Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Chiến đấu cơ Nhật ồ ạt xuất kích, 8 máy bay Trung Quốc quay đầu

Nhật Bản hôm qua (25/9) đã ra lệnh cho một loạt chiến đấu cơ cất cánh khẩn cấp sau khi phát hiện máy bay chiến đấu của Trung Quốc lần đầu tiên bay qua một eo biển nằm giữa đảo Miyako và Okinawa. Bắc Kinh cho biết nước này đã phái hơn 40 chiếc phi cơ chiến đấu đi tham gia vào một cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương.

Ảnh minh họa

Quân đội Nhật Bản cho biết, họ đã quyết định cho những chiếc chiến đấu cơ của mình cất cánh khẩn cấp sau khi phát hiện 8 chiếc máy bay của Trung Quốc, trong đó có 4 chiếc máy bay ném bom, hai chiếc phi cơ chiến đấu và hai máy bay do thám. Quân đội Nhật Bản cho hay, 8 chiếc máy bay của Trung Quốc sau đó đã quay đầu và bay trở về biển Hoa Đông mà không vi phạm không phận của Nhật Bản.

Các quan chức quốc phòng Nhật Bản cho hay, đây là lần đầu tiên chiến đấu cơ Trung Quốc bay qua khu vực.

Theo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, họ cử máy bay chiến đấu đến Tây Thái Bình Dương để tham gia các bài diễn tập trinh sát, phối hợp và tiếp nhiên liệu trên không. Đây là một phần trong một cuộc tập trận. Cuộc tập trận này nằm trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm khẳng định quyền kiểm soát đối với các khu vực ở biển Hoa Đông mà nước này đơn phương tuyên bố là Vùng Nhận diện Phòng không (ADIZ) cách đây hai năm.

Vùng ADIZ có nghĩa là Trung Quốc đòi hỏi tất cả các máy bay đi qua khu vực phải thông báo cho họ. Rất nhiều nước, trong đó có Nhật Bản, đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ vùng ADIZ của Trung Quốc bởi họ tin rằng đó là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm củng cố sức mạnh ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang xấu đi một cách nghiêm trọng vì cuộc tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Kiệt Linh (theo RT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét