Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2019

Tàu Trung Quốc chỉ cách bờ biển Việt Nam 185 km

Tàu Hải cảnh của Trung Quốc ở Bãi Tư Chính Courtesy of Twitter Ryan Martinson

Tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã vào hẳn khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam, chỉ cách bờ biển Phan Thiết khoảng 115 hải lý tức 185 cây số. Hãng tin Reuters hôm 24/8 trích dữ liệu từ trang Marine Traffic, chuyên theo dõi đường đi của các tàu biển, cho biết như vậy.
Đây là lần  đầu tiên có thông tin tàu Hải Dương 8 vào sát bờ biển Việt Nam đến vậy kể từ khi tàu này cùng các tàu Hải cảnh của Trung Quốc được triển khai ra vùng biển Việt Nam từ hồi đầu tháng 7 đến nay.
Theo Reuters, đội tàu Trung Quốc bị ít nhất hai tàu của hải quân Việt Nam theo dõi. Tuy nhiên thông tin không cho biết hai tàu hải quân này là gì.
Trước đó các thông tin không chính thức trên mạng, trích dữ liệu từ các trang theo dõi tàu biển cho biết hai tàu hải quân Việt Nam là Quang Trung và Hoàng Sa đã được điều ra để theo dõi những tàu của Trung Quốc ở gần Bãi Tư Chính. Tuy nhiên người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hồi tuần rồi nói rằng Việt Nam không có thông tin gì về hai tàu này ở Bãi Tư Chính.
Từ ngày 3/7, Trung Quốc đã điều tàu Hải dương 8 cùng các tàu hộ tống có vũ trang vào vùng thêm lục địa và khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ngày 8/8 các tàu này rút đi nhưng đã quay trở lại vào ngày 13/8.
Đồng thời từ giữa tháng 6, tàu hải cảnh của Trung Quốc cũng vào gần lô dầu khí 06.1 - liên doanh giữa Việt Nam và công ty Rosneft của Nga, quấy nhiễu các hoạt động khai thác dầu khí ở đây.
Hôm 21/8 vừa qua, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus ra tuyên bố phản đối Trung Quốc điều tàu vào vùng biển Việt Nam, cáo buộc Trung Quốc đang bắt ép Việt Nam phải bỏ các liên doanh dầu khí với các nước khác để chỉ hợp tác với Trung Quốc. Washington gọi đây là hành động leo thang của Bắc Kinh nhằm đe dọa các nước có đòi hỏi về chủ quyền ở Biển Đông trong các hoạt động khai thác nguồn lợi ở Biển Đông.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng mới đây đã lên tiếng phản ứng lại tuyên bố này, và nói rằng Washington đang gieo chia rẽ với mục đích gây bất ổn cho tình hình Biển Đông, đe dọa hòa bình và ổn định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét