Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2016

Hà Nội xem xét tái lập thành phố Sơn Tây

Lời bình của FB Chú Tễu:

"Hai thị xã Hà Đông và Sơn Tây - thuộc tỉnh Hà Tây là hai thành phố chết yểu, vắn số nhất trong lịch sử đô thị thế giới. Mỗi thành phố mất khoảng gần chục tỷ để chạy từ thị xã lên thành phố.

Nay, sau 8 năm về với Hà Nội sau một cuộc cưỡng bức lịch sử, Hà Nội lại đòi đẩy cô gái Sơn Tây đi. Nàng sẽ lại được tô son điểm phấn thành một cô gái thị thành.

Chiều nay ngồi lai rai ở thành cổ, một nhà quan sát nhận định, mỗi lần tách nhập như thế này, đem lại cho Hà Nội hàng trăm tỷ bạc. Và đó là lý do chính, mà thôi!

Không thể ngờ được, một Trưởng phòng Kinh tế cấp huyện lại có thể đại diện thị xã thay mặt người dân kiến nghị cho phép tái lập thành phố Sơn Tây.

Xin lỗi ông Phùng Huy Minh, "người dân" mà ông đại diện để kiến nghị tái lập thành phố là ai? Dân đó là dân nào? Ông có biết rằng từ khi tin "tái lập" được phát ra thì dư luận dân chúng thị xã Sơn Tây có thái độ thế nào không?

Xin lỗi ông Hoàng Trung Hải, ông là Ủy viên BCT, Bí thư thành ủy, mà việc đưa một thị xã lên cấp Thành phố lại chỉ dựa vào một anh Trưởng phòng của thị xã, thì có phải là hồ đồ quá không! Thành ủy có biết vào năm 1832, khi Hoàng đế Đại Việt quy hoạch các tỉnh thành thì phải điều nghiên và xem xét đến như thế nào? Và sự quy hoạch, sắp xếp các tỉnh ấy nó hoàn hảo đến nỗi về sau người Pháp sang cũng không thể "điều chỉnh" được nữa!"

=============

Người đứng đầu thành ủy Hà Nội cho hay đã giao các đơn vị liên quan làm thủ tục đề nghị tái thành lập thành phố Sơn Tây, theo Luật tổ chức chính quyền địa phương mới.


Chiều 12/8, Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã có buổi tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây sau kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 14.

Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho hay đã giao các đơn vị liên quan làm hồ sơ đề xuất tái lập thành phố Sơn Tây. Ảnh: Võ Hải.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc, Trưởng phòng Kinh tế Thị xã Sơn Tây Phùng Huy Minh kiến nghị cho phép tái thành lập thành phố Sơn Tây bằng đô thị vệ tinh Sơn Tây.

“Đề nghị xin Thành uỷ cho Nghị quyết riêng để chỉ đạo việc này. 5 đô thị vệ tinh (theo Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 bao gồm Hoà Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên, Sóc Sơn) nhưng xin cho Sơn Tây đi trước, thực hiện trước bằng một nghị quyết”, ông Phùng Huy Minh nói.

Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải cho hay chủ trương tái thành lập thành phố Sơn Tây là “không có vấn đề gì”. Trước đó, Thành uỷ cũng đã giao cho UBND thành phố, Sở Nội vụ phối hợp với các Bộ, ban, ngành nghiên cứu, theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương mới.

Về đề nghị có nghị quyết riêng về phát triển đô thị vệ tinh Sơn Tây, người đứng đầu thành ủy cho rằng đây là đề xuất đúng, phải có cơ chế để các đô thị vệ tinh phát triển. Bí thư Thành ủy giao UBND thành phố nghiên cứu cơ chế đặc biệt trình thành ủy để ra nghị quyết về đô thị vệ tinh.

Theo quy hoạch đến năm 2030, thị xã Sơn Tây là đô thị du lịch nghỉ dưỡng. Ảnh:Ngọc Thành.


Trước đó, bằng nghị định 130 của Chính phủ ngày 2/8/2007, thị xã Sơn Tây đã được công nhận là thành phố. 10 tháng sau, ngày 29/5/2008, Quốc hội thông qua nghị quyết điều chỉnh địa giới hành chính thủ đô Hà Nội, sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội từ ngày 1/8.

Giữa tháng 11/2008, HĐND thành phố Sơn Tây họp bất thường ra nghị quyết đề nghị chuyển đơn vị này thành thị xã. Đề xuất được HĐND Hà Nội thông qua vào cuối năm.

Thị xã Sơn Tây hiện có 15 đơn vị hành chính trực thuộc gồm 9 phường: Lê Lợi, Quang Trung, Phú Thịnh, Ngô Quyền, Sơn Lộc, Xuân Khanh, Trung Hưng,Viên Sơn, Trung Sơn Trầm; và 6 xã: Đường Lâm, Thanh Mỹ, Xuân Sơn, Kim Sơn, Sơn Đông, Cổ Đông. Sơn Tây có diện tích trên 11.300ha; dân số hơn 230.000 người.


Võ Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét