Thứ Tư, 7 tháng 8, 2019

Đối diện chứ không đối thoại phải không Đức Hoàng?


Có vẻ như VTV đã dũng cảm mở kênh mới để truyền đạt tư tưởng của tuyên giáo với người xem. Nhưng qua số đầu tiên, tôi nghĩ, thực chất đây là cuộc độc thoại của nhà đài VTV, của biên tập viên Đức Hoàng (nên biết là Đức Hoàng (ĐH) có một thời gian khá dài làm việc ở Mỹ với vai trò phóng viên thường trú và chắc chắn Đức Hoàng biết cách đưa tin, dẫn dụ người người xem một cách có lý (dù cái lý đó của phe nào) nhưng tính lo-gic và quan trogj là khách quan. Chắc ĐH học được nhiều từ những người Mỹ). Nhưng ngay từ buổi đầu, rất dễ nhận ra cái bản chất cốt lõi, ngụy biện của nó: chính chương trình là bài thuyết giảng tuyên giáo một chiều, một chiều thì không có đối thoại, nghĩa là chỉ đối diện mà thôi. Tôi cứ hiểu theo cách lằng nhằng dây điện như vậy.

VTV và ĐH đã đối diện với ai ở số đầu tiên? Những ông bà ngồi trước màn hình chắc không nhiều người biết những nhân vật mà ĐH nêu tên tuổi, bởi một điều đơn giản: cách đối diện của Đức Hoàng cũng như của cả hệ thống hiện nay là cách đối diện của kẻ có quyền nói. Với cách đối diện đó, ĐH sẽ có con số đẹp mà ĐH có thể tự chọn, chắc chắn con số đồng thuận với ĐH sẽ là 80, 90 hay cao hơn nữa, còn những người được ĐH phỏng vấn, những người đã được ĐH lựa chọn, cũng sẽ dễ nhất trí 100% lên án những kẻ gọi là “quấy rối, phá hoại” và nặng hơn “là phản động, là thế lực thù địch”. Dễ hiểu thôi mà, một chương trình dài 40 phút, ĐH kéo lên gần chục vị, bao gồm nhiều thành phần, tướng công an, quân đội, trí thức, nhà văn và cả một ông nghị khá quen mặt. Các ông này đã bị ĐH dẫn dụ và biên tập ý kiến của mình mà chưa chắc các vị đã biết bị cắt gọt thế nào trước khi chương trình lên sóng. Chẳng hiểu tổng thời lượng được bày tỏ của các vị là bao nhiêu, các vị có nói hết được nỗi lòng bức xúc với mặt trái truyền thông không? Khổ cho các vị quá! Tôi thấy các vị cứ cũ mãi, nói giọng cổ xưa mãi, nên thương.
Nhưng chương trình bàn về mặt trái của truyền thông mà ĐH đâu có dám nói thật. ĐH đã là người gian dối và chính là mặt trái trong buổi đầu ra mắt. Cái ảnh biểu tình của Thúy Hạnh mà ĐH trưng ra, đã chứng tỏ trò ma giáo của ĐH. ĐH biết không, cái đấy dân tôi gọi là “trò nói dối tuyên giáo”. Cái trò đó, theo ngôn ngữ của ta là bóp méo sự thật, bôi nhọ cá nhân, đã có lâu từ lắm rồi, từ ngày ĐH chưa đẻ, dân ta còn mù chữ cơ. ĐH đang diễn trò. Một người từng làm việc ở Mỹ, ĐH nên biết, chẳng có gì có thể che giấu được trong thời đại ngày nay. Ông cha ta từ xưa cũng đã nói “cái kim có giấu trong bọc mãi cũng lòi ra” đấy.
Nhân chuyện “đối diện” của ĐH, tôi nhớ khoảng năm trước, ông chủ trò tuyên giáo là Võ Văn Thưởng từng nói hay hơn và khí thế hơn: “Chúng ta không sợ đối thoại”. Nhân dịp này, ĐH hãy xin phép sếp Thưởng, tổ chức thử một cuộc đối thoại với Thúy Hạnh hay Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, còn cái ông Buôn Gió và Lê Trung Khoa, cứ hãy tạm để cho các ông ấy đi buôn gió ở trời Tây. Chắc chắn “đối diện” của ĐH sẽ ăn khách, đảm bảo đấy. ĐH làm được nghĩa là có mở ra được một chương mới trong lịch sử truyền hình đấy. ĐH sẽ nhanh chóng thành sếp của VTV đấy. (Mà hình như ông Phạm Chí Dũng cũng thách VTV tìm ra những điều không chính xác, sai sự thật hay mang tính kích động trong các bài viết của ông ấy đấy, chắc ĐH biết).
Vậy thì tóm lai, ai tung tin giả? ĐH đổ cho mạng xã hội. Ai cũng có thể nhận ra, ĐH chỉ những người đó là Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Thúy Hạnh và chắc chắn có cả ông Buôn Gió bên trời Tây. Chúng ta hãy xem sự thay đổi trắng đen, ăn nói bất nhất có từ đâu và từ ai?
Mọi người chắc nhớ câu của Đức cha Ngô Quang Kiệt đã bị VTV cắt xén. Gần đây, chắc HTV nhớ đời vì dựng chuyện vu cáo các nhà trí thức hàng đầu Nguyên Ngọc, Chu Hảo, Nguyễn Quang A, Nguyễn Xuân Diện và vụ kiện của họ với nhà đài. Đọc trên mạng, thấy ông Lê Trung Khoa có gọi điện cho ĐH để làm rõ vấn đề “tin giả, tin thật” thì máy của ĐH không làm việc. Vì sao vậy ĐH? Nếu đường đường chính chính thì ta sợ gì “đối mặt”, phải không? Lại nhớ ông Trần Gia Thái của đài Hà Nội ngày đó, ông ta cũng không dám đối diện với những người mà ông ta vu khống, lặn mất tăm luôn.
Làm mảng bình luận thời sự, những vấn đề nóng mà người dân đang đòi hỏi-vấn đề tự do ngôn luận, ĐH chắc nhớ vụ đó. Và như trên đã nói, ĐH đã khóa máy, không trả lời ông Lê Trung Khoa. Vậy thì đối diện cái gì? Nghe nói ông Phạm Chí Dũng thách nhà đài và cả các loại báo quốc doanh, tìm ra một điều không đúng sự thật trong vô số các bài viết của ông ấy, ĐH hãy đối diện với ông ấy đi. Ông ấy để ngỏ khả năng kiện đấy. Làm “đói diện” đi và ĐH sẽ biết ngay kẻ dối trá điêu ngoa và người chân thật
Không hiểu sao đúng dịp này, khi ngoài biển Đông kia đang sôi sục, người dân không mấy ai hay biết tình hình ở Bãi Tư Chính đang bị quân Tàu xâm phạm, cản trở sự thăm dò, khai thác dầu trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Thậm chí còn nguy cơ bị chiếm luôn Bãi Tư Chính, ĐH lại làm số đầu tiên của “Đối diện” nói về “Mặt trái của truyền thông”. Vậy thì trong trường hợp này, đâu là phải, đâu là trái hở ĐH. Mặt trái truyền thông là không đưa tin kịp thời, không phát huy được sức mạnh của thông tin. Vậy cái độc quyền tin tức này cũng là một loại quyền lực của giới cầm quyền. Nhưng cái quyền đó không chính danh, không xứng đáng được hưởng. ĐH có lo chuỵen ở Bãi Tư Chính sẽ diễn biến phức tạp không? Chắc ĐH để đảng và nhà nước lo nhỉ. Có một nhà thơ có lẽ chạc tuổi ĐH có câu thơ hay lắm, ĐH nghe nhé. Nghe và nhớ nhé: “Hãy tập làm người biết sốt ruột với ngày mai – Lê Thiếu Nhơn”.
Liệu Tư Chính có thể sẽ lại thành Gạc Ma thứ hai trên quần đảo Trường Sa của ta? Đâu là điều đáng phải nói. Vậy sao mà nhà nước và tuyên giáo mình im ắng thế, định để cho Tàu khựa lặp lại chuyện Gạc Ma 1988 hay sao? Liệu lại để mất Tư Chính vào tay quân tàu hay sao? Chuyện về bãi Tư Chính không nhỏ đâu!
Đấy là truyền thông kiểu gì hở ĐH? Mong ĐH nhớ bài học của HTV năm nào chưa xa. Chúng ta đối diện và cần cả đối thoại. Hãy dám đối thoại với những người mà ĐH lợi dụng quyền của nhà đài, được nói. Đó là kiểu chơi láu cá, không đẹp.

P/s Nói nhỏ với ĐH: Cậu còn nhỏ nên cẩn thận đấy, mặt trái của truyền thông là truyền thông che giấu sự thật. ĐH có biết sự thật ở nước ta bị truyền thông loại nào che giấu thế không? Cậu còn nhỏ, chắc biết ít. “Khôn đâu đến trẻ…” mà. Giá mà truyền thông nói đúng sự thật, minh bạch mọi sự, chứ đừng cái kiểu: “Biển Đông không có gì mới, hay sức khỏe bác Quang, bác Trọng là bình thường, rồi nay mai quay lơ ra đó thì khó nói quá. Điều nữa, chúng tôi là người thuộc thế hệ có công với nước, đừng gom chúng tôi vào diện “thế lực thù địch”. Hãy tìm đúng kẻ địch mà đánh, ĐH ạ. Mở mắt ra mà nhìn, dễ lắm.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét