Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2019

Chống BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài sai phạm: Chị Huệ sẩy thai do bị công an đánh?

Minh Hải


(VNTB) - Cộng đồng Facebook Việt Nam trong những ngày qua chia sẻ khá nhiều thông tin về một phụ nữ vì phản đối sai phạm của BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài đã bị những kẻ mặc thường phục hành hung dẫn đến sẩy thai. Qua tìm hiểu, Việt Nam Thời Báo (VNTB) được biết người phụ nữ trên là chị Đặng Thị Huệ (SN 1981. Chỗ ở: xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình)…



Chị Đặng Thị Huệ bị những kẻ mặc thường phục bắt giữ (ảnh: facebook Huệ Như)

Chia sẻ với VNTB, chị Đặng Thị Huệ cho biết vụ việc xảy ra vào lúc khoảng 8h30 sáng ngày 20/5/2019, chị Huệ đi xe qua trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài nằm trên đường Võ Văn Kiệt thuộc huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội. 

Theo chị Huệ, hiện tại trạm BOT này không để tên và nó không còn quyết định thu phí khu vực Hà Nội mà thay vào đó là vào năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ dời trạm thu phí về đúng tuyến đường tránh. Thủ tướng Chính phủ sau đó chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục thu phí tại trạm, tức là thu phí hoàn vốn cho tuyến đường tránh TP.Vĩnh Yên thuộc tỉnh Vĩnh Phúc theo đúng hợp đồng đã ký với nhà đầu tư. Có nghĩa là trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài đã đặt không đúng vị trí bởi Hà Nội và Vĩnh Phúc cách nhau chừng 40km. 

Chị Huệ quyết định dừng xe để hỏi về vấn đề thu phí BOT vì theo chị Huệ là xe của chị không đi qua tuyến đường tránh Vĩnh Yên nhưng vẫn bị nhân viên của trạm thu phí thu tiền. 

Chị Huệ nói:

“Nó không còn quyết định thu phí từ rất lâu rồi. Nó đã hết hạn thu phí đường Võ Văn Kiệt và hiện tại nó đang dùng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để thu phí cho tuyến tránh Vĩnh Yên thuộc tỉnh Vĩnh Phúc nhưng nó lại đang thu tại Hà Nội. Vĩnh Phúc và Hà Nội cách nhau chừng 40km, hai tỉnh, thành khác nhau.”

“Khi tôi đến trạm thu phí khoảng 2 phút, tôi có hỏi những người thu phí là thu cho tuyến đường nào? Thu tiền gì? Họ nói là họ thu cho đường tránh Vĩnh Yên. Tôi bảo là tôi không đi đường tránh Vĩnh Yên thì tại sao tôi phải trả tiền? Họ nói là họ không biết, bảo tôi hỏi người ngoài còn họ chỉ biết ngồi đây thu tiền thôi. Tôi bảo cho tôi xem quyết định thu phí. Họ bảo không có. Tôi bảo mở chắn cho tôi đi thì họ không mở và không cho tôi đi.”

Vụ việc sau đó được chị Huệ chia sẻ tiếp là chị bị lực lượng bảo vệ trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài khá đông, trong đó có lực lượng Công an bao vay. Và sau một ít thời gian đấu tranh, chị Huệ bị những kẻ mặc thường bắt giữ đưa về nhà điều hành trạm thu phí và hành hung thô bạo trước khi giao chị Huệ cho Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn làm việc, mặc dù thời điểm bị hành hung chị Huệ có nói mình đang mang thai trong người.

“Họ đã chặn hai đầu xe của tôi, không cho tôi lui cũng như không cho tôi tới. Sau đó hơn một giờ đồng hồ, đội an ninh của Công an Sóc Sơn xông ra và có một số người mặc thường phục. Lúc ấy tôi thấy mình hỏi mãi cũng không được nên tôi định để xe ở lại và đi ra chổ Công an TP.Hà Nội để tố cáo việc Công an Sóc Sơn bảo vệ trạm thu phí này cướp tiền của tôi. Khi tôi di chuyển được khoảng 50m thì những người Công an mặc thường phục đã lôi kéo, bắt bớ và lôi tôi vào nhà điều hành của trạm thu phí. Họ đã bịt miệng tôi, đánh tôi, lấy chân đá vào bụng tôi mặc dù tôi nói tôi đang mang thai nhưng họ đã bịt miệng tôi không cho tôi nói. Họ nhốt tôi ở nhà điều hành trạm thu phí và để hai thanh niên trông coi tôi. Trên đường lôi tôi vào nhà điều hành, họ liên tục lên chân lên gối vào bụng tôi. Khi đến Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn để làm việc và khi làm việc xong họ thả tôi về.”

Chị Huệ bước ra khỏi Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn tầm khoảng 17h trong ngày kèm theo quyết định xử phạt hành chính cản trỏ hoạt động bình thường của tổ chức, cá nhân. Chị Huệ không chấp nhận quyết định xử phạt hành chính này vì chị cho rằng Trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài đang hoạt động không đúng pháp luật và chị có quyền chất vấn người của Trạm vì đây là giao dịch dân sự. Cùng bị bắt và xử phạt hành chính vào sáng ngày 20/5 ngoài chị Huệ còn thêm mấy người khác.

“Hôm đấy có 4 người bị bắt vào. Sau khi họ bắt vào thì họ cho ra một Quyết định xử lý vi phạm hành chính là cản trở hoạt động bình thường của Cơ quan, tổ chức khác”

Điều đáng nói ở đây, thời điểm chị Huệ bị bắt bớ và hành hung, có khá nhiều người mặc sắc phục Công an chứng kiến.

“Chỉ có 5 người mặc thường phục còn rất đông Công an đứng đó mặc sắc phục hết”- Lời của chị Huệ.

Sau khi về nhà, chị Huệ thấy bụng của mình ban đầu chỉ hơi đau nhưng những ngày sau thì đau hơn nên đi đến bệnh viện khám. Theo kết luận của bác sĩ, chị Huệ cho VNTB biết là khả năng chị sẩy thai khá cao.

Phiếu thông báo chuẩn đoán của bác sĩ (ảnh: chị Huệ cung cấp)

“Khi về tôi thấy bụng hơi đau ê ẩm. Tôi cũng nói là tôi đang mang bầu. Hai ngày sau thấy đau mạnh thì tôi đi khám, đến 5 ngày sau thì tôi nhận thông báo của bác sĩ là tôi có tác động mạnh bên ngoài vào nên có hiện tượng bong màng nuôi và tụ dịch nên nguy cơ sẩy thai khá cao. Hiện tôi đang cố gắng uống thuốc để giữ nhưng mà không ổn chắc ít ngày nữa phải giải quyết.”

VNTB được biết, đến hiện tại chính thức chị Huệ đã không giữ được cái thai mới 6 tuần tuổi của mình. Trước đây, chị Huệ từng nhiều lần bị gây khó khăn khi phản đối những sai phạm của BOT. Tuy nhiên, lần bị hành hung ở BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài vừa qua là lần nặng nhất.

“Hầu như lần nào cũng bị gây khó khăn. Những lần tôi đi vào nhà điều hành trạm thu phí để hỏi giao dịch dân sự giữa người dân và doanh nghiệp họ đều lẩn tránh trách nhiệm của mình”

Chị Huệ lên án việc lực lượng Công an khi đã can thiệp quá mức vào giao dịch dân sự, không làm tròn trách nhiệm bảo vệ dân khi để những kẻ mặc thường phục công khai bắt người và hành hung người dân.

“Lên án hành động của Công an huyện Sóc Sơn khi đã can thiệp vào giao dịch dân sự giữa người dân và doanh nghiệp trong khi doanh nghiệp này không hề có quyết định thu phí, nó đang thu 'chui', đang làm trái các quy định của Nhà nước nhưng lại được các lực lượng chức năng và cơ quan Công an ưu ái, để hành hung và bắt bớ người dân,” chị Huệ nói.

Trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài là một trong 17 trạm BOT đường bộ tính đến thời điểm hiện tại có bất cập về vị trí cần xử lý./.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét