Trong lúc xô đẩy loạn xạ, tôi không rõ ai đánh mình, nhưng đã bị chảy máu mồm.”

Đến cuối ngày 23/9, công an vẫn không xác nhận việc tạm giữ người.

Thông tin trên mạng internet nói Lương Tâm TV là một kênh truyền hình mới phát trên mạng YouTube hôm 19/8, với nội dung về nhân quyền và đấu tranh chính trị ở Việt Nam.

Hồi tháng 7/2014, blogger Đoan Trang đã có cuộc gặp với Ủy ban nhân quyền của Thượng viện Canada tại Ottawa để thảo luận kỳ kiểm định định kỳ phổ quát liên quan tới tình hình quyền con người ở Việt Nam.

Gần đây, trong tháng 5/2015, cô Đoan Trang đã thực hiện cuộc phỏng vấn với trưởng phái đoàn Hoa Kỳ sang Việt Nam đối thoại về nhân quyền, Trợ lý Ngoại trưởng Tom Malinowski.

Trong bài phỏng vấn đó, ông Malinowski nói với blogger Việt Nam rằng phía chính quyền ở Hà Nội đã ‘hứa sẽ cải tổ Bộ luật hình sự và Bộ luật tố tụng hình sự để sao cho phù hợp với Hiến pháp và các công ước quốc tế về nhân quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét