Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

Tại sao chính phủ VN không yêu cầu UNEP và FAO hỗ trợ thảm họa cá chết biển miền Trung?

Phùng Hoài Ngọc


(VNTB) - Phải chăng họ sợ mất thể diện? Phải chăng có gì đó uẩn khúc trong nội bộ? 


Trong khi nhà cầm quyền Việt Nam cố tình không thông báo cho cơ quan UNEP và FAO (thuộc LHQ) và yêu cầu hỗ trợ giải quyết vụ cá chết biển miền Trung, họ lại còn ra tay ngăn cản, đàn áp người tuần hành Ngày Môi trường thế giới 5/6.


Chính phủ Việt Nam không thông báo và yêu cầu Liên hiệp quốc hỗ trợ

Sau khi VNTB đăng bài “Cá biển chết 4 tỉnh miền Trung, xin hỏi ai là đại diện UNEP ở Việt Nam?” ngày 5 tháng 6/2016, chúng tôi nhận được thông tin từ các Tổ chức Ân xá Quốc tế Úc (Amnesty International Australia) và một số thành viênUNEP (cơ quan chuyên về môi trường của LHQ) cùng FAO (Food and Agriculture Organisation of the UN: cơ quan hỗ trợ lương thực, thực phẩm và nông nghiệp LHQ tại Việt Nam).

Các tổ chức quốc tế đều xác nhận: “Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ yêu cầu nào từ chính phủ để hỗ trợ nạn nhân hoặc nghiên cứu khoa học về các nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng

Trước đó, UNEP khu vực châu Á – Thái bình dương cho biết; Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) và gia đình Liên Hợp Quốc tại Việt Nam đều đang quan tâm về tình hình và đang đối thoại với Chính phủ. Các cơ quan khác nhau của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam đã sẵn sàng hỗ trợ các cộng đồng bị ảnh hưởng mất sinh kế, dựa trên yêu cầu của Chính phủ. Trong khi Chính phủ Việt Nam đang tiến hành các bước để kiểm tra nguồn gốc và nguyên nhân của vấn đề và để giải quyết nó, sức khỏe và sinh kế của hàng chục ngàn người dân ở ít nhất 4 tỉnh đang bị đe dọa.

UNEP đã sẵn sàng để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện một đánh giá của chuyên gia độc lập về tình hình cần giúp đỡ từ bên ngoài như được yêu cầu (điều này hiện nay đang được xem xét).

Tại sao?

Chính phủ VN ngần ngại lo lắng gì mà không báo cáo LHQ và yêu cầu hỗ trợ ?

Phải chăng họ sợ mất thể diện ?

Phải chăng có gì đó uẩn khúc trong nội bộ ?

Tại sao tự tìm thuê chuyên gia cá nhân từ Mỹ, Đức, Nhật và Israel hỗ trợ điều tra nguyên nhân cá biển chết hàng loạt mà không nhờ cậy UNEP danh chính ngôn thuận mà lại khỏi tốn chi phí?

Tại sao họ sợ minh bạch ?

Ngày 5/6/2016, người biểu tình tuần hành hưởng ứng Ngày Môi trường Thế Giới bị nhà cầm quyền Việt Nam ngang ngược ngăn chặn.

Trong khi nhà cầm quyền Việt Nam cố tình không thông báo cho cơ quan UNEP và FAO (thuộc LHQ) và yêu cầu hỗ trợ giải quyết vụ cá chết biển miền Trung, họ lại còn ra tay ngăn cản, đàn áp người tuần hành Ngày Môi trường thế giới 5/6.


Xin gửi những câu hỏi trên đến nhà cầm quyền Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét