Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

Nuôi án


NGƯỜI BUÔN GIÓ
Nuôi án thường có trong các v án hình s. Người ta mun có chiến công, thành tích nên khi phát hin nhng đi tượng có  manh nha phm ti thì h lng l theo dõi. Không bt b, ngăn chn ngay. Thm chí h còn cài đc tình vào thúc đy vic phm ti ln hơn. Nuôi án hay có trong các v như mi dâm, buôn ma tuý, c bc, buôn lu,...đc đim ca nhng '' án nuôi '' là có t chc, có s phát trin theo thi gian.
Nhiu đi tượng bán l ma tuý, cha c bc, cm lô đ, cho vay lãi, bo kê hoành hành được thi gian. Nghĩ mình lo lót hết, nhưng mt ngày đp tri bng nhiên b thp c. Bn nh thì nhiu vô k, còn bn ln thì như Khánh Trng, Năm Cam.

Tht ra v s má giang h v đao búa, cái  thang tính đim ca anh ch giang h thì c Năm Cam, Khánh Trng đu không có. Nhưng do được che ch ca thế lc nào đó,  t mt người đp xích lô tr thành tay anh ch trùm bến bãi, lúc có v trí ri thì lúc đó không mun thì cũng không th làm ngơ nếu b k khác xúc phm. Có l Khánh Trng chết mt phn là do hn, còn phn na là nhng k đã dng hn lên. Nói thế mi chính xác. Cuc đi Khánh Trng nếu không mt ngày gp mt v đ đu, thì gi đây theo đà cuc sng t đp xích lô, v bán hoa qu c chăm ch làm ăn. Khánh Trng đã ngi an nhàn ung bia hơi đu Ô Quan Chưởng, vt xe ti cho mt gã lái thuê nào đó. Ch vic điu hành ch hàng. Còn bà v thì ngi mt sp hàng hoa qu ch đo vài cô gái tr giúp vic cân đo, bó buc hàng cho khách. Cuc sng tương đi khá gi, bình bình. S tht thì nhiu anh ch ngang hàng Khánh Trng thm chí còn s má hơn lúc mà Khánh Trng đp xích lô gi đây đã có cuc sng như thế.
Thôi thì c gi cho là s phn. Nhưng hn Năm Cam, Khánh Trng sui vàng còn ôm khi hn c cc vi nhng k đã mt thi bao che cho h.
Nói gì thì nói, nuôi án không phi là vic chính đáng, thm chí đó còn là đng loã, tiếp tay cho ti ác. Người có trách nhim khi thy mm mng ca ti phm thì phi răn đe, giáo dc, ngăn chn t đu.  Nhưng công vic đó tương đi là thm lng, hiu qu thì không rõ ràng. Chng ai có th có chng c đ báo cáo thành tích rng tôi đã ngăn chn mt c bc, cha mi dâm bng cách khuyên bo, giáo dc, ngăn nga ngay t khi tên ch quán mi đnh bán bia lp đèn m, có xây phòng kín...Bi ch có mt xã hi mà người ta theo tiêu chí khác, con người đó khác thì h mi cm đng lương và c gng làm nhng vic ngăn chn cái xu khi nó chưa xy ra.
Còn đây, thành tích phi bng s ma tuý cân được, s tin c bc thu được, s người b giết...thành tích được miêu t đy hào hng v con s, con s càng ln thì thành tích ca nhng người ch huy chiến dch, bt b, điu tra li càng ln.
Mt đt nước thành tích th thao năm sau cao hơn năm trước, ch s kinh tế năm sau cao hơn năm trước là điu rt đáng mng. Nói nôm na là nếu anh năm nay mua sm 10 đng, năm sau 20 đng thì là điu rt đáng mng.
Nhưng thành tích bt ti phm thì không tương t như thế nếu chúng ta biết suy nghĩ. Ch l chúng ta hào hng vì cnh sát tháng trước bt 20 bánh ma tuý, tháng sau chiến công rc r hơn là bt được 40 bánh. Ri vài năm sau li thy khen thưởng rm r vì phá v án có 100 bánh heroin.
Bn thy sp có cuc đánh nhau, hai người hàng xóm chi nhau theo tiến đ căng hơn, theo kinh nghim bn thy h sp vác dao đến nơi. Bn gi đin lên công an phường báo tin. Mt lúc sau h xung thì s đã ri, h lp biên bn, ly nhân chng, bt b, ly cung. Có người đã trách công an là lúc đó xung luôn thì không nên chuyn. Anh công an chân tình nhăn nhó trình bày, kh lm nhưng mà vic nó chưa xy ra thì làm sao mà xung được.!!!
Nói v băng nhóm ti phm như thi Khánh Trng, Năm Cam, Dung Hà thì chuyn giết người so vi bây gin kém xa. Các băng nhóm thi đó vào cnh mà h cho là không th chp nhn, cân nhc k mi quyết đnh thanh toán đi th. Ch còn bây gi năm ba cu thanh niên làm bóng, cho vay lãi, cm đ hng lên là vác súng, dao truy sát. Thm chí ch phi chuyn làm ăn, mà ch trong quán bar, quán ph  dm chân lên nhau, nhìn đu nhau là có th vác súng bn v đu nhau luôn.
My ln nghe thy cán b lãnh đo công an nói rng thiếu nhân lc. Mc dù năm sau nhiu hơn năm trước. Lp thêm đi dân phòng, đi trt t t qun, xung kích, dân quân t v đ h tr công an. Dường như vn chưa đ đ lc lượng này đm bo s lượng duy trì an ninh, trt t.
Ti phm gia tăng dn đến tăng cường quân s, trang b, vũ khí...mt cái vòng tương tác c như thế kéo dài. Nếu người ta không chú ý đến giáo dc, thm chí còn có ý đ nuôi án đ ly thành tích. Thì đương nhiên cái vòng lun qun đó còn phi nói đến nhiu.
Nhng chuyn v ti phm hình s như thế này không k thì ai cũng biết. S dĩ hôm nay k vì gp chuyn bt ng. Thường ch gp nuôi án trong các v kinh tế, c bc, cưỡng đot ( bo kê bến bãi, nhà hàng), mi dâm...ch nhng v như an ninh chính tr thì không bao gi.
Thế nhưng mi đây nghe chuyn mt cô bé sinh viên b bt, đn rng người ta phát hin t nhiu tháng trước, cài đc tình vào theo dõi, ri đ đến khi truyn đơn tung ra h mi bt.
Không tranh lun chuyn cô bé có ti hay không có ti, vì đó s là cuc tranh lun còn din ra dài dài đến khi nào cô y được th. V quan đim ca tôi tt nhiên là cô bé không có ti, nói vy đ các bn khi tranh lun v cô bé có ti hay không. Chuyn y s tranh lun phn khác. Phn đây là chuyn nuôi án cơ.
V phn nhng người bt cô gái thì h s khng đnh cô bé có ti, bi thế h theo dõi t lâu, cài người đ nm bt, thm chí có th là tác đng đ cô và các bn tiến hành hot đng mà h nghĩ là đ chng c đ bt. Vy là nuôi án đy.
Đến án chính tr, an ninh quc gia mà còn nuôi án na. Thì thc s mt k xut thân t dân lưu manh vn tưởng đã không có gì bt ng vi chế đ này, mt ln na phi kinh ngc vì hiu biết ca mình vn còn non kém quá.
Mt đt nước n đnh v chính tr, c tưởng là không có nhng người phm ti chng chế đ, tuyên truyn nói xu chế đ, âm mưu lt đ chế đ cơ. Ch đã đy ry nhng người ra toà vì ti như thế ri mà li còn nuôi án c nhng ti đó đ ly thành tích na thì quá là đáng ngi.
Mong sao chuyn đó không phi là s tht.
Ngun: Người buôn gió

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét