Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2015

Một loạt những vụ tấn công chết người xảy ra ở Paris

Các nạn nhân nằm trên vỉa hè một nhà hàng ở Paris, ngày 13/11/2015.

Tổng thống Pháp François Hollande đã đóng cửa biên giới của Pháp sau khi một loạt những vụ tấn công xảy ra khắp Paris vào tối thứ Sáu giết chết hàng chục người.

Trong một phát biểu trên truyền hình, ông Hollande tuyên bố tình trạng khẩn cấp vài giờ sau vụ tấn công đầu tiên.

Một quan chức cảnh sát Pháp nói với VOA rằng 67 người được xác nhận đã chết trong các những vụ tấn công, và vài chục người đã bị bắt làm con tin. Nhà chức trách cho biết ít nhất 15 người đã thiệt mạng tại nhà hát Bataclan và vài chục người đã bị bắt giữ làm con tin. Sau đó, tin nói có những phát súng vang lên tại Les Halles ở trung tâm Paris.

Nhân viên cứu hộ và nhân viên y tế cấp cứu nạn nhân tại một nhà hàng ở Paris, ngày 13/11/2015.

Vụ nổ trong một quán bar gần sân vận động quốc gia Stade de France ở phía bắc Paris diễn ra trog khi Pháp đang tổ chức một trận đấu bóng đá với Đức. Tin nói một số người thiệt mạng trong vụ tấn công.

Tổng thống Pháp François Hollande khi đó đang xem trận đấu tại sân vận động và đã được sơ tán.

Phản ứng quốc tế

Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi vụ tấn công là một "nỗ lực kinh hoàng nhằm khủng bố dân thường." Trong một phát biểu trên truyền hình tối thứ Sáu, ông nói rằng Mỹ sát cánh với Pháp chống lại khủng bố. Ông nói thêm rằng ông đã chọn không gọi điện thoại cho ông Hollande ngay sau khi những tấn công, nhưng ông tin rằng ông sẽ liên lạc trực tiếp trong vài ngày tới.
Khán giả đổ xô vào sân vận động Stade de France sau một vụ nổ gần đó, ngày 13/11/2015.


Thủ tướng Anh David Cameron nói trên Twitter: "Chúng ta sẽ làm bất cứ điều gì chúng ta có thể làm gì để giúp đỡ." Ông cho biết ông đã bị sốc vì những sự kiện ở Paris và cầu nguyện cho người dân Pháp.

Những cuộc tấn công diễn ra vài tuần trước khi các nhà lãnh đạo toàn cầu tập trung tại Paris để dự một hội nghị do Liên Hiệp Quốc bảo trợ về những vấn đề biến đổi khí hậu.

Tháng 1 năm nay, 17 người đã bị những tay súng có liên hệ với Hồi giáo cực đoan sát hại ở Paris

Tháng trước, Giám đốc An ninh Đối ngoại Bernard Bajolet cho biết tại một diễn đàn rằng có nhiều vụ tấn công rất khó phát hiện.

"Mọi thứ đã thay đổi kể từ ngày 9/11. Ví dụ, trong tháng qua, chúng tôi đã phá vỡ một số lượng nhất định những vụ tấn công nhắm vào lãnh thổ của chúng tôi bằng phương tiện của chúng tôi hoặc nhờ sự hợp tác mà chúng tôi có với CIA, NSA và những cơ quan như vậy. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi lúc nào cũng có thể phá vỡ những vụ tấn công như vậy," ông nói.

1 nhận xét:

  1. Huyền Anh15/11/15 8:25 SA

    Nhìn những hình ảnh đau lòng vì cảnh tang thươpng này. Bỗng dưng vừa thương cảm, vừa ... tự hào vụt cao dâng trào.

    Việt cộng và côn an cs VN ngầu hơn nhiều. Từ năm 1962, việt cộng đã biết khủng bố dân lành bằng hàng loạt những cuộc đánh bom mà không cần liều chết, tự sát vẫn thành công.

    Ngày nay bọn côn an hùng hổ thường xuyên khủng bố hàng loạt dân oan, TNLT, người dân bày tỏ lòng yêu nước mà không cần bịt mặt, dấu tên.

    Bắt bớ giam cầm tất cả những ai chúng không thích, dù họ không chút thù hận gì chúng bao giờ. Rồi cuối cùng là những cuộc tự sát đầy kỳ bí trong đồn CA.

    Cộng sản Việt nam xứng đáng là thủy tổ của kỹ thuật - khả năng khủng bố của nhân loại vậy ! Bọn IS còn phải xách dép cho côn an csVN chán. Phải xách dép bền lâu lắm.

    Trả lờiXóa