Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Trung Quốc và nạn tham nhũng

Huỳnh Văn Úc

Từ năm 1995 Tổ chức Minh bạch quốc tế (Transparency International-TI) đưa ra chỉ số nhận thức tham nhũng (Corruption Perceptions Index - CPI) để đánh giá tình trạng tham nhũng của các quốc gia trên thế giới. CPI được tính trên thang 0-100 với mức 0 là mức tham nhũng nhất thế giới và mức 100-minh bạch nhất thế giới. Đứng đầu bảng xếp hạng năm 2012 là ba quốc gia Đan Mạch, Phần Lan và New Zealand cùng đạt 90 điểm. Đứng hạng bét là Afghanistan, Triều Tiên, và Somalia cùng đạt 8 điểm. Ngoài chỉ số CPI với thang điểm 0-100 mức độ tham nhũng còn được đánh giá theo thứ hạng. Trong 176 nước được khảo sát nước nào càng tham nhũng thì thứ hạng càng cao. Trung Quốc có chỉ số CPI 39 và được xếp hạng 75.

Tình trạng tham nhũng ở Trung Quốc được giới báo chí quốc tế quan tâm. Ngày 17/11/2012 tờ tuần báo L’Express của Pháp đưa tin: La Chine, sa société civile et la lutte contre la corruption-Trung Quốc, xã hội dân sự và cuộc chiến chống tham nhũng. Xã hội dân sự Trung Quốc đã thức tỉnh và bất chấp sự kiểm duyệt và giám sát các mạng xã hội họ đã nói lên sự thất vọng về tình trạng tham nhũng của đất nước. Theo một cuộc khảo sát dư luận thì 80% dân Trung Quốc cho biết cuộc chiến chống tham nhũng đối với họ là mối quan tâm hàng đầu. Hãng tin Tân Hoa Xã đưa tin từ năm 2003 đến 2009 các công tố viên đã điều tra hơn 240 nghìn vụ án tham nhũng và hối lộ. Những vụ án nổi cộm đã được xét xử. Năm 2008 một quan chức đầy quyền lực của Thượng Hải-ông Trần Lương Vũ bị tuyên án 18 tháng tù vì vai trò của ông trong vụ bê bối tiền nong của quỹ hưu trí. Tháng 7/2010 ông Văn Cường-một viên chức cao cấp của Sở Tư pháp Trùng Khánh đã bị kết án tử hình vì tội nhận hối lộ và bao che cho các băng đảng tội phạm. Tháng 6/2011 tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải dài 1.318 km được xem là biểu tượng của chính sách đầu tư hạ tầng được tổ chức lễ khai trương rầm rộ. Bản báo cáo của Văn phòng kiểm toán công bố ngày 19/3/2012 ghi nhận hàng loạt vụ bê bối. Gọi thầu thiếu minh bạch, gian lận trong việc mua trang thiết bị và trả tiền bồi hoàn cho nông dân bị trưng thu đất, bằng những việc làm đó cán bộ từ Bộ trưởng Bộ Đường sắt cho đến viên chức địa phương đã bỏ túi hàng tỷ đô la. Ngay từ khi tuyến đường chưa được đưa vào sử dụng, đầu năm 2011 Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân bị cách chức với tội danh tham ô món tiền tương đương 100 triệu đô la.

Nói đến người rồi lại nghĩ đến ta. Ừ thì Trung Quốc có nạn tham nhũng nhưng dẫu sao năm 2012 chỉ số CPI của họ là 39 và được xếp hạng thứ 75. Còn Việt Nam thì sao? Chỉ số CPI của Việt Nam năm 2012 là 31(kém hơn Trung Quốc 8 điểm CPI), được xếp hạng 123(xếp dưới Trung Quốc 48 hạng). Xin độc giả hãy so sánh các con số đó của Trung Quốc và Việt Nam để thấy tình trạng tham nhũng của nước nào tệ hại hơn.

Ảnh: Một quan tham Trung Quốc đứng trước vành móng ngựa

Tác giả gửi cho NTT blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét