Thứ Ba, 25 tháng 9, 2018

Chết theo chỉ đạo?


Không có văn bản thay thế tự động nào.
Ngay trong ngày ông Trần Đại Quang qua đời, 21/9/2018, trên mạng xã hội xuất hiện một công văn được cho là của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình (quê hương ông Trần Đại Quang).
Tôi đã biết đến nhiều văn bản lạ của các cơ quan hành chính từ trung ương tới cơ sở nhưng chưa thấy công văn nào mà trình độ soạn thảo kém cỏi đến như vậy. Mà công văn đâu phải là do một người làm mà bảo sai sót không có ai phát hiện giúp. Qua hình thức công văn cho thấy ngoài người soạn thảo còn có người ký nháy và cuối cùng Giám đốc Sở ký chính thức. Nghĩa là có tới ba vòng kiểm duyệt. Có thể dễ dàng chỉ ra các lỗi như sau
Trước hết, câu cú “dây cà dây muống”, lệch nghĩa:
"Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình, đồng chí Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần vào lúc 10h05, ngày 21/9/2018 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108...":
Cứ theo đúng văn phạm mà hiểu thì rõ ràng Ban Thường vụ tỉnh ủy Ninh Bình chỉ đạo cho ông Trần Đại Quang... chết.
Sau đó lại đặt dấu phảy (,) thay cho dấu chấm (.) rồi viết tiếp: “để tỏ lòng thương tiếc đồng chí Chủ tịch nước Trần Đại Quang, giám đốc sở yêu cầu...”
Đoạn văn đọc một hơi tới 6 dòng, không có một dấu chấm nào.
Hai là viết thừa: “các cháu Thiếu nhi và Nhi đồng”: thiếu nhi đã bao gồm thiếu niên và nhi đồng nên không cần phải viết thêm “và nhi đồng”. Ngoài ra không phải viết hoa vì đó là danh từ chung. Trong khi đó ở câu đã dẫn: “để tỏ lòng thương tiếc đồng chí Chủ tịch nước Trần Đại Quang, giám đốc sở yêu cầu...”, chữ “giám đốc” và chữ “sở”là danh từ riêng thì lại không viết hoa.
Ba là, công văn viết: "Không tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, múa lân và các hoạt động vui chơi giải trí khác....". Nhưng cấm các hoạt động ấy cho tới bao giờ thì công văn không nói đến. Chẳng lẽ cấm tiệt từ nay về sau.
Bốn là, việc chỉ đạo ngừng các hoạt động văn hóa văn nghệ... do có quốc tang là của Trung ương, cụ thể là của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chứ không phải của Tỉnh ủy Ninh Bình. Khi có công văn (hay công điện) thì các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm triển khai, hướng dẫn trong phạm vi địa phương mình. Vì vậy, thiết nghĩ Ninh Bình không cần nhanh nhảu như vậy. Cái này gọi là “cầm đèn chạy trước ô tô”.
Tóm lại, cứ theo công văn thì Tỉnh ủy Ninh Bình chỉ đạo cho chủ tịch nước chết, rồi cấm hoạt động nọ kia vô thời hạn.
Điều lạ nữa là công văn này lại được viết ra bởi một sở nhiều chữ nhất tỉnh, chuyên đi dạy chữ cho thiên hạ là Sở Giáo dục và Đào tạo. Thật buồn cho trình độ công chức hiện nay. Hẳn đây là hậu quả của việc chạy điểm, chạy chức được cảnh báo từ rất lâu nhưng vẫn đang có xu hướng phát triển trong giới công chức hiện nay.
22/9/2018
Tường Thụy
rfavietnam

2 nhận xét:

  1. Nặc danh25/9/18 3:05 CH

    Đây chỉ là chuyện nhỏ và thường xuyên xảy ra trong văn bản hành chính của nước CHXHCNVN này bác ạ! Hơi đâu mà kể cho hết!

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh2/10/18 6:15 CH

    ha ha haha ok đúng là ngu cấp cao hoặc cấp đại ngu đần hehe...tuong kai bon tre ma giao cho bon nay thi co ma ca nuoc ngu si luon...hehe

    Trả lờiXóa