Thứ Bảy, 27 tháng 5, 2017

Mỹ-Nhật đồng ý tăng cường chế tài Bắc Triều Tiên

Tổng thống Donald Trump hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Taormina, Ý, ngày 26 tháng 5, 2017.





Nhà Trắng cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đồng ý mở rộng các biện pháp chế tài nhắm vào Bắc Triều Tiên vì nước này tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân và phi đạn đạn đạo.

Bình Nhưỡng đã liên tục tiến hành các cuộc thử nghiệm phi đạn trong năm qua, khiến nhiều nước đòi phải áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm khắc hơn để thúc đẩy đất nước bị cô lập này hướng đến việc chấm dứt các chương trình vũ khí của họ.

Gặp gỡ trước hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 Cường quốc, ông Trump và ông Abe dành phần lớn cuộc thảo luận tập trurng vào vấn đề này, các trợ lý nói.

"Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe nhất trí rằng đội ngũ của họ sẽ hợp tác để tăng cường các biện pháp chế tài đối với Bắc Triều Tiên, bao gồm xác định và chế phạt các thực thể hỗ trợ các chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân của Bắc Triều Tiên," Nhà Trắng nói trong một thông cáo.

"Họ cũng đồng ý củng cố hơn nữa liên minh giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản, để tăng cường thêm khả năng của mỗi quốc gia nhằm răn đe và phòng vệ trước những mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên.

Ông Trump nói rằng ông sẽ ngăn Bắc Triều Tiên đạt tới năng lực tấn công Mỹ bằng phi đạn hạt nhân, một năng lực mà các chuyên gia nói Bình Nhưỡng có thể đạt tới vào một thời điểm nào đó sau năm 2020.

"Đó là vấn đề cả hai chúng tôi rất quan tâm, nó là một vấn đề thế giới và nó sẽ được giải quyết. Tới một lúc nào đó nó sẽ được giải quyết," ông Trump nói với báo giới trong lúc ngồi cạnh ông Abe.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong tháng này kêu gọi các nước khắp thế giới thi hành những các biện pháp chế tài hiện hữu của Liên Hiệp Quốc nhắm vào những chương trình vũ khí hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên, nói thêm rằng chính quyền Mỹ sẽ sẵn sàng sử dụng những biện pháp chế tài thứ cấp để nhắm mục tiêu vào các công ty nước ngoài tiếp tục làm ăn với Bình Nhưỡng.

Hầu hết thương mại của Bắc Triều Tiên là với đồng minh Trung Quốc của họ, và do đó bất kỳ biện pháp chế tài thứ cấp nào có thể sẽ nhắm vào các công ty Trung Quốc.

Phát biểu tại Bắc Kinh, một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Sáu cho biết Trung Quốc nhận thức rằng họ không có nhiều thời gian để kiềm chế Bắc Triều Tiên thông qua các cuộc đàm phán và rằng họ sẵn lòng áp đặt thêm chế tài.

Susan Thornton, quyền trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách sự vụ Đông Á và Thái Bình Dương, nói với báo giới rằng Mỹ đang thảo luận với Trung Quốc về một nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về những biện pháp để giảm bớt sự chậm trễ trong bất kỳ phản ứng nào đối với những vụ thử hạt nhân thêm nữa hoặc những hành động khiêu khích khác từ miền Bắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét