Thứ Hai, 7 tháng 12, 2015

Luật sư Nguyễn Văn Đài bị hành hung sau "Thảo luận nhân quyền"

 Luật sư Nguyễn Văn Đài, cựu tù nhân lương tâm, người vừa cáo buộc bị an ninh tấn công sau cuộc Thảo luận về Nhân quyền ở huyện Nam Đàn, Nghệ An.


Khuôn mặt luật sư Đài bị sưng to sau khi bị hành hung. Ảnh FB Dũng Nguyễn Quân.

Theo luật sư Đài, cùng bị tấn công với ông còn có 3 bạn trẻ khác là Trần Quang Trung, Vũ Văn Minh và một người bạn của Minh tên Thắng, “Khi họ rượt theo đánh cả 4 người. Tôi bị lôi lên một xe riêng, Trung chạy xuống ruộng thoát được còn 2 người kia không biết ra sao”.

Luật sư Đài được một số blogger mô tả là sưng to ở mặt và xây xát một vài chỗ trên người. Trần Quang Trung bị bong gân, còn một bạn trẻ tên Thắng vẫn không liên lạc được.

Sáng ngày 6/12, luật sư Nguyễn Văn Đài có cuộc nói chuyện về “Nhân quyền trong Hiến pháp Việt Nam năm 2013” với một số người dân ở nhà cựu Tù nhân lương tâm Trần Hữu Đức tại xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An. Một số an ninh cũng đến và phản biện qua lại các luận điểm của nhau.

“Trong này có nhiều người dân muốn vào tìm hiểu về nhân quyền nên tôi vào đây để chia sẻ cho họ về Hiến pháp Việt Nam, Quyền con người theo Hiến pháp thôi. Sáng họ (an ninh - PV) đến gây sự nhưng sau đó họ ngồi nghe cũng đầy cả. Chiều thấy họ theo nhưng không ngờ bị tấn công bạo lực như vậy”, luật sư Nguyễn Văn Đài cho biết.

Luật sư Đài cáo buộc những người tấn công ông là những nhân viên an ninh của tỉnh Nghệ An:

“Qua lời nói của họ thể hiện họ là an ninh.

“Họ chửi: mày vào Nam Đàn không xin phép bọn tao, mày xin phép bọn tao chưa mà dám vào đất Nam Đàn này? Tao đánh cho mày biết lần sau đừng vào đất Nam Đàn này nữa!”

Luật sư Đài cho hay, trước đó ông đang đi xe taxi ra bến xe để đón xe về Hà Nội thì an ninh cho 2 xe không biển số chặn taxi, rồi lôi xuống đánh, xong họ lôi ông lên xe Camry.

“Họ lột hết tiền, điện thoại, tất cả những gì trong người họ lột hết, họ lột luôn cả áo khoác của tôi. Họ ở trên xe họ đánh, toàn nhằm vào mặt mà đấm, nhưng cũng may là tôi lấy tay đỡ được thì cũng không có đau nhiều. Họ chở tôi từ Vinh đến bãi tắm ở Cửa Lò bỏ ở đó, rồi bỏ chạy”, luật sư Đài thuật lại vụ việc.

“Việt Nam đang trong quá trình hội nhập quốc tế rồi họ đang hứa hẹn rất nhiều trong công việc cải thiện nhân quyền, nhưng trên thực tế là rất khó. Những người hoạt động nhân quyền VN cố gắng làm sao để người dân hiểu để họ có thể tự bảo vệ quyền của mình.

“Trong khi đó những người hoạt động nhân quyền cũng bị tấn công một cách bạo lực bị cướp tài sản, bị đánh đập rất dã man. Nên nếu muốn thay đổi đất nước cần sự tham gia vận động và hỗ trợ của rất nhiều người dân, không chỉ đơn giản là một số người hoạt động nhân quyền có thể thay đổi được đất nước của mình”, luật sư Nguyễn Văn Đài nói với phóng viên Dân Luận.

Tuần lễ "Nhân quyền cho Việt Nam" được khởi động từ ngày 5-12 đến ngày 10-12 (Quốc tế nhân quyền) bằng một cuộc Hội thảo kỷ niệm diễn ra vào ngày hôm qua tại nhà thờ Thái Hà, Hà Nội do Hội anh em dân chủ kết hợp với Trung tâm nhân quyền Việt Nam tổ chức. Khoáng 10 người bị ngăn chặn không cho đến tham dự.

Sáng nay một cuộc hội thảo tương tự cũng diễn ra tại chùa Liên Trì, Sài Gòn quy tụ nhiều nhân vật tên tuổi như nhà báo Phạm Chí Dũng, bác sĩ Nguyễn Đan Quế nhưng không bị đàn áp.(C.V.T)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét