Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế, chính phủ Úc, Đức yêu cầu trả tự do cho luật sư Nguyễn Văn Đài

Vào ngày 16 tháng 12 năm 2015, Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế đã lên tiếng quan ngại, và yêu cầu trả tự do ngay lập tức đối với Luật sư Nguyễn Văn Đài, người vừa bị bắt về tội “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 88.


Trong bản thông cáo, bà Champa Patel , Giám Đốc Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương cho biết: “Nguyễn Văn Đài là một nhà hoạt động dũng cảm và đầy nhiệt huyến, người đã nâng cao nhận thức trong nước và quốc tế về tình trạng vi phạm nhân quyền ở một quốc gia không chấp nhận bất đồng chính kiến. Việc bắt giữ luật sư Đài càng nhấn mạnh rằng những cam kết của Việt Nam về nhân quyền là giả dối. Luật sư Đài phải được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện.”

Bà Champa Patel còn yêu cầu chính quyền Việt Nam có những biện pháp để chấm dứt tình trạng đe dọa, sách nhiễu và những cuộc tấn công nhằm vào những người bảo vệ nhân quyền, đồng thời thiết lập một cơ quan độc lập để điều tra và đưa thủ phạm ra trước công lý.

Ân Xá Quốc Tế cũng đã từng nhiều lần yêu cầu nhà cầm quyền CSVN sửa đổi hoặc bãi bỏ điều 88 BLHS để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam có nghĩa vụ phải tôn trọng khi đã kí kết vào “Công ước Quốc Tế về các quyền dân sự và chính trị”.

Cũng trong ngày, dân biểu Liên Bang Úc, ông Chris Hayes gửi thư yêu cầu Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Úc quan tâm và can thiệp cho Luật sư Nguyễn Văn Đài.

“Ông Nguyễn Văn Đài là một luật sư Việt Nam nổi trội, là người thường xuyên đại diện cho những người đấu tranh cho nhân quyền vốn bị ngược đãi bởi chính quyền Việt Nam và hệ thống tư pháp đầy nghi vấn của họ. Với những ràng buộc của nước Úc là một thành viên của nhiều công ước quốc tế về nhân quyền, tôi cho rằng chúng ta có trách nhiệm luân lý để lên án những vi phạm nhân quyền, cho dù chúng xảy ra ở bất kỳ nơi đâu. Do đó, tôi trân trọng yêu cầu Chính Quyền Úc phải nỗ lực quan tâm đến trường hợp này.” – ông Chris Hayes phát biểu.

Ông Christoph Strässer quan chức đặc trách về chính sách nhân quyền và viện trợ nhân đạo của Chính phủ Liên bang Đức đã ra tuyên bố như sau: “Tôi bàng hoàng khi biết tin ông luật sư Nguyễn Văn Đài, một người bảo vệ nhân quyền và một blogger, đã bị bắt giữ hôm nay tại Việt Nam. Tháng 6 vừa qua trong cuộc gặp tại Hà Nội, tôi đã biết ông ấy là một người trao đổi ý kiến sôi nổi, nổ lực phấn đấu cho tự do chính kiến trên đất nước của mình. Ngay trước ngày ông bị bắt giữ, tình cảnh của ông đã được đề cập đến trong cuộc đối thoại về nhân quyền giữa EU và Việt Nam. Tôi yêu cầu các cơ quan chính quyền Việt Nam từ bỏ những buộc tội đối với ông Nguyễn Văn Đài, và trao trả tự do cho ông ấy ngay lập tức.”

Ân Thiên/

Nguồn tin: SBTN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét