Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2016

Đoàn từ thiện bị ngăn chặn tại Đông Yên- Hà Tĩnh

Trong hai ngày qua, nhiều chuyến đi từ thiện đã tới giáo xứ Đông Yên, xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh –cái rốn của thảm họa môi trường, để giúp đỡ bà con ngư dân. Họ đã chứng kiến nhiều cảnh đau lòng nơi đây. Nước mắt của người dân lại tiếp tục rơi, cả giọt nước mắt của hạnh phúc lẫn tủi hờn.

Đức Tổng Kiệt đến thăm giáo xứ Đông Yên. Ảnh: Lê Quốc Châu


Giọt nước mắt căm phẫn

Nhà cầm quyền- những kẻ đã đẩy người dân vào cảnh trắng tay và tan tác- đã lại một lần nữa bộc lộ sự đê hèn, khi chặn những đoàn thiện nguyện tới vùng đất này.

Sáng ngày 16.06.2016, đoàn từ thiện quỹ Cầu Vồng đã đến thăm Đông Yên, mang theo 195 phần quà để tặng cho bà con ngư dân gặp khó khăn nơi đây. Đoàn lặn lội từ Sài Gòn cách cả ngàn cây số để mang những món quà tình nghĩa tới, nhưng phía nhà cầm quyền đã hạch họe đủ điều, dù đã trao đổi với họ trước.

Cụ thể, Quỹ Cầu Vồng đã liên lạc trước, thỏa thuận thời gian, địa điểm và người nhận quà với Ủy Ban Nhân Dân (UBND) và Mặt Trận Tổ Quốc (MTTQ). Nhưng khi đến nơi, ông Lê Đình Trọng, Phó Chủ tịch MTTQ Thị xã Kỳ Anh yêu cầu không tổ chức phát quà như dự kiến, mà phải chờ “chỉ đạo”. Ông Trọng yêu cầu người dân đến trụ sở UBND để phân phát quà. Hơn 1,000 giáo dân đã cự tuyệt chiêu trò tráo trở này, vì họ biết đây là cách mà những kẻ đã làm hại họ muốn người dân nơi đây mang ơn nhà nước, mặc dù công sức là của một đoàn từ thiện. Họ đã không đến trụ sở ủy ban để nhận quà.

Đây không phải là lần đầu các đoàn từ thiện bị gây khó khăn khi tiếp cận giáo xứ Đông Yên.

Giọt nước mắt hạnh phúc

Cũng trong ngày 16.06.2016, giáo dân giáo xứ Đông Yên đã thực sự xúc động, khi họ được Nguyên Tổng Giám Mục (TGM) Tổng Giáo Phận Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt đến viếng thăm. Mọi người đều sững sờ với chuyến đi bất ngờ này của vị lãnh đạo tinh thần tôn kính. Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt không chỉ mang đến cho họ những món quà mà ngài dành dụm nhân dịp kỷ niệm 25 linh mục của mình, mà còn mang lại niềm tin tưởng và sự an ủi lớn lao.

“Chúng tôi không nghĩ là có một ngày chúng tôi lại được đón Đức Tổng Kiệt (cách gọi thân thương mà người dân dành cho ngài) nơi đây. Đặc biệt là trong tình cảnh bi thương này, khi mà chúng tôi tưởng mình như trẻ mồ côi bị vất bỏ. Đức Tổng mang lại cho chúng tôi điều lớn hơn cả những món quà quý giá của ngài. Đó là tình thương xót khi chúng tôi đang bị loại trừ” – một bà chia sẻ.

Một ngày trước đó 15.06.2016 hưởng ứng lời mời gọi của Đức Cha Phao lô Nguyễn Thái Hợp đoàn linh mục của giáo hạt Thuận Nghĩa cũng đã viếng thăm và trao quà cho người dân Đông Yên. Đại diện cho 15 giáo xứ và hơn 50,000 giáo dân hạt Thuận Nghĩa, linh mục quản hạt Antôn Nguyễn Văn Đính đã động viên, và mời gọi mọi người can trường sống đức tin và làm chứng cho sự thật, đừng sợ những thử thách và sự bách hại.

Đông Yên là một nơi đã trải qua sự bức hại từ nhà cầm quyền khi cố tình di dời họ tới nơi khác như thể “đem con bỏ chợ”. Cuộc sống lại càng quẫn bách hơn với số tiền đền bù ít ỏi và những sự kìm kẹp của nhà cầm quyền. Họ lại trở thành tâm điểm của thảm họa môi trường do Formosa gây nên.

Chuyến viếng thăm của những lãnh đạo tinh thần như Nguyên Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt, và các linh mục hạt Thuận Nghĩa làm cho giáo dân vô cùng phấn chấn. Lời của Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt “đừng sợ tin tưởng vào Chúa, và làm chứng cho công lý và sự thật” đã làm cho nhiều người thêm can đảm và vững tin.


Quốc Hiếu/SBTN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét