Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

Bầu cử Mỹ: Bà Clinton đang chiếm ưu thế ở các bang còn do dự

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ Hillary Clinton đang chiếm ưu thế lớn. (Nguồn: nytimes.com)

Tờ Washington Post, ngày 18/10 công bố kết quả điều tra tại 15 bang mà cử tri còn do dự chưa quyết định bỏ phiếu cho ai cho thấy ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ Hillary Clinton đang chiếm ưu thế lớn và có thể dễ dàng giành được hơn 270 phiếu đại cử tri để trở thành Tổng thống Mỹ.

Kết quả thăm dò cho thấy bà Clinton hiện chiếm ưu thế tại 9 bang do dự là New Hampshire, Virginia, Michigan, New Mexico, Colorado, North Carolina, Pennsylvania, Wisconsin, Georgia, cân bằng tại 4 bang là Florida, Texas, Arizona, Ohio và chỉ thua tại 2 bang là Nevada, Iowa.

Hầu hết các cuộc thăm dò dư luận trên toàn quốc được công bố trong hai ngày 17 và 18/10 đều cho thấy bà Clinton tiếp tục chiếm ưu thế trước ứng cử viên của Đảng Cộng hòa Donald Trump với khoảng cách từ 1 đến 11 điểm. 

Chỉ duy nhất cuộc điều tra của tờ Los Angeles Times cho thấy ông Trump đang dẫn trước bà Clinton 2 điểm. Từ đầu tuần đến nay, bà Clinton đã bắt đầu mở rộng các cuộc vận động tranh cử sang những bang thường nghiêng về Đảng Cộng hoà như Arizona để giành thêm phiếu bầu.

Trong những ngày qua, ông Trump liên tục lặp lại tuyên bố cho rằng cuộc bầu cử bị “gian lận” khiến nhiều quan chức cấp cao trong Đảng Cộng hòa phải lên tiếng phản đối. 

Ngày 18/10, phát biểu tại cuộc họp báo với Thủ tướng Italy Matteo Renzi đang có chuyến thăm cấp Nhà nước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ trích việc ông Trump “than vãn” về việc cuộc bầu cử Tổng thống bị “gian lận” ngay cả trước khi cuộc bầu cử diễn ra và "ông trùm" bất động sản nên chấm dứt ngay những cáo buộc không có cơ sở này.

Dư luận báo chí cho rằng những cáo buộc này của ông Trump sẽ để lại hậu quả lâu dài cho nền chính trị Mỹ ngay cả khi ông Trump thất bại, khiến người dân mất lòng tin vào hệ thống bầu cử./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét