Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016

Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt: Kịch bản được báo trước

AV

(VNTB) - Nhiều nhà hoạt động đánh giá thông báo này mở đường cho đợt trấn áp các nhà hoạt động nhân quyền trong nước, trong bối cảnh vấn đề Formosa đang gây nhức nhối chính quyền trong nhiều tháng qua. Và việc bắt blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là kịch bản được báo trước.


Nhà hoạt động – blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt và khởi tố theo Điều 88 BLHS “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam” vào ngày 10/10. Trước đó, bà đã đến trại giam Sông Lô (Nha Trang) để yêu cầu được thăm gặp người nhà. 

Báo CAND trong bài viết đăng tải cùng ngày cho biết, bà Quỳnh “tham gia tổ chức phản động “Người Việt yêu nước” và được giao phụ trách mảng tài chính, tích cực viết bài trên blog “Mẹ Nấm”, nhận tiền từ tổ chức khủng bố “Việt Tân” để in áo thun có nội dung phản đối dự án bô xít ở Tây Nguyên, đã bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa bắt, tạm giữ hình sự về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước.” Trang này cho hay, các quyết định và lệnh trên đều đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa phê chuẩn. 

Những phản ứng đầu tiên 

Trong một bài viết được trích dẫn trên blog Dân Làm Báo, mẹ blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là bà Nguyễn Thị Tuyết Lan đã phản ứng lại với cáo buộc bắt giam con mình. 

Bà cho biết: "Con tôi không phạm tội. Nó chỉ nói lên sự thật. Ngay từ lần đầu tiên bị bắt hồi 2009, đến nay suốt 7 năm con tôi liên tục bị sách nhiễu, khủng bố và nhiều lần bị đánh đập. Con tôi không làm gì sai. Nó làm những gì pháp luật cho phép và mục đích là để đất nước được đổi thay, có tự do dân chủ.” Và theo bà, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt là đòn trả thù vì những gì mà blogger này đóng góp cho sự thật và công lý. 

Nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn trong một bài viết phản ứng đã bày tỏ, việc bắt bớ lần này là nhằm “gieo rắc nỗi sợ hãi cho bất kỳ ai có ý định phản kháng, ngay cả khi sự phản kháng đó là nhằm bảo vệ không gian sinh tồn cho nhiều thế hệ người Việt”. Tuy nhiên, ông khẳng định, ngư dân và các nhà hoạt động sẽ không sợ hãi, trong đó, nếu bắt một người sẽ có thêm trăm ngàn người cảm tình viên hoạt động đòi quyền làm người, vì người ta muốn sống với đúng phẩm giá của mình. 

Với nhà hoạt động Hoàng Dũng thuộc phong trào Con đường Việt Nam. Anh khẳng định, chuyện bắt bớ thế này là “hết sức bình thường”. Theo anh, bắt bớ chỉ dừng lại khi Việt Nam thay đổi. Đồng thời, anh cũng nhấn mạnh việc các nhà hoạt động cần tiếp tục tập trung yêu cầu xóa bỏ những điều luật bất công trong Bộ luật Hình sự chuyên dùng để bắt người. 

Trong một bài viết có liên quan đến vụ bắt bớ, nhà báo – blogger Đoan Trang đặt vấn đề: “Mẹ Nấm bị bắt vì tuyên truyền chống nhà nước hay tuyên truyền chống Formosa”. Theo đó, tài liệu mà công an căn cứ vào để buộc tội Mẹ Nấm là… một tấm bảng với dòng chữ “Yêu cầu khởi tố Formosa” và lời kêu gọi của Mạng Lưới Blogger Việt Nam, đòi hỏi nhà nước phải minh bạch tình trạng biển nhiễm độc.Và blogger Đoan Trang diễn giải, nếu tàng trữ, và phát tán những thứ này là hành vi phạm tội theo Điều 88 Bộ luật Hình sự, thì có lẽ phải hàng chục facebooker Việt Nam cũng đã “dính con 88” chứ không riêng Mẹ Nấm. Theo đó đi đến kết luận, “chống Formosa là chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam, điều ấy hẳn đã rõ ràng.” 

Sự kiện bắt giữ blogger Mẹ Nấm diễn ra ngay sau khi an ninh Việt Nam phá một buổi trò chuyện tên Tuổi trẻ và Xã hội Dân sự tại thành phố Vũng Tàu vào ngày 8/10, qui tụ 30 nhà hoạt động. 

Trước đó, Bộ Công An Việt Nam ra thông báo chính thức, cáo buộc Việt Tân là một tổ chức khủng bố. Tại Điểm 2, thông báo này nêu: “người nào có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của “Việt tân”; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do “Việt tân” tổ chức; hoạt động theo sự chỉ đạo của “Việt tân”… sẽ đồng phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.” 

Nhiều nhà hoạt động đánh giá thông báo này mở đường cho đợt trấn áp các nhà hoạt động nhân quyền trong nước, trong bối cảnh vấn đề Formosa đang gây nhức nhối chính quyền trong nhiều tháng qua. Và việc bắt blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là kịch bản được báo trước. 

Blogger Mẹ Nấm là thành viên của Mạng lưới Blogger Việt Nam. Vào năm 2015, Mẹ Nấm là người Á châu đầu tiên được Civil Rights Defenders tại Thụy Điển trao giải thưởng Người bảo vệ nhân quyền 2015. Bà bắt đầu viết blog với bút danh Mẹ Nấm từ năm 2006, dùng truyền thông xã hội để lên tiếng cho những bất công, tham nhũng, và vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét