Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

Phạm Nam Hải và những câu chuyện trong đồn công an

Ngày 4/5/2016, Phạm Nam Hải đưa chị Trương Thị Ngà , chị của Trương Minh Tam đến Thanh tra Bộ công an đưa đơn hỏi về việc Trương Minh Tam bị bắt. Tại đây, Hải đã bị công an bắt và đưa về đồn 

Biểu ngữ do Phạm Nam Hải mang theo đòi tự do cho Trương Minh Tam

TẠI CÔNG AN PHƯƠNG NGUYỄN DU

Trong phòng lẫn ngoài sân khoảng gần 50 người, cả nam lẫn nữ. Máy quay được các anh chị cầm tứ phía bắn vào tôi.

-Anh cho chúng tôi kiểm tra thủ tục hành chính. Chứng minh thư, bằng lái xe, đăng ký xe!

- Tôi ko mang theo bằng lái. GPLX của tôi đây.

- Xe này là của anh ?

- Đúng vậy!

- Tài sản trên xe kia cũng là của anh?

- Đúng! Nhưng tôi vi phạm trật tự an toàn giao thông thì anh hỏi tài sản cá nhân tôi làm gì?
Rồi một AN nữa bước vào. 

- Chúng tôi đang kiểm tra hành chính, yêu cầu anh xuất trình đầy đủ giấy tờ. 

- Tôi đang làm việc với ai đây, tôi đã nói rõ với anh kia rồi .

- Anh khẳng định những đồ vật trên xe kia là của anh , vậy yêu cầu các đồng chí ra kiểm tra . 

Họ lấy ở xe ra 2 cái biểu ngữ, rồi căng ra

Cả đám an ninh mật vụ trố mắt nhìn.

- Anh cho biết họ và tên?

- Chứng minh thư của tôi anh đang giữ ở trên bàn ấy. Tôi vi phạm trật tự an toàn giao thông thì mang biên bản sai phạm ra làm việc chứ lấy lời khai tôi làm gì? Kể từ lúc này tôi không làm việc với các anh vì các anh đại diện cho pháp luật nhưng khám xét xe của tôi không theo một trình tự pháp luật nào .

- Anh nói thế là không được, tôi đang làm việc với anh .

- Tôi có quyền im lặng, muốn giải quyết việc khác ngoài việc vi phạm giao thông thì tôi cần luật sư của tôi.

- Bên phía công an không cho phép!

- Văn bản nào vậy ? Cho tôi xem .

Bỗng có tiếng ầm ầm ở ngoài : " ĐẢ ĐẢO CÔNG AN BẮT GIỮ NGƯỜI TRÁI PHÉP, YÊU CẦU THẢ NGƯỜI, ĐẢ ĐẢO, ĐẢ ĐẢO".

Thế là 4 AN lực lưỡng kéo xềnh xệch mình vào phòng trong cùng - phòng làm việc của chỉ huy.

Một CA khác không mang biển tên, tự giới thiệu là an ninh công an quận, yêu cầu tôi làm việc. 

- Hai băng rôn kia là của em?

- 2 băng rôn ấy chúng có tội gì không anh? Nếu các anh thấy nó có tội, thấy tôi có tội thì ký lệch giam tôi luôn đi. Giờ tôi không có nghĩa vụ để trả lời các anh. Tôi không làm việc gì khác đợi đến khi tôi mời được luật sư của mình. 

Cả phòng im lặng. 

- Anh tưởng những việc các anh đang có ý định làm vào sáng nay chúng tôi không biết sao? Chúng tôi nắm rõ hết - Viên AN mặc thường phục cất tiếng.

- Người lương thiện phòng sao được kẻ ăn cắp - tôi nói và cười khẩy.

- Anh nói gì? Anh ta gằn giọng.

Một đại uý khác có biển tên ngồi xuống nói: Anh có biển hiệu vậy giờ làm việc với em được chứ?

- Anh muốn ghi biên bản như nào thì các anh ghi , còn tôi không ký bất kể một biên bản nào ngoài biên bản vi phạm giao thông. 

- Họ và tên của em?

- Im lặng

- Bố mẹ tên gì, công việc của em hiện tại ?

- Im lặng
- Em đã có tiền án tiền sự gì chưa ?

Tôi cầm chiếc chứng minh thư trên bàn rồi đưa cho anh ta. Anh ta xem rồi ngơ ngác hỏi :

- Đây là chứng minh thư của em mà! Anh ta nói.

- Đúng, mọi thứ còn lại là chức năng và công việc của anh. Tôi đáp. 

Anh ta ghi một thôi một hồi, rồi nói: "Em cầm biên bản và đọc lại đi. Bây giờ em không ký cũng được, vì anh mời hai người dân làm chứng đây rồi". 

- Đó là việc của các anh. 

Đột nhiên một CA thường phục đi vào nói : "Em ký vào biên bản vi phạm trật tự an toàn giao thông đi, rồi gọi điện cho người nha mang giấy tờ ra nộp phạt, lấy xe về luôn".

Mình rút điện thoại gọi cho người thân thì đằng sau lưng hai an ninh thường phục sán lại để nhìn trộm mật khẩu. Mình hỏi các anh nhìn gì đt tôi?! Hắn bơ đi. 

Trong thời gian đợi người nhà khoảng 30 phút. Một AN quay phim từ sáng lại gần ghế mình rồi bắt chuyện. 

- Hôm 1/5 vừa rồi anh đi biểu tình chứ ?! 

- Đi 

- Hôm đấy có khoảng hơn trăm người không anh?

- Khoảng hai nghìn người. Cậu có biết vì sao lần này lượng người xuống đường biểu tình đông như vậy không? Vì cá chết nhiều, dân địa phương họ không bán được cho ai, sinh ra đói mà loạn. Chim ăn cá chim chết huống hồ con người. Những hình ảnh mà cơ quan chức năng thu giữ được hàng chục tấn cá chết chuyển đi hai miền để tiêu thụ thật kinh sợ. Bởi vậy họ lo cho tương lai của con cháu họ ... Vì thế mà số lượng người xuống đường đông như vậy.

- Anh và anh Tam quan hệ như thế nào? Em nghe anh Tam nhận tiền của Việt Tân rồi xuống Hà Tĩnh kích động dân chúng. Như vậy là vị phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị .

- Đó là hoàn toàn bình thường. Anh Tam không có tội. 

Đien thoại reo, người nhà mang giấy tờ đến. Mình bước ra. 

Đến cổng, đập vào mắt mình là hình ảnh 3 người phụ nữ mình kính trọng, họ ngồi vật vạ ngóng đợi mình. 

Người nhà đưa cho mình giấy tờ xe thì bất chợt tay CA giật luôn khỏi tay mình.

- Cậu làm cái trò gì vậy ? Công an mà hành xử thế à?

Là công an ở nơi công quyền phải hành xử cho đoàng hoàng chứ? 

Vào đến phòng, tay an ninh mặc thường phục nói:

- Giờ em ký vào biên bản làm việc để nhận lại xe.

- KHÔNG tôi không ký bất kể một giấy tờ nào hết, tôi đã chứng minh được xe của tôi hoàn toàn hợp pháp thì cho dù có thể là một năm sau tôi lấy cũng chẳng sao, tôi không ký. 

Tôi gọi người nhà đưa lại giấy tờ bảo mang về. Tay AN thường phục ngăn lại. 

- Anh quyền gì mà ko cho tôi đưa tài sản của tôi cho người nhà tôi? Định nuốt cái đt 6s này hả ? Cả đt lẫn trong ví gần trăm triệu đấy MÀY ĐỊNH CƯỚP À? Tôi quát lên. 

Thấy to tiếng, khoảng 20 AN xộc vào: "Bình tĩnh Hải ơi". "Tài sản của tôi tôi muốn làm gì tôi làm. Thằng không biển hiệu này là ai mà đòi giữ tài sản của tôi?" "Thôi, cho anh xin... Bé mồm thôi...". Họ đẩy tôi vào phòng. 

Bất chợt phía sau có tay người níu vai tôi.

- Cháu ngồi xuống, bình tĩnh, có gì nhẹ nhàng nói.

- Chú là ai ạ?

- Chú là lãnh đạo an ninh quận Bắc Từ Liêm . 

Trong lòng mình lắng lại. Vậy là lãnh đạo an ninh quận mình cũng đến đây, và phó trưởng CAP phụ trách an ninh. 

- Cháu biết vì sao mà chú phải có mặt ở đây không? Tôi im lặng 

- Cháu đi biểu tình lâu chưa? Hỏi tiếp

- Cháu đi từ năm 2011 .

- Vậy sao ở quận mình không ai báo cáo nhỉ? Ông ấy nhìn về phía phó phường an ninh: 

- Thôi Hải àh lên xe rồi về quận với chú .

Trên xe hai chú cháu trao đổi vài vấn đề...

- Giờ chú cũng đã hiểu cháu, vậy ta không về quận nữa mà về phường cháu, có vài việc chú cần hỏi .
- Vâng 

- Về đến phường Xuân Đỉnh, lãnh đạo và mọi người có vẻ niềm nở. 

TẠI CÔNG AN PHƯỜNG XUÂN ĐỈNH

An ninh Quận làm việc 

- Đây là một cuộc nói chuyện, trao đổi, giao lưu tình cảm giữa hai chú cháu mình Hải nhé, không có bất kể một văn bản giấy tờ nào .

Cháu đi biểu tình lâu như vậy thì có được tiền không? Có nằm trong tổ chức nước ngoài nào không ?

- Không ạ. Tất cả những hành động của cháu đều xuất phát từ suy nghĩ của mình.

- Cháu đi biểu tình từ năm 2011, đã từng bị giữ trên trại Lộc Hà sao chú không được biết nhỉ?

- Cháu ko biết. Nhưng anh Dương (trưởng công an phường, đã chuyển công tác) từng làm việc với cháu về vấn đề này. 

- Chú được biết cháu từng ký hợp đồng thầu lại nhiều dịch vụ trong công viên Hoà bình. Giờ cháu còn làm việc này không?

- Cháu chấm dứt hợp đồng với công viên từ năm 2014. Vì biểu tình phản đối Trung Quốc mà an ninh thành phố đã làm việc với giám đốc công viên về hợp đồng của cháu. Rồi từng hợp đồng bị cắt, tiếp đến là bãi trông giữ xe cũng bị bức tử vì bàn tay của những công an xấu.

- Sao cháu lại nói vậy? Cháu nói cụ thể hơn xem nào.

- Đầu năm 2012 bãi xe bị mất cắp 3 chiếc xe máy, tổng giá trị tài sản là 100 triệu đồng. Cháu đã khắc phục hậu quả ngay bằng tiền mặt với những người bị hại, vì không muốn công việc của mình bị ảnh hưởng. Ngày hôm sau nhờ anh em bạn bè tìm được kẻ trộm, sau đó cháu trình báo công an phường cùng tang vật vụ án là một chiếc xe. Nhưng người vợ của tên trộm đó đã đến nhà van xin để cho chồng cô ấy được giảm tội. Cháu hỏi kẻ nào đứng sau thì cô ta nói: "Thằng Long phó công an phường". 

Tiếp đến đầu năm 2014, Trưởng công an phường bảo kê cho người khác mở một bãi giữ xe trên phần đất dự án đối diện bãi xe đường Đỗ Nhuận, sai phạm hiện tại còn nguyên trạng nhưng không cơ quan chức năng nào xử lý. Còn công việc của cháu không ai cấp phép an ninh trật tự, phòng cháy... nữa thì làm sao nổi? (Mọi năm vẫn xin được giấy phép).
......

Bốn an ninh thường phục mở cửa bước vào, giới thiệu là an ninh Thành Phố .

An ninh tên Việt tự giới thiệu đội trưởng điều tra an ninh thành phố. 

- Phòng này rộng quá, có thể vào phòng nhỏ hơn được không? Anh ta nói.

- Nếu cần làm việc riêng thì anh cứ nói, không cần đi đâu - tôi đáp.

Khoảng hơn hai chục người bước ra khỏi phòng còn lại 4 viên an ninh, liên tiếp chĩa máy quay. 
- Anh quay chưa chán à? Tôi hỏi.

Thấy phản ứng vậy anh ta bước ra ngoài còn riêng an Việt.

- Anh vừa giới thiệu rồi anh tên là .... 

- Tôi biết rồi, chắc anh cũng nắm khá rõ về tôi. Tôi không ký bất kể một biên bản nào hết . 

- Ok, anh chỉ muốn nói vài điều với em. Em đi như vậy chắc không được tiền, con người ta tất cả chỉ làm việc có lợi ích.

- Ý anh là muốn tôi cung cấp thông tin? Đúng là giúp đỡ cộng đồng có nhiều cách. Nhưng với tôi thì cách này không thể. Thẳng thắn với anh là ngày trước cũng có một vài cán bộ thành phố mảng hình sự nhờ tôi giúp nhưng tôi từ chối thẳng thừng. Cắt vấn đề này tại đây anh nhé . 

- Em và anh Tam quan hệ như thế nào ?

- Tôi và anh Tam biết nhau trong những lần xuống đường biểu tình. Hôm nay anh có biết tin cá vẫn chết không?

- Anh biết, cá vẫn chết nhiều. Bản thân anh là người Thái Bình dân biển, anh hiểu thấu nỗi đau này.

- Vậy cá chết nhưng có báo nào dám đưa tin? Họ còn ngăn người dân đến ven biển chụp hình quay video. Điều này có lợi cho dân hay không? Anh có thương dân không?

- Mỗi người yêu nước một cách khác nhau em ạ. 

- Nếu bên làng anh xả thải làm chết cá cả vài tỉnh thì dân làng khác có thể đến làng anh cấm làm điều đó nữa có được không? 

- Được, nhưng chính phủ đã vào cuộc thu mua cá của dân ...

- Chính phủ làm vậy chỉ tháo ngòi quả bom, chưa đi vào vấn đề. Nguyên nhân cá chết không công bố nhưng người dân ai cũng biết rồi. Giờ chính phủ mua cá của dân sau đó nguồn cá này bán lai cho ai? Tiền ở đâu để mua cá hay lại chính từ tiền của dân? Cơ quan chức năng nào giám sát và chịu trách nhiệm việc này? Tiếp đến vài ngày tới khi dòng nước độc quay lại làm cá xa bờ tiếp tục chết thì làm gì?

Quay lại việc của anh Tam: Khi cá chết tin tức bị giấu nhẹm đi thì người dân có được lợi hay không ? Rõ ràng không .Vậy anh Tam làm cái việc đưa Thông tin đến người dân để họ biết, họ không ăn cá nhiễm độc như vậy là một việc làm tốt cho dân chứ!

Im lặng 

Một an ninh thành phố khác và chú Hùng đội trưởng phụ trách an ninh quân b

- Anh Hải cho biết họ và tên đầy đủ ? 

- Tôi có tội gì vậy? Tôi rất mệt .

- Cháu à, mọi người chỉ mời cháu về đây thôi, cậu ấy hỏi vài việc thì cháu cứ trả lời.

- Anh quan hệ thế nào với anh Tam? 

- Qua những cuộc biểu tình.

- Anh quan hệ thế nào với chị anh tam? Mà đến giúp chị đưa đến luật sư và đưa đến thanh tra bộ công an nộp đơn?

- Qua Facebook 

- Anh có biết Nguyễn Vũ Bình không ?

- Biết 

- Anh có biết gì về No- U

- Tôi biết và khẩu hiệu của họ là : "Cắt đường lưỡi bò phi pháp"

- Anh có tham gia No U không ?

- Rất muốn 

- Anh có biết ông Nguyễn Quang A không?

- Biết

- Anh còn biết những ai trong nhóm No-U?

....

- Yêu cầu anh trả lời nghiêm túc .

- Tôi đang rất nghiêm túc. Anh hỏi nữa đi tôi muốn anh hỏi thật nhiều rồi tôi trả lời. Tôi biết việc thằng Lý Khắc Cường thủ tướng Trung Quốc tuyên bố lấy trọn biển đông rồi thằng Trọng đầu bạc bắt tay với nó. 

Hắn nhìn tôi ngớ người rồi đần mặt ra.

- Thôi nhé, giờ cũng gần 17h rồi, tôi muốn về vì hai con nhỏ của tôi đang đợi bố đến đón. 

Hơn hai chục người bước vào, có thêm một vị tổ trưởng dân phố. 

- Cháu biết bác này chứ? Lãnh đạo CA quận hỏi:

Phó phường đọc biên bản một hồi rồi yêu cầu tôi ký. Đoạn cuối có câu: "không tụ tập biểu tình trái phép".

- Việc của các anh thì các anh cứ làm , tôi không ký gì hết - tôi về được chưa?

- Anh về được rồi. Họ trả lời. 

Theo fb Phạm Nam Hải


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét