Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2019

Chỉ vì không có đăng ký kết hôn mà không cho vợ chồng gặp nhau là bất nhân

NGUYỄN TƯỜNG THỤY
.
Theo trang facebook Nguyễn Thúy Hạnh, chị Phạm Thanh Tâm không được thăm nuôi chồng là tù nhân lương tâm Huỳnh Trương Ca.
Trước đó, từ khi anh Ca bị bắt thì chị Tâm vẫn được thăm nuôi chồng như bình thường. Nay trại giam lại yêu cầu phải có đăng ký kết hôn mới được gặp nhau.
Không có đăng ký kết hôn nhưng anh Huỳnh Trương Ca và chị Phạm Thanh Tâm là vợ chồng trên thực tế. Anh chị ở với nhau đã gần 30 năm và sinh  được 3 người con, cháu lớn đã 25 tuổi và cháu út 18 tuổi.
Chị Tâm về xin giấy xác nhận của địa phương theo yêu cầu của trại giam, nhưng bị từ chối với lý do rất vớ vẩn là chị Tâm có liên hệ với những người trong giới hoạt động xã hội dân sự.
Huỳnh Trương Ca sinh năm 1971 ở Đồng Tháp, thuộc nhóm Hiến pháp, bị bắt ngày 4/9/2018. Anh bị cáo buộc tội “tuyên truyền chống nhà nước”, kêu gọi người dân xuống đường biểu tình vào dịp Quốc khánh 2/9/2018. Tại phiên tòa ngày 28/12/2018, anh bị kết án 5 năm 6 tháng tù giam. Hiện nay anh bị giam ở trại giam Xuân Lộc, cách nhà 285 km
Huỳnh Trương Ca đang mắc nhiều bệnh như  tiểu đường, phổi, dạ dày, cao huyết áp.
Việc xác nhận vợ chồng trên thực tế cho anh Ca và chị Tâm là trách nhiệm của chính quyền xã Thường Phước 2, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Chính quyền xã Thường Phước 2, không thể nêu ra lý do chị Tâm có quan hệ với người này người nọ để từ chối xác nhận quan hệ vợ chồng giữa anh Ca và chị Tâm. Quan hệ với ai là quyền của chị.
*
Đây không phải là trường hợp đầu tiên, trại giam không cho vợ chồng gặp nhau chỉ vì không có giấy đăng ký kết hôn.
Anh Nguyễn Kim Nhàn bị bắt lần thứ 2 và bị kết án cũng 5 năm 6 tháng tù giam. Lần đầu anh bị kết án 2 năm tù giam, vợ anh, chị Ngô Thị Lộc vẫn được thăm gặp. Nhưng đến lần thứ 2 thì chị không được gặp chồng nữa cũng với lý do không có đăng ký kết hôn.
Suốt thời gian anh ở tù, chị Lộc đều đặn đi thăm chồng, gửi quà xong thì lủi thủi ra về mà không được nhìn mặt chồng, không được nói 1 câu.
Hành trình của mỗi lần đi thăm, chị từ xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang tới trại giam số 6 ở xã Hạnh Lâm huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Mỗi lần như thế, chị phải vượt qua chằng đường 800 km đi về và mất 24 giờ liên tục. Suốt 5 năm rưỡi cứ như thế đối với người phụ nữ nông thôn yếu ớt, nghèo khó như chị là một cực hình. Phải có một tình yêu như thế nào chị Lộc mới vượt qua được những khó khăn kinh hoàng ấy.
Có lần trại giam yêu cầu chị phải có giấy ủy quyền từ người có quan hệ huyết thống với anh Nhàn. Sau khi được con đẻ của anh Nhàn viết giấy ủy quyền theo yêu cầu của trại giam, nhưng vẫn bị trại giam từ chối với lý do “giấy ủy quyền không đúng đối tượng”.
Đấy là chuyện của chị Lộc vào những năm 2011 – 2016. Còn bây giờ là chuyện của vợ chồng tù nhân lương tâm Lê Quý Lộc cũng thuộc nhóm Hiến Pháp. Anh Lộc đang bị giam ở trại giam số 4 Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh, Sài Gòn. Anh bị bắt ngày 9/9/2018. Vợ anh là Trần Thanh Thủy. Vợ chồng anh lấy nhau có tổ chức đám cưới nhưng cũng không đăng ký kết hôn. Khi chị Thủy xin được xác nhận của công an địa phương (Thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) nhưng trại giam vẫn không cho chị gặp chồng.

Đơn xin gặp chồng của chị Thủy đã được công an địa phương xác nhận có hôn nhân trên thực tế nhưng trại giam số 4 Phan Đăng Lưu vẫn không cho gặp 

*
Điều 4 Thông tư 07/2018/TT-BCA quy định về đối tượng thăm gặp phạm nhân bao gồm ông, bà nội; ông, bà ngoại; bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ (hoặc chồng); bố, mẹ nuôi hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con dâu, con rể, con nuôi hợp pháp; anh, chị, em ruột, dâu, rể; anh, chị em vợ (hoặc chồng); cô, dì, chú, bác, cậu, cháu ruột.
Như vậy, vợ là đối tượng được thăm gặp. Thông tư không nói cần phải có đăng ký kết hôn. Khái niệm trong xã hội xưa nay vẫn là, khi tổ chức đám cưới thì đã nên vợ nên chồng. Không ai phải xem họ có đăng ký kết hôn không mới coi họ là vợ chồng cả. Trong xã hội, có nhiều cặp vợ chồng có cưới hỏi nhưng không đăng ký kết hôn. Họ vẫn ăn ở với nhau, chung thủy với nhau, sinh con đẻ cái. Cũng  nhiều cặp vợ chồng giấy kết hôn thất lạc không còn. Vì vậy việc bày ra cần phải có giấy đăng ký kết hôn là tùy từng trại giam. Có nhiều trường hợp vợ chồng không có đăng ký kết hôn nhưng vẫn được thăm gặp.
Trong các mối quan hệ, quan hệ vợ chồng là gần gũi hơn cả. Tìm cách ngăn cản, chia rẽ tình cảm vợ chồng là việc làm của những kẻ độc ác, vô nhân đạo, vô nhân tính.
.
11/10/2019

2 nhận xét:

  1. Lê Học Lãnh Vân dụ Đảng Cộng Sản mở rộng dân chủ với con số rất khiêu gợi là 60%. Những người gọi là đấu tranh đáng lẽ phải ủng hộ, bớt cái mồm dùm . Đàng này cứ tố cáo Đảng Cộng Sản này nọ mãi ... Nhỡ Đảng Cộng Sản lo lắng rằng vì những tố cáo này mà Đảng không đạt con số 60% của Lê Học Lãnh Vân nên Đảng cứ giữ rịt dân chủ, không chịu thả ra thì rất rất rất phiền . Đảng không mở rộng dân chủ, dân không đoàn kết chung quang Đảng, thậm chí không tin cả Đảng . Dân không tin Đảng, để đối đáp lại Đảng cũng không tin dân . Không còn ai tin, Đảng sẽ quay ra tin Trung Cộng thì viễn tưởng 2 đảng sáp nhập sẽ trở thành hiện thực .

    Thui thì khuyên những người đấu tranh, từ rày về sau, nên ỉm hết những chuyện làm tổn hại tới bộ mặt nhân quyền của Đảng . Chỉ có thế Đảng mới có thể tự tin và suy tính có nên mở rộng dân chủ hay không thui . Vả lại tố cáo mãi Đảng Cộng Sản có thay đổi được gì không, có làm cho Cộng sản mất đi cọng lông chân nào không ?

    Mọi người mang danh "đấu tranh" nên giữ im lặng trước mọi tội ác của Đảng, để Đảng lấy lại niềm tin của mình đ/v dân tộc . Hên xui may rủi, Đảng sẽ đủ đần để nghe lời trí thức có thiện chí với Đảng mà mở rộng dân chủ . Chỉ tới lúc đó, chúng ta mới có thể lợi dụng cơ hội, vùng lên để đá Đảng ra khỏi vị trí lãnh đạo thui .

    Phải miu mẹo 1 tẹo mới được .

    Trả lờiXóa
  2. Thôi đi ông DLV thân mến, làm như ông nó sẽ độc tài hơn cả Bắc Hàn. Thế ông có thấy dân ở đó họ lật được nhà Kim chưa

    Trả lờiXóa