Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

Trung Quốc ngang ngược bắt ngư dân VN chuyển cá sang tàu TQ

Các tàu Trung Quốc thả 2 canô cùng 6 người cập mạn lên tàu cá, dồn ngư dân Việt Nam về phía mũi tàu rồi bắt các ngư dân chuyển toàn bộ hải sản đánh bắt được trong 21 ngày (khoảng 6 tấn) sang tàu TQ...

Trước tình hình tàu cá của ngư dân Việt Nam liên tục bị tàu Trung Quốc tấn công và cướp tài sản, gây thiệt hại về kinh tế và tổn hại sức khỏe của ngư dân, ngày 15/6, Hội Nghề cá Việt Nam có công văn phản đối những hành động ngang ngược trên của Trung Quốc trên biển Đông.

Theo báo cáo của ngư dân Quảng Ngãi, ngày 10/6, tàu cá QNg 90657 TS do ngư dân Nguyễn Văn Phú (29 tuổi, ở xã Bình Châu) là chủ tàu kiêm thuyền trưởng, đang neo cách đảo Bom Bay (quần đảo Hoàng Sa) khoảng 14 hải lý thì bị 4 tàu của Trung Quốc tấn công.

Tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc tấn công, bắt chuyển toàn bộ hải sản bắt được sang tàu Trung Quốc

Các tàu của Trung Quốc mang số hiệu 589, 3103, 64501 và 35101. Các tàu Trung Quốc đã thả 2 canô cùng 6 người cập mạn lên tàu cá và buộc các ngư dân Việt Nam dồn về phía mũi tàu. Sau đó, những người này bắt các ngư dân Việt Nam chuyển toàn bộ số hải sản đánh bắt được trong 21 ngày qua (khoảng 6 tấn) sang tàu Trung Quốc.

Trong quá trình khoảng 3 giờ bắt ngư dân Việt Nam chuyển hải sản sang tàu Trung Quốc, nhóm người Trung Quốc còn đánh đập những ngư dân nào vận chuyển chậm.

Ngoài việc cướp toàn bộ số hải sản ngư dân Việt Nam đánh bắt được trong gần 1 tháng, nhóm người Trung Quốc còn lấy đi nhiều ngư cụ như máy định vị, máy dò cá, máy Icom, máy nhắn tin, 5 phuy dầu, dụng cụ lặn, đồng thời chặt phá 7 bành dây hơi, 1 dây neo… Toàn bộ tài sản mà phía Trung Quốc đã lấy, phá, ước tính hơn 544 triệu đồng.

Cũng trên biển Đông, vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, ngày 7/6, tàu Trung Quốc cũng đã tấn công một tàu cá khác của ngư dân Quảng Ngãi. Thời điểm bị tấn công, tàu cá do ngư dân Nguyễn Trung Kiên (42 tuổi, cũng quê Bình Châu, Quảng Ngãi) làm chủ tàu cùng 13 ngư dân trên tàu đang neo đậu cách đảo Bom Bay 4 - 5 hải lý. Tàu Trung Quốc đã rượt đuổi, dùng vòi rồng phun nước hất ngã 2 ngư dân Việt Nam khiến 2 người này bị thương.

Công văn phản đối của Hội Nghề cá Việt Nam nhấn mạnh, đây là những hành động ngang ngược và phi nhân tính của phía Trung Quốc đối với ngư dân Việt Nam, những người đánh bắt cá trên vùng biển của mình.

Hội Nghề cá Việt Nam cực lực phản đối việc làm của phía Trung Quốc đã gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của ngư dân Việt Nam. Yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay hành động sai trái nêu trên, đồng thời bồi thường thiệt hại về tài sản và tổn thương cho ngư dân Việt Nam.

Hội Nghề cá Việt Nam cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần phản đối và có biện pháp ngăn chặn hành động phi lý và ngang ngược của Trung Quốc. Đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường lực lượng chấp pháp trên biển để hỗ trợ ngư dân đánh bắt trên vùng biển chủ quyền Việt Nam.

Tin mới nhất về tình hình biển Đông: Ngày 15/6, Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi mới tiếp nhận thêm thông tin tàu cá bị tàu Trung Quốc tấn công. Theo đó, tàu cá QNg 90205 TS của ngư dân Nguyễn Văn Quang (ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu) bị tấn công lúc 9h ngày 14/6 khi đang đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam).

Tàu của ngư dân Quảng Ngãi bị phía Trung Quốc ngăn cản và lấy đi hơn 5 tấn hải sản và các trang thiết bị trên tàu....

Hà An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét