Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2019

Người dân Hà Nội và Hội nghị Thượng đỉnh Trump-Kim

Hòa Ái, phóng viên RFA


Cậu bé Tô Gia Huy, 9 tuổi, một khách hàng đến cắt tóc tại salon tóc Tuấn Dương Beauty Academy theo kiểu của Chủ tịch Kim Jong-Un. Courtesy: Ảnh chụp màn hình viettimes.vn

 
Hội nghị Thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-Un dự kiến sẽ diễn ra ở Hà Nội, trong hai ngày 27 và 28 tháng 2.

Đài RFA ghi nhận chính quyền và người dân thủ đô chuẩn bị cho sự kiện lịch sử này như thế nào?

Háo hức đón chờ

Truyền thông quốc nội dẫn lời của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại cuộc họp các bộ ngành nghe báo cáo về công tác chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều, vào sáng ngày 22 tháng 2 rằng hội nghị tượng đỉnh này được tổ chức ở Việt Nam là một trong những sự kiện quan trọng nhất của đất nước năm 2019, cho thấy Việt Nam là một người bạn, đối tác đáng tin cậy của cộng đồng quốc tế và phản ánh những hoạt động cùng đóng góp có trách nhiệm của Việt Nam đối với các vấn đề quốc tế và toàn cầu.

Ông Phạm Bình Minh nhấn mạnh sự kiện này là cơ hội để giới thiệu với bạn bè quốc tế hình ảnh của đất nước và nhân dân Việt Nam cũng như Hà Nội là thành phố hòa bình và là điểm đến thuận lợi để đầu tư, thương mại và du lịch với màu sắc văn hóa đa dạng và bản sắc văn hóa Việt Nam.

Vài ngày trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai diễn ra, truyền thông trong nước và thế giới cũng loan tải tin tức các hoạt động phát sinh liên quan sự kiện lịch sử thế giới này.

Vào ngày 22 tháng 2, hai nhân vật bản sao của Chủ tịch Kim Jong-Un và Tổng thống Donald Trump là nhà sản xuất âm nhạc Howard X, một người Úc gốc Hongkong và Dennis Allan cùng nhau xuất hiện tại sảnh đường khách sạn Sofitel Metropole, ở Quận Hoàng Kiếm chào hỏi thân mật nhau gây sự chú ý của của báo chí lẫn dân chúng tại Hà Nội.

Tôi làm chương này với thông điệp là lan tỏa tình yêu đối với Hà Nội và mọi người cảm thấy thông điệp ấy cũng rất là tốt. Vì cảm thấy hay hay nên có nhiều người đến cắt tóc. Hiện tại ở đây đang có một số khách hàng đang cắt các kiểu tóc đấy. Mấy hôm rồi thì khoảng hơn 200 người-Nhà tạo mẫu tóc Lê Tuấn Dương

Bên cạnh đó, một cửa hàng bán đồ lưu niệm ở phố cổ Hà Nội cho báo giới biết đã bán hơn 200 chiếc áo thun in thủ công chân dung lãnh đạo hai nước Mỹ-Triều, giá 100 ngàn đồng chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ.

Không những vậy, không ít nhà hàng, quán ăn ở Hà Nội còn quảng bá thực đơn “ăn theo” sự kiện Thượng đỉnh Trump-Kim. Nhân viên pha chế của một nhà hàng trên phố Hàng Than chia sẻ với truyền thông rằng nhà hàng này nảy ra ý tưởng cho một loại cocktail với tên gọi “Make the world great again” (tạm dịch “Làm cho thế giới tốt đẹp trở lại”) để chào mừng sự kiện.

Một trong những ý tưởng sáng tạo của người dân Hà Nội chào đón sự kiện Thượng đỉnh Mỹ-Triều được truyền thông thế giới đặc biệt chú ý là nhà tạo mẫu tóc Lê Tuấn Dương của salon tóc Tuấn Dương Beauty Academy thực hiện chương trình cắt tóc miễn phí cho khách hàng với hai mẫu tóc của Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim trong 10 ngày, từ ngày 18 cho đến ngày 28 tháng 2. Nhà tạo mẫu tóc Lê Tuấn Dương chia sẻ với RFA về ý tưởng của ông:

“Tôi làm chương này với thông điệp là lan tỏa tình yêu đối với Hà Nội và mọi người cảm thấy thông điệp ấy cũng rất là tốt. Vì cảm thấy hay hay nên có nhiều người đến cắt tóc. Hiện tại ở đây đang có một số khách hàng đang cắt các kiểu tóc đấy. Mấy hôm rồi thì khoảng hơn 200 người.”

Cậu bé Tô Gia Huy, 9 tuổi, một khách hàng đến cắt tóc theo kiểu của Chủ tịch Kim Jong-Un bỗng dưng được nổi tiếng vì vẻ bề ngoài của cậu trông giống như vị lãnh tụ của Bắc Hàn. Cậu bé Tô Gia Huy cho biết cậu rất vui lòng mới mái tóc mới của mình.

Hy vọng hòa bình

Trả lời câu hỏi của Đài Á Châu Tự Do rằng trong số hơn hai trăm vị khách hưởng ứng chương trình cắt tóc miễn phí có chia sẻ gì về kỳ vọng đối với sự kiện Thượng đỉnh Mỹ-Triều hay không, nhà tạo mẫu tóc Lê Tuấn Dương cho biết:

‘Cũng có một số người mong muốn hai miền Triều Tiên gắn kết lại thành một nước. Còn số đông thì chủ yếu mong muốn cho hòa bình của thế giới.”

Hình ảnh các đường phố Hà Nội rợp bóng cờ của Hoa Kỳ và Bắc Hàn, những sinh hoạt đời thường của người dân thủ đô nhộn nhịp hơn trong những ngày sắp diễn ra Thượng đỉnh Mỹ-Triều còn được cư dân mạng tại Việt Nam cập nhật thường xuyên trên mạng xã hội. Không chỉ người dân thủ đô mà dân chúng tại Việt Nam, Đài RFA tiếp xúc được, đều bày tỏ họ nôn nao đón chờ được thêm một lần chào đón Tổng thống Mỹ đến Việt Nam. Một thanh niên ở Hà Nội nói với RFA anh nghe nhiều người dân đã xôn xao bàn tán trong sự háo hức được tận mắt nhìn thấy Tổng thống Donald Trump. Người thanh niên này nói dân chúng ở thủ đô trông chờ điều này bởi vì:

“Thì chỉ là những câu chuyện trà đá, vỉa hè khi gặp người ta nói với nhau rằng người ta thích ông Trump ở chỗ là trong thời gian gần đây ông Trump có nhiều quyết sách đưa ra như chiến tranh thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc chẳng hạn. Cuộc chiến thương mại đó dẫn đến Trung Quốc bị thiệt hại rất nặng nề về kinh tế. Mặc dù người ta chưa biết được lợi và hại gì từ chuyện đó, nhưng người ta cảm thấy hả hê khi kẻ mà suốt ngày đè đầu cưỡi cổ mình bị một cường quốc lớn hơn gây khó dễ và gây thiệt hại như vậy.

Ngoài ra, người ta còn thấy thông tin hạm đội hay tàu chiến của Mỹ đến gần các đảo đá ở Hoàng Sa mà quân đội Trung Quốc không dám tấn công hay làm gì thì đấy giống như hành động vuốt mặt vậy. Mặc dù người dân Việt Nam không dám lên tiếng, nhưng khi thấy ai đó đánh hộ hay khiêu khích hộ mình thì họ rất vui. Người dân cảm thấy hả hê và rất thích những thông tin như vậy.”

Các Tổng thống Mỹ trong những năm gần đây có nhiều dịp đến Việt Nam thì cũng vui. Ít nhiều, tổng thống của một nước như nước Mỹ sang Việt Nam thì tôi nghĩ sẽ có những tích cực cho dân chủ tại Việt Nam
-Blogger Nguyễn Tường Thụy

Trước khi lên đường đến Việt Nam cho sự kiện Thượng đỉnh Mỹ-Triều, Tổng thống Trump trong bài diễn văn phát biểu vào ngày 18 tháng 2, đã đề cập đến tình hình thay đổi tại đất nước Venezuela. Tổng thống Donald Trump lên án mạnh mẽ ý thức hệ chủ nghĩa xã hội, mà điển hình đã gây ra hậu quả tồi tệ cho người dân Venezuela; đồng thời Tổng thống Trump kêu gọi chống lại chế độc tài ở các quốc gia xã hội chủ nghĩa.

Blogger Nguyễn Tường Thụy, một cư dân ở Hà Nội nói với RFA rằng ông lấy làm thú vị khi sự kiện Thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra ở đất nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam và và ông lấy làm vui vì Tổng thống Obama và Tổng thống Trump lần lượt liên tiếp đến Việt Nam. Blogger Nguyễn Tường Thụy bày tỏ:

“Các Tổng thống Mỹ trong những năm gần đây có nhiều dịp đến Việt Nam thì cũng vui. Ít nhiều, tổng thống của một nước như nước Mỹ sang Việt Nam thì tôi nghĩ sẽ có những tích cực cho dân chủ tại Việt Nam.”

Blogger Nguyễn Tường Thụy lập luận rằng theo tinh thần gần đèn thì sáng, do đó tiếp xúc nhiều với Hoa Kỳ sẽ tốt hơn cho Bình Nhưỡng và cả Hà Nội. Theo Blogger Nguyễn Tường Thụy, cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Việt Nam sẽ có ảnh hưởng tốt cho 2 nước mà nhân quyền bị thế giới chỉ trích rất tồi tệ này.

Đài RFA ghi nhận ý kiến của một số nhà đấu tranh dân chủ tại Việt Nam cho rằng qua sự kiện Thượng đỉnh Mỹ-Triều, dân trí ở Việt Nam cũng sẽ có thêm sự chuyển biến khi dân chúng hầu như kỳ vọng cho một bán đảo Triều Tiên được thống nhất với sự giúp đỡ của Nam Hàn dành cho người dân Bắc Hàn cũng như Bình Nhưỡng sẽ dịu giọng hơn trong vấn đề chiến tranh hạt nhân để thế giới được hòa bình vì mọi người trên trái đất đều xứng đáng được quyền thụ hưởng các giá trị phổ quát toàn cầu, như được quyền theo đuổi khao khát tự do và hòa bình mà không phải sợ hãi bởi một sự đe dọa nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét