Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2013

BÀN QUA VỀ SỰ BẤT LƯƠNG

Trần Mạnh Hảo


Trên website “ Nhân dân” điện tử thứ hai ngày 20-5-2013 , tác giả : Lê Võ Hoài Ân viết về vụ án “Đinh Nguyên Kha & Nguyễn Phương Uyên chống nhà nước” của tòa án tỉnh Long An xử “tội yêu nước” rải truyền đơn chống bọn Trung Quốc xâm lược của hai thanh niên Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên có tên “Cổ vũ cho hành vi phạm pháp là hành động bất lương”, có đoạn viết như sau :

“Về Ðinh Nguyên Kha, Nguyễn Phương Uyên, mọi người lương thiện đều mong mỏi họ sẽ nhận thức sâu sắc về lỗi lầm, để nhận được sự khoan dung của pháp luật, từ đó phấn đấu trở thành công dân có ích. Khi còn thiếu bản lĩnh và sự chín chắn, sai lầm có thể xảy ra; nhưng xã hội luôn rộng lượng, sẵn sàng giúp họ về với con đường đúng. Vì thế cổ vũ, khuyến khích họ đi theo cái xấu và có hành vi phạm pháp là việc làm bất lương.”

( Trích bài : “Cổ vũ cho hành vi phạm pháp là hành động bất lương” của Lê Võ Hoài Ân – website “nhân dân” điện tử thứ hai ngày 20-5-2013)


Việc báo chí lề trái ( mà phải), lề phải ( mà trái) bàn qua tán lại vụ tòa án tỉnh Long An kết án oan khiên, xử tội hai thanh niên kể trên nặng nề về “ tội yêu nước” mọi người đã tường tận, khỏi phải nhắc lại. Nay, chúng tôi chỉ bàn qua lời chửi bới của báo Nhân Dân với dư luận các blog tự do và dư luận toàn thế giới lên án vụ xử án tàn bạo, bất chấp công lý , xử theo luật rừng, luật phát xít, kết án tù năng nề hai thanh niên tốt đẹp chỉ vì họ yêu nước, rải truyền đơn chống bọn xâm lược Trung Quốc.

Nay, chúng tôi chỉ muốn bàn qua với ông ( bà) Lê Võ Hoài Ân và báo “ Nhân Dân” về nội hàm của khái niệm “ bất lương”, xem ai, những ai là kẻ bất lương ?

Trong cuốn từ điển : “ĐẠI NAM QUẤC ÂM TỰ VỊ” của HUÌNH TỊNH PAULUS CỦA ( ấn bản 1895 -1896 tại Sài Gòn) do NXB Trẻ in lại 1998, vào trang 41, tìm mục “ bất”, không thấy có định nghĩa từ “ bất lương”, nhưng có từ “ bất nhơn” ( tương đương) thay thế như sau :

- “ Bất nhơn : không có nhơn đạo, không biết thương xót, cũng là tiếng than trách : “Thằng bất nhơn”

Trong cuốn “ Từ điển Việt Nam” do “Ban tu thư Khai Trí”, nhà sách Khai Trí 62- Lê Lợi Sài Gòn 1971 định nghĩa từ “bất lương” trang 60 như sau :

- “Bất lương” : không lương thiện, gian”

Trong cuốn : “Từ Điển tiếng Việt” của Văn Tân do NXB Khoa học xã hội 1994, định nghĩa từ “ Bất lương” trang 64 như sau :

- “ Bất lương” : trái với đạo đức : ăn ở bất lương”

Trong cuốn : “Đại từ điển tiếng Việt” NXB Văn hóa-Thông tin in năm 1999, trang 133, định nghĩa từ “ bất lương” như sau :

“Bất lương” : không có lương tâm, không lương thiện, kẻ bất lương, hành động bất lương, , nghề bất lương”.

Như vậy, qua các cuốn từ điển trên, ta có thể tổng hợp lại nội hàm ngữ nghĩa từ “bất lương” như sau :

“ BẤT LƯƠNG” :

“Không có nhơn đạo, không biết thương xót, không lương thiện, gian, trái với đạo đức : ăn ở bất lương, không có lương tâm…”

Từ ngữ nghĩa rốt ráo của từ “ bất lương” trên, chúng ta cùng xét các sự việc sau cho thật khách quan :

- Tòa án tỉnh Long An quy kết hai em : Kha và Uyên tội “ tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN VN” là gian dối, vô đạo đức, thiếu lương thiện.

- Kha và Uyên trước tòa không nhận mình có tội chống nhà nước như tòa tuyên. Hai em chỉ nhận mình yêu nước, chống quân Trung Quốc xâm lược. Mà quân Trung Quốc xâm lược, cướp đảo, cướp biển, cướp đất của Việt Nam không phải là nhà nước Việt Nam.

- Kha và Uyên có nhận mình “ chống đảng cộng sản Việt Nam ”. Vả, trong hiến pháp hiện hành không thấy trang nào nói rằng “cấm việc chống đảng CSVN” cả.

- Tòa án Long An đánh tráo khái niệm : đồng nhất đảng CSVN là nhà nước VN là gian dối phi đạo đức.

SOI VÀO ĐỊNH NGHĨA CỦA TỪ “BẤT LƯƠNG” TRÊN, TA CÓ THỂ KẾT LUẬN PHIÊN XỬ HAI EM KHA VÀ UYÊN CỦA TÒA ÁN TỈNH LONG AN LÀ MỘT PHIÊN TÒA BẤT LƯƠNG.

Ông ( hay bà) Lê Võ Hoài Ân ca ngợi tòa án bất lương trên thì đích thị là kẻ bất lương rồi. Tờ báo đăng bài báo bất lương liệu có phải là tờ báo lương thiện ?

Báo “Nhân Dân” thực chất là tờ báo của Đảng Cộng sản Việt Nam, không phải tờ báo của Nhân Dân; vì Nhân Dân không đọc tờ báo này. Bằng chứng là hầu hết các sạp báo của Nhân Dân trên các con đường Sài Gòn không hề có bán tờ báo Nhân Dân. Mạo danh Nhân Dân để phục vụ đảng cầm quyền là lương thiện hay bất lương ?

Nhân Dân có tham nhũng không ? – Không ! Chỉ chính quyền của đảng cầm quyền trên đất nước ta tham nhũng mà thôi. Nhà nước Việt Nam là một nhà nước tham nhũng vào loại nhất thế giới. Hành vi tham nhũng của chính quyền Việt Nam là hành vi lương thiện hay bất lương thưa ông ( hay bà) Lê Võ Hoài Ân và thưa báo “ Nhân Dân” ?

Việc các đảng cộng sản trên thế giới dùng bạo lực, dùng súng cướp chính quyền rồi nói dối lên rằng do dân bầu là việc làm lương thiện hay bất lương thưa các ông?

Việc các ông cầm quyền bằng bạo lực và độc tài, lại mạo danh là dân chủ là hành vi lương thiện hay bất lương đây ?

Việc các ông lừa hàng tỉ người trên thế giới rằng phải quyết sống chết tìm ra thiên đường trên trái đất là chủ nghĩa cộng sản ( một chủ nghĩa ảo tưởng không có thật) rồi giết sạch ( hoặc bỏ tù) những người từ chối thiên đường lừa phỉnh đó của các ông, là lương thiện hay bất lương đây ?

Việc các ông giết oan hàng vạn người yêu nước ( địa chủ yêu nước như bà Nguyễn Thị Năm” trong cải cách ruộng đất là hành vi lương thiện hay bất lương đây ?

Việc các ông bắt giam bỏ tù hàng ngót trăm văn nghệ sĩ đòi tự do sáng tác trong phong trào “ nhân văn giai phẩm”, vu cho họ tội chống chế độ, chống đảng chống nhà nước ( theo đại tá công an Thái Kế Toại, người theo dõi hồ sơ vụ án oan khiên này của bộ công an khẳng định các văn nghệ sĩ trong nhóm“ nhân văn giai phẩm” chỉ là một nhóm người muốn thay đổi phương cách sáng tác, tuyệt nhiên không chống chế độ) là hanh vi lương thiện hay bất lương thưa các ông ?

Việc các ông bắt giam bỏ tù hàng ngót trăm cán bộ cao cấp như ông Hoàng Minh Chính, sĩ quan cao cấp như tướng Lê Liêm…vu cho họ cái tội không có thật là tội “xét lại” năm 1967 là hành vi lương thiện hay bất lương đây, thưa các ông ?

Việc các ông đã bỏ hẳn chủ nghĩa xã hội năm 1986 bằng cách xây dựng chế độ tư bản ( kinh tế tự do đa thành phần- chủ nghĩa Marx nhìn chung là chủ thuyết kinh tế) sao vẫn nói dối nhân dân để xưng rằng chế độ các ông là chế độ xã hội chủ nghĩa, việc này là lương thiện hay bất lương thưa các ông ?

Việc đảng của các ông đứng trên hiến pháp, đứng ngoài hiến pháp, tự các ông khẳng định mình có quyền tuyệt đối bằng điều 4 trong cái gọi là hiến pháp, mà vẫn cứ giả vờ bắt dân bầu cử ( đảng cử dân bầu), giả dối nói chế độ của các ông “ của dân, do dân, vì dân” là lương thiện hay bất lương đây ?

Chúng tôi- kẻ viết bài này- có thể đặt ra hàng nghìn câu hỏi như trên với chế độ nói và làm ngược nhau của các ông; nay chỉ nêu ra bằng ấy câu hỏi nhãn tiền, mong ông ( hay bà?) Lê Võ Hoài Ân và báo Nhân Dân trả lời chúng tôi công khai trên Internet, rằng các ông có lương thiện hay không ? Nếu các ông im lặng, lờ đi theo kiểu “ Việt Minh làm thinh đồng ý” thì coi như các ông đã tự chứng tỏ mình và quan thầy của mình không có chính nghĩa, không lương thiện. Xin cám ơn các ông .,.


Sài Gòn ngày 25-5-2013

Trần Mạnh Hảo

Tác giả gửi cho NTT blog

26 nhận xét:

  1. Thưa các bác ,

    ĐẠI PHÚC CHO DÂN TỘC NẾU 91 TRIỆU DÂN VIỆT ĐỀU LÀ ĐÃNG VIÊN ĐÃNG CSVN !

    Trong một còm trên blog Nguyễn Thông , tôi đã so sánh ĐÃNG CSVN (với thắng lợi này tới thắng lợi , đánh trận nào cũng thắng . . . , ) với nhân vật Tề thiên Đại thánh (vì có 72 phép thần thông đến nỗi Ngọc hoàng còn phãi sợ . . .) ; nhưng tôi ĐÃ KHÔNG so sánh TỔ QUỐC HAY NHÂN DÂN VN với Tề thiên Đại thánh .
    Thế mà , do giận quá mất không , bác DLV KẼ GẦN NHÀ đã chửi tôi vì đã dám "Ví Tổ Quốc với con tườu/khỉ Ngộ Không " (Bác này đã 'đánh đồng' Đãng CSVN với Tổ quốc VN : đây là hai thực thễ khác nhau , một đứa trẽ con lên ba cũng biết) . Nói như bác , ngoài 3 TRIỆU đãng viên , thành phần còn lại cũa dân VN cũng là đãng viên hết à !
    Nếu điều này là hiện thực thì là PHÚC LỚN cho "dân ngu khu đen" chúng tôi !
    Dân đen chúng tôi sẽ không còn bị các "đồng chí CA , QĐ" dùng gậy gộc , súng đạn hợp đồng với bọn "xã hội đen" (đây là báo đăng chứ ko do tôi bịa ra) đánh đuổi chúng tôi "bươu đầu sứt trán" (thậm chí mất mạng) ra khỏi ruộng vườn đễ các "đồng chí" quan tham cấp huyện /tỉnh/TP bán lại cho tư bãn nước ngoài , cho các công ty "cánh hẫu" (với các "đồng chí") xây khu biệt thự cao cấp . . . sẽ hết còn dân oan nằm phơi sương phơi nắng ở công viên . . . sẽ không còn cãnh các 'đồng chí' CA đánh chết dân tại đồn . . . sẽ ko còn bị 'đồng chí' CA đấm vào mặt vì quên đội mũ bão hiễm . . . con cháu chúng tôi sẽ được đi học nước ngoài và về nước làm Thứ trưỡng bộ XD như con 'đồng chí' Nguyễn tấn Dũng . . . con gái chúng tôi 24 tuỗi , dù học nghành báo chí và tuyên truyền cũng được làm Chũ tịch một công ty XD với trên 2000 CN như con gái rượu cũa 'đồng chí' Tô huy Rứa . . .
    (hết phần 1)

    Trả lờiXóa
  2. (phần 2)

    Sẽ không còn cãnh người (đi lao động ở nước ngoài) bị bọn chũ hà hiếp đánh đập . Sẽ không còn cãnh cô dâu Đài loan , Hàn quốc ... bị đánh đập , nhãy lầu tự tử . Sẽ không còn cãnh các cô gái VN bị đưa sang TQ , các nước láng giềng , hay Nga đễ làm gái mãi dâm .
    Tóm lại rất nhiều CÁI LỢI nếu cã nước VN ĐỀU LÀ ĐÃNG VIÊN CS . Nhà nào cũng có xe hơi đời mới (do bọn tư bãn dẫy chết sãn xuất) . . . khi bệnh tật , chúng tôi sẽ vào BV Thống nhứt ở TP.HCM hay sang Singapore như các 'đồng chí' . . .
    Khi trên 90 triệu dân VN đều có mức sống cao , nhà cao cữa rộng , tiền vô như nước , ... giống như những người CS VN đang hưỡng bây giờ . . . thì sẽ không còn cãnh vượt biên ; và cho chúng tôi sang Mỹ , chúng tôi cũng không ở lại , vì bọn tư bãn dãy chết làm sao tốt đẹp bằng nước ta ; đúng như bà PCT nước , Nguyễn thị Doan đã nói "XHCN tốt đẹp gấp triệu lần TBCN" .

    (Còn tiếp)

    Trả lờiXóa
  3. ĐẠI PHÚC CHO DÂN TỘC NẾU CÃ NƯỚC LÀ ĐÃNG VIÊN .

    (phần ba)
    Khi 91 triệu dân VN đều là 'đồng chí' với đãng CSTQ thì vấn đề tranh chấp trên lãnh hãi SẼ DỄ GIẢI QUYẾT HƠN HIỆN NAY RẤT NHIỀU . . . ngư dân (toàn là đãng viên) đi biễn sẽ không bị đâm tàu cho chìm (vì VN và TQ là 2 đãng CS anh em , 4 TỐT VÀ 16 CHỮ VÀNG - như các ông lãnh đạo Đãng thường nói) . . . sẽ không còn những SV như Phương Uyên hay Nguyên Khang . . . không còn ai biễu tình chống TQ . . . không còn kiến nghị đòi bõ điều 4 HP hay đòi NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN . . . không còn tốn tiền đễ trã lương cho 80.000 DLV . . . giãm bớt đáng kễ lực lượng CA vì hiện nay , cứ mỗi người bất đồng chính kiến thì phãi dùng trên dưới 100 CA thay phiên theo dõi rình rập ngày đêm chung quanh nhà cũa họ rồi lại bị muỗi đốt gây sốt rét phãi nhập viện , gây hao tốn cho CP . . . vụ bauxite Tây nguyên sẽ ko còn bị chống đối . . . sẽ tiến tới giãi tán QH vì khi ko còn nhân dân thì cần gì phãi có ĐBQH , đang gây tốn kém cho ngân sách . . . sẽ tiến tới giãi tán luôn Tòa án vì mọi đãng viên phạm pháp sẽ được xử lý nội bộ - như đã làm từ trước tới giờ . . . sẽ không còn đãng viên tham nhũng , ăn hối lộ (do nhân dân mà đãng viên hư hõng , biến chất , sa đọa) . . . ko cần UB chống tham nhũng , Ban Nội Chính tại TW và các tĩnh thành . . . sẽ tiến tới giãi tán các ĐH và cao đẵng vì ko cần thiết : vì khi trở thành đãng viên , ai cũng thông minh hơn trước ; như đồng chí X , mặc dù trình độ y tá làng nhưng vẫn đãm trách ngon lành chức Thống đốc và T.tướng ; HS chĩ cần biết đọc biết viết , 4 phép toán và một vài ngoại ngữ thông dụng là đũ ; ai có nhu cầu học cao thì xuất ngoại ; còn muốn xây cầu đường v.v... thì thuê nước ngoài , chúng làm rẽ hơn và chất lượng hơn (trước kia ta dùng nhân dân xây cầu đường , họ hối lộ đãng viên rút ruột công trình lại thêm phết phẫy nên chất lượng tệ hại mà giá thành vẫn cao ). . . do nước ta ngày càng giàu có nên chuyên gia nước ngoài sẽ đến VN làm công cho ta rất nhiều . . .
    Còn nhiều cái lợi khác nếu CÃ NƯỚC ĐỀU LÀ ĐÃNG VIÊN ĐÃNG CSVN , nhưng do khuôn khỗ bài viết nên xin dừng ở đây .

    ngày 25.05.13 .

    Trả lờiXóa
  4. Câu hỏi này bên Basam mang sang hỏi bác Thuỵ. Xin bác cho ý kiến.

    Bỏ ra một số tiền khổng lồ để mời một người khuyết tật ở nước ngoài đến Việt nam để diễn thuyết cho một dân tộc có hàng trăm ngàn người tàn tật đói rách, bệnh tật không ai thèm quan tâm – Có phải là bất lương không? Số tiền chi ra nghe nói tới 36 tỷ đồng ấy là ở đâu ra? Ai chi, ai cho phép???

    Trả lờiXóa
  5. Cùng bạn AQ: Không những là bất lương mà là ác ôn, đốn mạt!

    Trả lờiXóa
  6. Thưa anh Nguyễn tường Thụy ,

    Sau đây là một còm cũa tôi trên Nguyễn Thông's blog ; được tôi viết đễ trã lời một số DLV (đã 'ném đá' tôi dử dội vì tôi đã cỗ võ TAM QUYỀN PHÂN LẬP - BÀI THUỐC THẦN CHO CON BỊNH VIỆT NAM ) và còm-sĩ TMĐ .

    ----

    Thưa Bác TMĐ ,

    1/ Trong còm , tôi ko gọi bác là DLV . Tôi cũng không "ném đá" hay "phãn pháo" những người chữi tôi bằng lời văn TỤC TIỄU , HẠ CẤP , HAY HẠ NHỤC TÔI - mà chĩ có DÂN HÀNG TÔM HÀNG CÁ HAY BỌN XÃ HỘI ĐEN mới dùng - như những DLV đã dùng đối với tôi . Vì tới giờ phút này , tôi luôn giử vững quan niệm "chúng ta nên tập cách sống trong một nước dân chũ là được quyền NÓI và VIẾT những gì mình suy nghĩ bằng LỜI LẼ LỊCH SỰ và TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC " .
    2/ Tôi cũng không kêu gọi lật đỗ CP VN mà chĩ cỗ vũ cho TAM QUYỀN PHÂN LẬP hay NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN . Vì nếu một CP mà không có HAI NGUYÊN TẮC NÀY THÌ CŨNG ĐI THEO VẾT XE CŨ MÀ THÔI !
    3/ Tôi cũng không đã kích hay chửi bới TT Dũng hay các ông TW Đãng dù các ông ấy LIÊN TỤC VẤP PHÃI CÁC SAI LẦM NGHIÊM TRỌNG VỀ KINH TẾ , CHÍNH TRỊ , XÃ HỘI , v.v... như BAUXITE TÂY NGUYÊN , CÁC VINASHIN . . . GÂY THẤT THOÁT HÀNG TĨ ĐÔ , HÀNG TRIỆU NGƯỜI THẤT NGHIỆP , HÀNG CHỤC NGÀN THƯƠNG NGHIỆP PHÁ SÃN , ĐỒNG TIỀN LIÊN TỤC MẤT GIÁ , NHỮNG BIỆN PHÁP VỤNG VỀ VỀ NGÂN HÀNG - VÀNG (cũa T.Đốc Bình) v.v... (ĐỀU LẤY TỪ BÁO CHÍ , KO DO TÔI BỊA RA) . Vì như tôi đã nói : " Nếu tôi ngồi vào cái ghế TT cũa ông Dũng , tôi cũng sai lầm như ổng ! Vì TT Dũng không được GIÁM SÁT bởi một QH độc lập (trong đó có các đãng đối lập) và được SOI MÓI NGÀY ĐÊM BỞI MỘT NỀN BÁO CHÍ TỰ DO ! Tôi chĩ đã kích cái CƠ CHẾ đã làm cho TT DŨNG và các ông TW ĐÃNG đi từ sai lầm này đến sai lầm khác mà thôi .
    4/ Các triết gia cách đây mấy trăm năm đã thấy được SAI LẦM CŨA CƠ CHẾ NÀY nên đã cỗ võ cho TAM QUYỀN PHÂN LẬP hay NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN . Hiện nay , HẦU HẾT các nước trên thế giới đều chọn THỄ CHẾ NÀY mà gần VN có Myanmar . Họ đã có những bước đi rất NGOẠN MỤC trên con đường DÂN CHŨ như thã trên 200 tù chính trị , cho phép báo chí tư nhân , cho bầu cữ QH trong đó có Đãng cầm quyền và các đãng đối lập . . . Đãng cầm quyền gồm các Dân biễu xuất thân từ quân nhân đã giãi ngũ . Trước kia , họ chịu rất nhiều ãnh hưỡng cũa TQ , nhưng nay đã có những quyết định sáng suốt như hũy bõ việc xây dựng một đập nước khổng lồ do TQ đầu tư . . .

    (còn tiếp)

    Trả lờiXóa
  7. (tiếp theo)

    5/Nếu các bác nghĩ rằng , vì tôi là người cũa chế độ cũ , học lực chẵng có bao nhiêu , thù nghịch với chế độ , v.v... mà lại DÁM MÙA RÌU QUA MẮT THỢ VÀ RAO GIÃNG DÂN CHŨ , xin đọc bài viết ca ngợi thế chế chính trị này cũa một VK ở Nhật .
    Ông NGUYỄN ĐÌNH ĐĂNG , là một người sinh ra ở miền Bắc XHCN , sau đó du học ở Nga , một số nước Đông âu và một số nước phương tây , (từng làm việc Viện kỹ thuật và Khoa học hạt nhân ở Hà Nội) , sau cùng định cư ở Nhật . Ông đã nói lên NHỮNG NGUYÊN NHÂN KHIẾN NHẬT TRỞ THÀNH CƯỜNG QUỐC trong đoạn sau đây :
    ....

    "Theo tôi, cái “may mắn” lớn nhất của thần dân xứ Phù Tang có lẽ là nước Nhật đã thua trong Đại chiến thứ Hai. Về mặt tâm lý, thất bại đó khiến người Nhật cảm thấy nhục nhã, và quyết tâm đưa dân tộc mình vươn lên về mọi mặt để “rửa hận”. Thất bại đó cũng khiến dân tộc Nhật trở nên khiêm tốn, nhún nhường hơn trong giao tiếp vì có lẽ họ không có “CHIẾN THẮNG OANH LIỆT” nào để họ có thể “VÊNH VÁO” với thế giới, và quá khứ thê thảm của Đệ Nhị Thế Chiến không để lại gì để họ có thể trở thành “ĂN MÀY DĨ VÃNG ” [1]. Về chính trị, thất bại đó khiến nước Nhật ngay sau chiến tranh “bị” đặt dưới sự kiểm soát cuả Hoa kỳ. Từ đó Nhật bản được Hoa kỳ giúp đỡ về mọi mặt và trở thành đồng minh chặt chẽ của Hoa kỳ. Bản Hiến pháp của Nhật sau Đại chiến thứ Hai là DO NGƯỜI MỸ VIẾT năm 1946 [2]. Đó là một bản hiến pháp hết sức dân chủ. Người Nhật, từ ông thủ tướng (và gia đình, họ hàng ông ta) đến cậu học sinh tiểu học, tất cả đều rất tôn trọng pháp luật và thực hiện đúng Hiến pháp. Đó là điều mấu chốt đưa đến những ưu điểm dưới đây. . ."
    . . .
    Xin đọc ở đây đễ biết thêm về trình độ cũa ông này :
    http://vi.wikipedia.org/wiki/Nguy%E1%BB%85n_%C4%90%C3%ACnh_%C4%90%C4%83ng
    6/ Đễ kết luận , những sai sót nếu có cũa tôi , cũng không gây ĐIÊU ĐỨNG CHO DÂN TỘC VN vì nó chĩ là hạt cát so với những VINASHIN , các chính sách về NH-VÀNG , v.v...(cũng lấy từ báo , ko do tôi bịa ra) ./.

    Chào bác TMĐ ,

    Ngày 26.05.13 .

    Trả lờiXóa
  8. Thưa anh Tường Thụy ,
    Sau đây là một còm mà tôi vừa 'pót' trên Nguyễn Thông's blog .

    - - - -

    Thưa các còm sĩ và DLV ,

    Trước nhứt xin cám ơn anh bạn "Nên Dùng Từ Ngữ Văn Hóa Khi Viết Và Gửi Comment" .

    Nếu chúng ta (và con cháu chúng ta) muốn được sống trong một xã hội áp dụng NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN thì trước nhứt chúng ta nên tôn trọng quyền căn bãn là TỰ DO NGÔN LUẬN - qua lời lẽ LỊCH SỰ và TÔN TRỌNG LẪN NHAU !
    Chẵng lẽ các bác DLV muốn duy trì một XÃ HỘI mà trong đó KẼ MẠNH ĐƯỢC QUYỀN ĂN HIẾP KẼ YẾU và ĐA SỐ ĐƯỢC QUYỀN BẮT NẠT THIỄU SỐ !
    Các bác DLV hãy nhìn xem : ở loài vật , kễ cã thú dữ trong rừng như cọp , beo , v.v... có cãnh LẤY MẠNH HIẾP YẾU hay LẤY NHIỀU HIẾP ÍT đối với đồng loại không ?
    Một số còm sĩ như bác TMĐ cứ cho là do tôi ít học , không phân biệt hỏi ngã , hay luyến tiếc chế độ cũ . . . nên tìm cách đã kích chế độ hay cỗ vũ TAM QUYỀN PHÂN LẬP !
    Có người biễn học mênh mông , lớn lên từ miền Bắc XHCN , từng tu nghiệp ở Nga , Đông Âu , các nước tư bãn và đang sống tại Nhựt cũng hết lòng cỗ vũ cho THỄ CHẾ CHÍNH TRỊ này . Đó là Ông Nguyễn đình Đăng , từng làm việc tại Viện KH và KT hạt nhân Hà nội . Sau đây là các quan điễm (nguyên văn) cũa ông , có thễ đọc đầy đũ tại : http://vi.wikipedia.org/wiki/Nguy%E1%BB%85n_%C4%90%C3%ACnh_%C4%90%C4%83ng
    1/ Về cuộc sống :
    "Đã là đèn thì phải cháy tới khi cạn dầu, còn nếu chứa đầy dầu mà không cháy được hoặc không được cháy thì chỉ là cái lọ đựng dầu mà thôi."
    "Tôi nghĩ rằng điều quan trọng nhất là phải biết tư duy độc lập, biết TÔN TRỌNG sự khác biệt, và tìm ra con đường cho chính mình. Cuối cùng các bạn sẽ thấy đó là con đường duy nhất đúng."
    2/ Về giáo dục :
    “ Chúng tôi tránh dùng cách đe nẹt, cấm đoán để dạy con, vì chúng tôi tin rằng giáo dục dựa trên SỰ SỢ HÃI chỉ làm cho người ta trở nên DỐI TRÁ VÀ THỦ ĐOẠN . "
    “Dạy dỗ dựa trên SỰ SỢ HÃI không cảm hóa được con người mà chỉ làm con người trở nên DỐI TRÁ , THỦ ĐOẠN."
    3/ Về nghệ thuật :
    . . .
    “ Không thể xây dựng một xã hội tự do, văn minh, hạnh phúc dựa trên SỰ SỢ HÃI của người dân. "
    4/ Về báo chí tại Việt Nam :
    “ Chưa bao giờ tôi có hân hạnh được nghe một câu xin lỗi từ tổng biên tập vì đã cắt xén bài viết của tôi một cách tùy tiện, và không hề có sự đồng ý của tôi. " —Nguyễn Đình Đăng, Trả lời phỏng vấn của một báo điện tử trong nước, Tokyo 23/9/2007 ./.

    Kính chào các bác ,

    Ngày 26.05.2013

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh27/5/13 6:07 SA

    mot nguoi noi thang noi nhung loi kho nghe bi bat bi gan cho toi danh nhu ANH NHAT lieu nguoi dam viet la bat luong hay nhung nguoi ra lenh bat.

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh28/5/13 4:08 CH

    Bất lương là từ tiếng Tàu, là chỉ bọn cướp bóc, khủng bố, giết người....nó giống bản chất của đCSVN.

    Trả lờiXóa
  11. TÁC HẠI KHI KHÔNG CÓ TAM QUYỀN PHÂN LẬP !

    Thưa các bác ,

    Nguồn : bài viết về "Hồng Lỗi ngang ngược vu cáo Việt Nam " và "Tàu Trung Quốc bắt, áp tải tàu ngư dân Việt Nam" , đăng trên blog Nguyễn Thông .

    Các bác đã thấy , tôi gần như im hơi lặng tiếng và rất chán nãn không muốn góp ý cho bài viết này , tuy rất bức xúc . Nói gì bây giờ , khi Việt nam đã bị Trung quốc CHỤP VÒNG KIM CÔ LÊN ĐẦU và HÁ MIỆNG THÌ MẮC QUAI !
    Trong Tây Du Ký , nhân vật Tề thiên Đại Thánh (TTĐT) là một đại thánh . . . học được 72 phép thần thông . . . đã từng lên Thiên đình quậy tưng bừng . . . coi Ngọc hoàng Thượng đế chẵng ra gì . . . nhưng sau khi bị Phật Tổ chụp cái VÒNG KIM CÔ thì "mềm nhũng như con chi chi " . Vì chĩ cần hỗn láo với Phật Tổ thì vòng sẽ siết mạnh vào đầu !
    Nước Việt Nam , dưới sự lãnh đạo cũa Đãng CSVN , với những kỳ tích đánh thắng "ba tên đế quốc sừng sõ trên thế giới " . . . "lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu”. . . "VN là lương tri cũa nhân loại". . . đến mức người nước ngoài mơ rằng “sau một đêm ngủ dậy được trở thành người VN" . . . từ đó đã trở nên TỰ CAO TỰ ĐẠI , COI THIÊN HẠ CHẴNG RA GÌ , v.v... nhưng giờ đây lại rất giống TTĐT , "không dám hó hé gì hết ! " .
    Tại vì Đãng CSVN , cũng giống như TTĐT, nếu nghịch ý , chống đối , v.v... (với Phật tổ) thì Vòng Kim Cô sẽ siết mạnh (vào đầu) , đã vậy "HÁ MIỆNG THÌ MẮC QUAI" , thành ra họ không có hành động cụ thể gì hết ! Họ khoán trắng việc đó cho ông Lương Thanh Nghị ! Bác này hiện nay là đại diện CAO NHẤT cũa Đãng và CPVN trong các vấn đề ' tranh chấp biển Đông '!
    Trong khi đó , ở Philippines , TT thường xuyên lên tiếng về vấn đề này !
    Như các bác vừa nói , TQ là một đế quốc luôn bành trướng bờ cõi cũa mình ; nên khi VN ký hiệp ước tại Thành đô , do đang ở thế rất yếu , thế nào VN cũng phãi nhượng bộ TQ một số điều ! Thành ra , trong quan hệ với TQ , VN đang "NẮM DAO ĐẰNG LƯỞI" !
    Ở các nước theo TAM QUYỀN PHÂN LẬP (TQPL) thì nguyên tắc NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN (NNPQ) phãi được mọi người tôn trọng , từ người dân đến vị nguyên thủ quốc gia . Nghĩa là KHÔNG CÓ AI ĐỨNG TRÊN LUẬT PHÁP !
    Vì thế , nếu bên Hành pháp có ký hiệp ước với nước nào đều phải được THÔNG QUA bởi Quốc hội mới có HIỆU LỰC . Do đó , trên nguyên tắc , Ũy ban Ngoại giao cũa QH VN phãi biết nội dung cũa hiệp ước dù cho HU này đã được ký kết cách đây trên dưới 20 năm .
    Do VN THỰC TẾ không áp dụng TQPL nên QH gần như mù tịt về HU Thành đô (Tôi viết như vậy có đúng ko ? ) Huống gì "dân ngu khu đen" như chúng ta !
    Hồi TT Mỹ Obama đề cữ bà Clinton làm NT , bà phãi được sự chấp thuận cũa QH . Có một vấn đề mà QH Mỹ đã hỏi bà rất kỹ là việc " cựu TT Clinton làm CT một Hội Thiện Nguyện có tầm vóc quốc tế". Hội này hàng năm nhận được sự đóng góp đáng kể từ nhiều quốc gia bao gồm vài quốc gia Trung đông . QH sợ rằng , khi cho tiền cho hội này , các nước này sẽ có thể tác động đến ông Clinton và ông này sẽ tác động đến vợ mình . Như vậy , chính sách ngoại giao Mỹ sẽ dễ dãi , v.v... với các nước đó . Họ làm như vậy để tránh tình trạng "KẼ ĂN ỐC , NGƯỜI ĐỔ VỎ " !
    Sau khi điều trần và giải đáp thỏa đáng các thắc mắc cũa các DB và TNS , bà mới được chấp thuận làm NT .
    Tới đây , các bác đã thấy được những TÁC HẠI do KHÔNG CÓ TAM QUYỀN PHÂN LẬP hay NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN !

    Ngày 29.05.2013 .

    Trả lờiXóa
  12. NHẬN XÉT VỀ VỤ BÁN VISA QUA MỸ Ở TP.HCM

    Thưa các bác ,

    Vì bài báo sau đây khá dài nên tôi lược bõ nhiều đoạn nhưng ko thay đỗi nội dung .
    ====
    "Dù mức lương chỉ 7.500 USD/tháng nhưng Michael Sestak - cựu trưởng bộ phận visa không di dân của Tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP.HCM - đã chi trên 3 triệu USD để mua bất động sản tại Thái Lan . . .
    Nguồn : http://www.tintuchangngayonline.com/2013/05/vach-tran-vu-ban-visa-qua-my-o-tphcm.html
    "Trong một lần chat trên mạng ngày 1-6-2012, đồng phạm số 3 viết: “Đêm qua chúng tôi đi chơi với tay này (Sestak) . . . Hắn là gã vẫn độc thân và muốn tìm cô gái nào đó . . . Thông tin cho biết Sestak và đường dây thường nhắm đến những người có rất ÍT KHÃ NĂNG xin được visa và những người có người thân là Việt kiều . . .
    Tháng 7-2012, Tổng lãnh sự quán Mỹ nhận được thư từ một nguồn bí mật cho biết có người đang nhận hối lộ để cấp visa. . . trong thời gian từ ngày 20-5-2012 đến đầu tháng 7-2012, khoảng 50-70 người từ MỘT LÀNG ở VN đã nhận được visa đi Mỹ bằng cách hối lộ này.
    . . . có người từng trả 55.000 USD để lấy được visa du lịch đi Mỹ. Lá thư cung cấp cả tên, ngày tháng năm sinh và ảnh của bảy cá nhân bị cáo buộc mua visa. . ."
    NHẬN XÉT :
    1/ Đây là việc làm sai nguyên tắc và vô đạo đức cũa một công chức CẤP THẤP cũa BNG Mỹ .
    2/ Đồng phạm y gồm 3 người Mỹ và 2 VN ; KHÔNG AI là công chức cũa BNG Mỹ .
    3/ Những người VN hối lộ y để có visa phải là KHÁ GIẢ vì ko dễ gì một người dân bình thường có trên 50.000 đô .
    4/ Do đó việc làm cũa cá nhân y chĩ gây ÃNH HƯỠNG XẤU cho hình ãnh cũa Bộ NG Mỹ đối với thế giới ; chứ KHÔNG tác hại về kinh tế , văn hóa , giáo dục , an ninh . . . cho nhân dân Mỹ cũng như nhân dân VN ; ví dụ ko tác hại như việc "mua bằng giã để xin việc làm hay chạy chức , thăng cấp, v.v...ở VN" . Vì đây giống như là một cuộc mua bán mà người mua là người "rất ít hay khó có khả năng xin được visa" và cũng khá giả ; thuận mua vừa bán (hai bên cùng có lợi) , vì y ko ép người mua phải mua visa do y cấp phát .
    5/ Qua đây ta thấy , TLS Mỹ tại TP.HCM và Bộ phận Mật vụ Bộ Ngoại giao Mỹ (DSS , tương tự như Ban Nội Chính ở VN) làm việc rất NGHIÊM TÚC . Vì nếu TLS Mỹ , có ăn chia với y, nhận được thư tố cáo mà 'dìm' đi hay nếu bộ phận DSS , có ăn chia với y , nhận được tường trình cũa TLS Mỹ mà 'dìm' đi thì ko ai biết việc này . / .


    Trả lờiXóa
  13. Mọi con đường đều dẫn về Trương Tấn Sang

    Thưa các bác ,

    Trong bài viết mang tựa trên , tôi đã phát hiện một điễm RẤT THÚ VỊ . Đây là bài viết rất dài , tôi xin được phép ko nói nội dung , các bác cần thì vào đường dẫn dưới đây :

    http://tusangnhamhiem.blogspot.ru/2013/05/moi-con-duong-deu-dan-ve-truong-tan-sang.html

    Ở đoạn dưới đây , người viết thay vì dùng từ LẬP NÊN" , ông ta đã dùng "LẬP LÊN" . Chứng tỏ ông ta là người miền Bắc , vì một số người miền Bắc nói chữ N thành L và ngược lại (L thành N) .

    " . . .
    Về Triệu Quốc Mạnh vẫn luôn là một ẩn số chưa có lời giải đáp, Mạnh nguyên là Giám đốc Nha cảnh sát Đô thành Sài Gòn, sau giải phóng đột nhiên được phong là “cơ sở” của cách mạng, Triệu Quốc Mạnh là một trong những đầu mối vận động LẬP LÊN lớp luật 5LHC để Trương Tấn Sang “có cái bằng với người ta” và cũng là người đứng ra “xử lý” sự cố Trương Tấn Sang bị phát hiện gian lận và “bị đuổi khỏi phòng thi”. . .
    . . . "

    Trả lờiXóa
  14. ĐỊA NGỤC TRẦN GIAN hay NÔ LỆ TÌNH DỤC Ở NGA

    Thưa các bác ,

    Các cô này , 18 người tất cã , phần lớn là người MIỀN NAM , chĩ có 1 cô là dân HN .
    Do NGHÈO KHỔ , nghe người bão sang Nga làm nhà hàng (100 đô/ngày) các cô đã đi . Sang tới nơi , bị thu hết passport và đẫy vào nhà chứa cũa tú bà tên THÚY AN (người Nghệ an , trên 40 tuổi , rất hung dữ và ác độc ... ).
    Theo các cô thì bà đã thường xuyên đánh đập tàn nhẫn (đánh gẩy sóng mủi , sưng mắt , ...) . Chồng bà (tên Huy) , trước kia đánh một cô suýt chết . Vợ chồng nầy được BẢO KÊ bởi ông NGUYỄN ĐÔNG TRIỀU , tham tán công sứ (đứng hàng thứ ba sau ĐS VN tại Nga) . Ngoài ra , còn có 2 nhân viên cũa TĐS dính líu , một người là anh cũa ông Huy . . .
    Có 2 cô có người thân sống tại Mỹ và Canada đã nhờ CAMSA (Liên minh bài trừ nô lệ mới tại Á châu), đài RFA , và QUỐC HỘI tại Canada can thiệp . Các tổ chức này đã thông báo cho tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol và Interpol đã thông báo cho CAVN . Thế là 20 CA VN đã sang Nga điều tra .
    Nhờ vậy mà các cô lần lượt được giải thoát và về VN .
    Một cô cho biết , dù đã về VN nhưng chưa yên , ". . . bây giờ bả cho người LÙNG SỤC em ở Việt Nam . . . em trốn ở Sài Gòn, ban ngày ban đêm vẫn phải đeo khẩu trang đi ra ngoài. . . . , em có báo cho công an Kiên Giang hay , . . . , họ chẳng hướng dẫn chẳng bảo vệ em được cái gì hết trơn. Kêu em về Kiên Giang thì sao lại giữ cái Passport của em?. . . " Điều này chứng tõ vợ chồng này có NHIỀU bạn bè làm CA ở VN !
    NHẬN XÉT: đường dây đưa người qua Nga làm nô lệ tình dục này đã hoạt động từ nhiều năm , vì họ đã đưa nhiều đợt sang Nga . Khi các cô bỏ trốn thì họ lại tuyễn người mới từ VN . Vợ chồng chũ chứa được bảo kê bởi 3 người cũa TĐS , trong đó 1 người đứng hàng thứ ba sau ĐS . Hiện cặp vợ chồng này vẫn ko bị CA Nga hay CA VN "sờ gáy" ! HỌ ĐÃ ĐỨNG TRÊN LUẬT PHÁP !
    Nếu ko có 2 cô có người thân ở Mỹ và Canada . . . thì các cô này tiếp tục sống trong "ĐỊA NGỤC TRẦN GIAN" - theo các cô kể . Đường dây này TÍNH TOÁN RẤT KỶ vì họ gần như chĩ dụ dỗ người miền Nam ; vì chúng biết rằng , các cô miền Bắc , ko ít thì nhiều cũng có thân nhân trong Đãng , sẽ nhanh chóng can thiệp . . . và sẽ phá vở công việc làm ăn ngày càng phát đạt và có sự bao che cũa người cũa TĐS .
    Các cô này được giải thoát , phần nào cũng nhờ QH ở Canada . Trong khi QH VN im hơi lặng tiếng , cũng có lẽ họ ko biết vụ này ! Nhưng với cơ chế "đãng cữ dân bầu" , hầu hết các ĐBQH lại là người cũa Đãng trong cái "quốc hội" này ; họ đâu có thực sự là ĐẠI DIỆN CHO QUYỀN LỢI CŨA NGƯỜI DÂN - như một QH ĐÍCH THỰC trong một NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN !
    Và các BÁO CHÍ VN cũng có đăng một tin ngắn ngũi (bao gồm một hình) về vụ này , nhưng giống nhau như đúc ! ; đều lấy từ hãng tin Nga NOVOSTI - do CP Nga làm chũ 100 % (theo Wikipedia) .
    Và cô Nga , một nữ CA thuộc Interpol VN đã nói với các cô : "Không nên thưa gửi gì hết vì các cô đã TỰ NGUYỆN sang Nga . . ." !
    Xin dứt bài này bằng lời phát biểu trên .

    Trả lờiXóa
  15. Tôi xin trả lời bác TMĐ ,

    1/ Tôi ko ủng hộ (thuộc phe) ông Dũng hay phe ông Sang hay phe ông Trọng - trong cuộc đấu đá ác liệt hiện nay . Tôi cũng ko ủng hộ ông Đặng thành Tâm hay bà Đặng hoàng Yến (bởi lý do đơn giản là tôi KHÔNG sống bằng tiền do các ông/bà này cung cấp , và chẵng có quan hệ/quen biết gì với họ) .
    2/ Khi đăng bài về "nhân viên cấp cao TĐS VN tại Nam Phi tình nghi mua bán sừng tê giác ngay trước cửa TĐS" hay "Nô Lệ Tình Dục người Việt ở Nga"( một ông đứng hàng thứ ba trong TĐS đã bảo kê ổ chứa) , tôi đều dựa vào báo chí và lược bỏ một vài đoạn (vì bài báo quá dài) nhưng ko thay đổi nội dung .
    Tôi chỉ muốn cho người đọc thấy được những TÁC HẠI khi KHÔNG áp dụng nguyên tắc NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN , trong đó KHÔNG AI ĐỨNG TRÊN PHÁP LUẬT , kễ cã nguyên thủ quốc gia ! (Các nhân viên ngoại giao trên đây đều nghĩ rằng mình đã được bao che , nếu có phạm pháp thì chỉ bị XỬ LÝ NỘI BỘ vì họ là ĐV - không như dân đen chúng tôi) .
    Hay các bác lại cho rằng những TIN TỨC trên là do "thế lực phản động" hải ngoại tạo ra/dựng chuyện ! Nếu các bác có con cháu bị đưa sang Nga làm việc trong nhà chứa cũa bà Thúy An , các bác sẽ phản ứng như thế nào ? Đường dây đưa người sang Nga này RẤT KHÔN NGOAN vì chúng gần như chỉ đưa các cô MIỀN NAM (chĩ có 1/18 cô là dân HN) : chúng nghĩ rằng , ko ít thì nhiều , các cô miền Bắc cũng có thân nhân là CB hay ĐV ; sẽ ko tốt cho công việc tội lổi và độc ác cũa họ .
    4/ Tôi xin nhắc lại , nếu không TAM QUYỀN PHÂN LẬP ĐÍCH THỰC , thì bất cứ ai , kể cã TÔI , nếu ở địa vị cũa TT Dũng hay những người đang nắm QUYỀN LỰC ở VN (kễ cã ông Sang) , đều sẽ mắc phải những SAI LẦM KHỦNG KHIẾP về kinh tế , chính trị , xã hội , văn hóa , giáo dục . . . ĐANG GÂY TÁC HẠI CHO HÀNG CHỤC TRIỆU NGƯỜI , khiến VN BỊ TỤT HẬU so với các nước có điều kiện về người và cũa như VN . . .
    Chính cái thể chế chính trị hiện nay ở VN đã làm cho BẤT CỨ AI CÓ QUYỀN LỰC (dù ở cấp thấp như anh CAGT đứng đường xét giấy tờ , nhân viên TĐS , v.v... ) đều trở nên HƯ HÕNG , THOÁI HÓA ,v.v... Tôi chỉ đả kích cái CƠ CHẾ đó , chứ không đả kích ông Dũng hay các ông TW Đãng hay BCT hay bất cứ ai có quyền lực !

    (còn tiếp)

    Trả lờiXóa
  16. (tiếp theo)

    5/ Vì con người , gần như ai cũng có LÒNG THAM (đi tu chưa chắc đã hết tham) ; nếu có QUYỀN LỰC mà ko bị QUỐC HỘI GIÁM SÁT và BÁO CHÍ SOI MÓI thì lòng tham này sẽ PHÁT TRIỂN TỐI ĐA , VÔ BỜ BẾN !
    Các triết gia , cách đây mấy trăm năm đã thấy ĐIỄM YẾU này cũa con người nên đã cổ vủ Tam Quyền Phân Lập và hầu hết các nước đang áp dụng và có nhiều TÁC DỤNG TỐT .
    6/ Tóm lại , những BẤT CÔNG XÃ HỘI . . . những điều TRÁI TAI GAY MẮT (như nhân viên TĐS mà lại bảo kê cho ổ chứa gái , mua bán sừng tê giác trước cửa TĐS , v.v...) . . . những TỆ ĐOAN XÃ HỘI đầy rẩy ở VN , nhiều như nấm sau cơn mưa . . . những ĐẤU ĐÁ NỘI BỘ hiện nay trong ĐCSVN , v.v... đều là HẬU QUẢ cũa một thể chế chính trị không có TAM QUYỀN PHÂN LẬP (TQPL) ĐÍCH THỰC ! Khiến nhiều người ĐỨNG TRÊN PHÁP LUẬT (như mụ tú-bà ác độc Thúy An ở Nga , v.v...) , khiến dân chúng ko còn tin ở nhà cầm quyền , v.v... (Vì ko tin tưởng ở CA ở VN nên người nhà cũa các nô lệ tình dục này đã nhờ người thân ở Mỹ và Canada đánh động với báo chí , với Quốc hội , với Interpol , . . . đễ cuối cùng các cô này được giải thoát khõi ĐỊA NGỤC TRẦN GIAN này ) .
    Nếu vì cổ vỏ cho TQPL hay NNPQ mà bị 'ném đá' , hay nhục mạ (kể cã do hiểu lầm) bằng lời lẽ tục tiểu , hạ cấp cũa hàng tôm hàng cá hay xã hội đen thì tôi cũng đành chấp nhận và không 'phản pháo' gì hết vì tôi luôn luôn nghĩ rằng mình đang làm một ĐIỀU TỐT cho gần 87 TRIỆU DÂN VN (lẽ ra là 91 triệu nhưng tôi trừ 4 triệu ĐV) .
    Nếu bài viết này có điều gì sai lầm thì tác hại cũa nó cũng chĩ là HẠT CÁT so với các con tàu VINA rỉ sét (chỉ có thể bán làm sắt vụn) , v.v... cũa những người có quyền lực ở VN . / .

    Ngày 31.05.13 .








    Trả lờiXóa
  17. Thưa anh Thụy ,

    Vừa rồi , trên blog Nguyễn Thông , tôi có pót 1 bài , dịch từ báo TIME nói về CS đường phố tại Nhật . Tôi đã bị các DLV ném đá vì cho rằng tôi , khi khen CS Nhật thì vô tình hạ thấp CAVN .

    Tôi đã viết thư sau gửi anh N.Thông :

    ====

    Thưa anh Thông ,

    Để tôn trọng ý kiến khác biệt , xin anh cho đăng phản hồi này . Cám ơn ,

    - - -

    Thưa hai còm-sĩ "Tài lại nói phét" và "Ý kiến đáng suy ngẫm" ,
    1/ Nếu hai bác ko thích sống trong một NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN , (trong đó mọi người ĐƯỢC QUYỀN NÓI VÀ VIẾT miễn là trong tinh thần LỊCH SỰ và TÔN TRỌNG LẪN NHAU và KHÔNG AI ĐỨNG TRÊN LUẬT PHÁP) thì đó là quyền cũa hai bác ; nhưng hai bác không được quyền CẤM NGƯỜI KHÁC ĐƯỢC QUYỀN NÓI VÀ VIẾT ! Và hai bác cũng KO NÊN MẮNG CHỬI họ bằng lời lẽ như hai bác đã dùng !
    Cái thời đại mà CÃ VÚ LẤP MIỆNG EM , LẤY ĐÔNG HIẾP YẾU , v.v... sắp tới hồi cáo chung rồi ! Ngay cã loài vật chúng cũng ko đối xử với đồng loại như vậy !
    2/ "Còm" trên là tôi dịch nguyên văn từ báo Mỹ TIME , chứ đâu có phải là tôi viết ra ! Nếu hai bác nghĩ rằng , bài viết ko đúng sự thật thì hai bác gửi thư tới tòa soạn báo này để nói lên ý kiến mình về bài báo trên ; chứ ko nên hạ nhục tôi như vậy ! Các tuần báo Mỹ , đều để dành 2-3 trang mổi tuần để đăng Thư Cũa Độc Giả .
    3/ Cứ cho là tôi chưa từng ở nước Nhật , nên mới tin bài báo này ; thế anh NGUYỄN ĐÌNH ĐĂNG , VK Nhật , có một biển học mênh mông , một người đã lớn lên từ miền Bắc XHCN , du học ở Đông âu và LX , một số nước Tây phương và Mỹ , nay định cư tại Nhật lại HẾT LÒNG KHEN NGỢI NGƯỜI NHẬT VÀ CS NHẬT . Xin vào đây để đọc bài " Cuộc sống tại Nhật" : http://ribf.riken.go.jp/~dang/Japanlife.html
    Tiểu sử cũa ông : Tốt nghiệp trung học với điểm số nằm trong nhóm cao nhất cả nước, ông lên đường sang Nga du học vào mùa thu năm 1976 tại Đại học tổng hợp quốc gia Maxcơva, Maxcơva, Nga. Năm 1982 ông lấy bằng thạc sĩ vật lí tại đây, rổi năm 1985 là Tiến sỹ vật lý hạt nhân, năm 1990 là Tiến sỹ khoa học vật lý hạt nhân. Sau khi hoàn thành bằng tiến sĩ ở Nga, ông về nước làm việc tại Viện khoa học và kỹ thuật hạt nhân ở Hà Nội .
    . . . Khi ở Ý, nhờ sự giới thiệu của thầy cũ, giáo sư Vadim G. Soloviev, một nhà vật lý nổi tiếng tại Viện liên hợp Nghiên cứu hạt nhân Dubna (Nga), ông nhận được đề nghị nộp hồ sơ nhận tài trợ sang nghiên cứu tại Nhật. . . (http://vi.wikipedia.org/wiki/Nguy%E1%BB%85n_%C4%90%C3%ACnh_%C4%90%C4%83ng )

    Trả lờiXóa
  18. TÔI NHẬN THẤY CÁC ANH CA VN RẤT KHỎE MẠNH , LỰC LƯỠNG VÀ ĐẸP TRAI . THẾ SAO LẠI ĐÀN ÁP NHỮNG NGƯỜI DÂN OAN - CÓ CỤ TRÊN 70 TUỔI VÀ PHỤ NỮ !
    CỨ 4 THANH NIÊN KHÕE MẠNH SỐC NÁCH 1 NGƯỜI DÂN OAN HOẶC BIỂU TÌNH , ĐƯA VỀ TRẠI LỘC HÀ !
    BÊN CAMBODIA , KHI DẸP BIỂU TÌNH , CS PHẢI MẶT SẮC PHỤC ĐÀNG HOÀNG ! CÁC BÁC CỨ XEM TV THÌ THẤY : HỌ MANG KHIÊN , ĐỘI MŨ BẢO VỆ VÀ TAY CẦM GẬY VÀ TỪ TỪ TIẾN LÊN . HỌ THỰC HÀNH TỪNG BƯỚC TRONG QUY TRÌNH GIẢI TÁN BT :
    1/GIAI ĐOẠN ĐẦU THÌ THỤ ĐỘNG CHẤP NHẬN BỊ NÉM ĐÁ (TÔI THẤY HỌ DÙNG KHIÊN CHE ĐẦU VÀ MẶT ĐỂ KHỎI TRÚNG ĐÁ DO NGƯỜI BT NÉM) VÀ TỪ TỪ TIẾN LÊN .
    2/NẾU NGƯỜI BT KO CHỊU RÚT , TIẾP TỤC ĐỨNG TẠI CHỔ , SẼ BỊ BẮT HAY ĂN GẬY NẾU TẤN CÔNG CS !
    3/ TÔI KO THẤY CÃNH NGƯỜI MẶT THƯỜNG PHỤC BẮT NGƯỜI NHƯ VN ! VÀ CŨNG KO THẤY NGƯỜI NÀO TRONG ĐÁM CS MẶC THƯỜNG PHỤC . HỌ THỰC HÀNH ĐÚNG "NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN" ĐẤY CÁC BẠN !
    XIN XEM Ở : http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2013/06/130604_cambodia_strikes_av.shtml?bw=bb&mp=wm&bbcws=1&news=1

    Trả lờiXóa
  19. Thưa các bác ,
    Bài này , tuy viết đã lâu , nhưng còn giử tính thời sự , nay xin gửi đến các bác .

    CÔNG AN XƯA VÀ NAY ,

    Thưa các bác ,
    Được phóng thích năm 1981 (vì phục vụ chế độ cũ) , tôi nhận thấy CA thời ấy KHÔNG HỐNG HÁCH , DỮ DẰN như bây giờ . Do được giáo dục bao nhiêu năm dưới chế độ CS , họ vẫn còn thành kiến với chúng tôi, nên chúng tôi rất thông cảm với họ ; tuy nhiên họ không có hống hách hay dọa nạt chúng tôi . Thời đó , thỉnh thoảng họ thường đánh thức cã khu phố vào ban đêm để kiểm tra hộ khẩu .
    Đối với dân trong khu phố , các anh CA khu vực rất hòa nhã , do vẫn còn tuân thủ nghiêm nhặt các ĐIỀU LỊNH cũa CA . Nếu bắt gặp tội phạm (như cướp giật quả tang) . . . , CA có thể nặng tay đánh đập , nhưng ko đến nỗi chết người . Tôi rất ÍT NGHE HAY GẦN NHƯ KHÔNG NGHE trường hợp CA đánh chết người tại đồn hay trại tạm giam như xảy ra nhan nhản bây giờ .
    Thời đó , CA giao thông cũng đã bắt đầu LÀM TIỀN các chủ xe đò , xe chở khách nhưng kín đáo , không bạo và ko nhiều như bây giờ . Có lẽ bấy giờ , VN vẫn chưa tác động nhiều bởi kinh tế thị trường nên không có SỰ CÁM DỖ MÃNH LIỆT CŨA ĐỒNG TIỀN NHƯ BÂY GIỜ . Và tôi cũng gần như ít nghe tin CA giao thông đánh người lái xe gắn máy đổ máu (vì ko đội mũ bảo hiểm , v.v...) - như CA giao thông bây giờ .
    Đặc biệt , trong thời gian 3 năm (từ 1990-93) , do làm thông dịch cho một tỗ chức phi-chánh-phủ (ONG) , đi lại từ Nam chí Bắc , tôi đã tiếp xúc rất nhiều với CA và tôi thấy họ đối xử với dân trong một mức độ người dân chấp nhận được . KHÔNG NHƯ BÂY GIỜ .
    Lắm lúc tôi tự hỏi CA bây giờ có phải họ coi dân như KẺ THÙ không ?
    Qua việc họ trấn áp nặng tay những ng biểu tình chống TQ (đạp mạnh vào mặt , v.v...), hay đánh chết các người bị giữ tại trại tạm giam vì các tội rất nhỏ nhặt như nghi ngờ ăn cắp 1 chỉ vàng , hay đánh người đổ máu vì ko mũ bảo hiểm , v.v...
    Đôi khi họ dùng cã bọn xã hội đen (đầu gấu) hay "nhân dân tự phát" hay dân phòng để trấn áp người biểu tình hay nông dân (bức xúc vì bị chiếm đất đễ bán cho tư nhân hay tư bản nước ngoài xây chúng cư cao cấp hay dự án đầu tư , v.v...) ./.


    Trả lờiXóa
  20. Thưa anh Thụy ,

    Thưa các bác trong đó có bác TMĐ và Đọc sử ,
    Theo yêu cầu cũa còm-sĩ Đọc Sử sau bài viết "Phải chấm dứt ngay những cái chết kiểu này" cũa Nguyễn Thông đăng ngày 7.6.13 , nên dù đang bịnh và rất mệt nhưng tôi cũng xin có THIỂN Ý sau , xin các bác cho ý kiến . Cám ơn ,
    12:37 PM ngày 7 June 2013 .
    - - -
    ĐỂ TRÁNH NHỮNG CÁI CHẾT TẠI ĐỒN C.A.

    Để tránh tình trạng các công dân , sau khi làm việc tại đồn CA hay trại tạm giam , bị chết về các bịnh như cãm mạo , trúng gió , sốt xuất huyết , tự tử bằng cách treo cổ , v.v... (theo tin cũa CA ; và hơn 30 vụ trong vòng 2 năm qua , theo một còm trên blog này) , tôi xin mạo muội đề nghị với Bộ Công An NÊN CỐ GẮNG thực hiện những điều sau :
    1/ Theo tôi nghĩ , chĩ có hai thành phần sau đây mới bị bắt hay được mời về đồn CA hay trại tạm giam :
    a/ Những người ĐANG QUẢ TANG PHẠM PHÁP NGHIÊM TRỌNG (thí dụ như cướp có vũ khí hay đánh người gây thương tích nghiêm trọng , v.v...) hay CÓ LỊNH TRUY NẢ hay CÓ TRÁT TÒA .
    b/ Những người bị tình nghi phạm pháp (như trộm cắp , v.v...) hay có đơn thưa cũa một công dân (CD) khác , v.v...
    2/ Đối với thành phần (a) thì hầu như hợp tác toàn diện với CA trong công tác điều tra và những cái chết hầu như ÍT XÃY RA hay KHÔNG CÓ đối với thành phần này .
    Riêng đối với thành phần (b) , thì hay xãy ra chết chóc hay tự tử tại đồn CA hay trại tạm giam . Do đó , trước khi đưa các NGHI PHẠM (NP) này về đồn hay trại tạm giam , để điều tra , xét hỏi , v.v... , CA phải đưa họ đến một BV có phương tiện đầy đũ và BS giỏi để xem họ có tiền sử bịnh hay ĐANG có bịnh gì (như sốt cao , v.v...) . Hầu tránh tình trạng các NP này bị đột tử về các bịnh nói trên , tạo ra sự phẩn uất cũa người thân cũa NP này cũng như tạo tiếng xấu cho CA . (Đối với NP say rượu hay đang "phê" thuốc , ngay cã phạm pháp quả tang , cũng phải đưa vào BV để chờ họ giã rượu , giã thuốc , sau đó nhờ BS khám , như kể trên) . Sau đó , CA yêu cầu NP ký giấy CAM KẾT sẽ ko tự tử tại đồn hay trại tạm giam , có BS làm chứng .
    (còn tiếp)

    Trả lờiXóa
  21. (tiếp theo)

    3/ Nếu NP có biểu hiện về TÂM THẦN (đã từng xãy ra) thì trước khi đưa người này về đồn , CA , sau khi nhờ BS tổng quát khám - như đã kể ở phần 2 - thì cũng phải đưa họ đến BS tâm thần giám định xem họ có bịnh như trầm cãm , động kinh , v.v... (nếu hôm đó là cuối tuần hay ngày lễ thì chĩ tạm giam - ko lấy lời khai ; tới ngày làm việc thì đưa họ gặp BS tâm thần) . Nếu BS ký giấy xác nhận họ ko có bịnh tâm thần thì CA nên yêu cầu NP này, có sự làm chứng cũa BS , cam kết không được tự tử trong đồn hay trại giam .Còn nếu họ bịnh nặng , thì gửi họ đến BV tâm thần ; nếu họ bịnh nhẹ thì có thể giam họ (nhưng ko được hỏi cung) và khi thấy họ ko còn nguy hiễm cho xã hội thì thả họ nhưng phải theo dỏi .
    4/ Và đây là điều quan trọng nhứt : mọi lời khai cũa NP đó , chĩ có GIÁ TRỊ pháp lý , khi có sự HIỆN DIỆN cũa một (hay nhiều) LS do gia đình cũa NP đó thuê mướn ; trường hợp NP có lợi tức kém thì CA phải cung cấp MIỄN PHÍ một LS để hiện diện lúc hỏi cung NP này .
    5/ Đối với NP ko có NGUY CƠ CAO gây nguy hiểm cho xã hội , thì có thể được TẠI NGOẠI HẦU TRA bằng cách đóng tiền bảo lãnh (bail) hợp với khả năng cũa NP hay do Tòa ấn định .
    Tôi nghĩ rằng , với những biện pháp trên , tình trạng chết vì bịnh hay tự tử tại đồn CA sẽ ko xãy ra hay sẽ giảm thiểu tối đa : CA ko bị mang tiếng là đánh chết dân và thân nhân cũa NP bị giử tại đồn sẽ ko sống trong lo âu , thấp thỏm NHƯ HIỆN NAY vì ko biết người nhà mình sẽ chết vào lúc nào !
    Tôi ở Mỹ đã 19 năm , tình trạng phạm pháp cũng rất nhiều (do thất nghiệp , dân nhập lậu rất nhiều - đa số là người Mễ - ko có giấy tờ hợp lệ để xin việc , băng đãng mua bán ma túy , v.v...) nhưng gần như KHÔNG THẤY tin tức về việc CS đánh chết NP trong trại tạm giam . Vì mọi hoạt động cũa hành pháp , đặc biệt là CS , được QH , Tòa án , báo chí và các tổ chức dân sự về Nhân Quyền (như Ân xá Quốc tế , v.v...) giám sát , soi mói thường xuyên . . . Vả lại , luật pháp NGHIÊM TRỊ những trường hợp LẠM QUYỀN cũa CS .
    Hơn nữa , CS Mỹ hưỡng lương cao và nếu nghỉ hưu ở độ tuổi 55 hay sau 20 năm làm việc , họ sẽ hưởng lương hưu khoãng 74% (so với lúc làm việc , là tỉ lệ cao nhứt so với các nghành nghề khác trong xã hội ; nếu chết trong khi làm việc thì vợ được trợ cấp tối đa 2500 đô/tháng và con dưới 19 tuổi cũng được trợ cấp - số liệu cũa bang Indiana , có thay đổi chút ít tùy theo ngân sách cũa từng bang ) và mọi trợ cấp y tế MIỂN PHÍ tới khi chết . Họ ko dại gì LẠM QUYỀN hay ĂN HỐI LỘ để mất tất cả các quyền lợi trên .
    Có những CS , sau khi nghỉ hưu , học luật và hành nghề LS , họ vẫn tiếp tục hưỡng các quyền lợi trên ; vì đối với người Mỹ , họ đáng được hưởng bởi việc làm CAO QUÝ - trong quá khứ cũa họ . Có nhiều hội đoàn dân sự gây quỹ để giúp đở CS ; vì đa số người Mỹ rất quý trọng CS và lính cứu hõa .
    Có gì sơ sót , mong các bác tha thứ .
    Kính thư ,

    Trả lờiXóa
  22. THƯ NGỎ GỬI : bác Đào (vừa mới bị bắt) ,
    Xin bác hãy tự an ũi : 'tuy đi tù , nhưng vẫn có ngày về với vợ con , CÒN MAY MẮN HƠN những người phải tự tử vì nghèo dưới đây . '

    VÔ CẢM QUAN CHỨC VÀ NHỮNG CÁI CHẾT VÌ NGHÈO

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2013/06/130611_caichetnguoingheo.shtml
    Tác giả đã liệt kê thói VÔ CẢM cũa quan chức và những vụ tự tử vì nghèo ở VN :
    . . .
    ". . . , Thứ trưởng Bộ LĐ TB XH Nguyễn Thanh Hòa đã thản nhiên: “Theo các chuyên gia kinh tế thì lạm phát cũng như suy thoái kinh tế KHÔNG ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người nghèo”.
    . . . bà Phạm Thị Hải Chuyền thì nói : 'Với lý do phần lớn doanh nghiệp giải thể có quy mô nhỏ, việc các cơ sở này đóng cửa ít ảnh hưởng tới thất nghiệp chung, khi các dự án mới đều thu hút một lượng lớn lao động'.
    . . .
    Tự tử vì nghèo đã trở thành một hiện tượng mãn tính trong xã hội được mô tả là CHỊU ĂN CHƠI BẬC NHẤT thế giới.
    . . . Một chàng trai vừa bước vào tuổi trưởng thành dùng dây cáp internet treo cổ tự tử vì mắc bệnh nan y không có tiền chữa trị... Một bà ở Cà Mau (quê cũa TT Dũng) mắc bịnh nan y nhưng lại ko được xếp vào diện nghèo , đã treo cổ để có tiền cho con đi học . Còn rất, rất nhiều những vụ tương tự . . . . .
    Nhưng còn giới chức chính quyền từ cấp trung ương đến các địa phương thì sao? Nếu không thể hồi âm về thói VÔ CẢM , họ vẫn còn một chỗ để dàn hòa trách nhiệm : CƠ CHẾ .
    . . .
    . . . ở nước Mỹ chưa có ai phải “chết để con được học”.
    Martin Wolf - của tờ Financial Times - đã nêu ra nhận xét: đúng là ngân sách nước Mỹ có vấn đề trong dài hạn, nhưng chủ yếu là do chi phí y tế tuy thiếu hiệu quả nhưng tăng quá nhanh (1) . . ., nhưng rõ ràng đã làm cho phần lớn người dân Mỹ an tâm hơn khi bước chân vào bệnh viện. Cho dù họ bị thất nghiệp. . . .
    . . .
    CHÚ THÍCH : (1) Tôi có quen anh bạn 81 tuổi . Qua Mỹ vài năm thì ăn tiền già (vì đũ 65) , nay vợ anh do yếu chân phải ngồi xe lăn . Hiện HÀNG NGÀY bà này phải dùng 1 loại thuốc để điều hòa muối trong cơ thể với giá TÁM NGÀN ĐÔ CHO 30 VIÊN ! (do CP tài trợ) ; trong khi trợ cấp dành cho người bịnh và người già là 836 đô/tháng .


    Trả lờiXóa
  23. SỰ TIN TƯỞNG LẪN NHAU , THƯỢNG TÔN LUẬT PHÁP và DỊ ỨNG với CÁI XẤU .
    Ở Mỹ được một năm (1995) , tôi đã thi vào một ĐH cộng đồng . Điều tôi muốn nói : tôi ko phải trưng bằng cấp , chĩ cần ghi vào đơn là 'đã học hết cấp TH ". Vì một khi tôi đậu kỳ thi xếp lớp là sự TIN TƯỞNG cũa họ (đối với tôi) đã đúng .
    Ở bang Cali , để bảo vệ môi trường , họ dùng bao giấy có tay xách hay bao plastic dầy (10 cent một cái) , cã 2 đều dùng được nhiều lần . Hôm nay tôi ghé chợ Target để mua 20 bao giấy , v.v... Khi ra cữa , tôi thấy một số khách hàng (có cã tuổi teen) nhìn tôi , tôi rất ngạc nhiên ko biết chuyện gì xãy ra .
    Ở trạm xe bus , trong lúc chờ xe , một bà Mỹ già hỏi tôi "Sao ông có nhiều bao giấy quá vậy ?" Tôi mới hiểu ra là bà ta tưởng tôi 'do mới tới Mỹ , ko biết luật lệ nên đã lấy các bao này trong siêu thị mà KO TRẢ TIỀN' . Vì các bao giấy này KHÔNG có barcode (MÃ VẠCH) nên có thể mang ra khỏi chợ mà chuông báo động ko reo .
    Đây là một bằng chứng cho thấy : nước Mỹ là một đất nước mà hầu như mọi người dân (kể cã trẻ con) đều đã quen THƯỢNG TÔN LUẬT PHÁP ngay ở những việc nhõ nhặt nhứt như vừa kể . Và họ rất DỊ ỨNG với những việc PHẠM PHÁP /ĐIỀU XẤU (mà tôi vừa bị hiểu lầm) .
    KẾT LUẬN : sự TIN TƯỠNG LẪN NHAU , THƯỢNG TÔN LUẬT PHÁP , và DỊ ỨNG đối với ĐIỀU XẤU là những điều kiện TIÊN QUYẾT để VN trở nên một xã hội HÀI HÒA , không còn THAM NHŨNG và LẠM QUYỀN . Vì khi ta KHÔNG dị ứng với cái xấu - có thể nói là ta đã 'vô tình đồng lõa , chấp nhận ' cái xấu ; và điều này sẽ tiếp tục xãy ra hàng ngày và khắp nơi .
    15.06.13

    Trả lờiXóa
  24. Thôi mình tham khảo vậy vì những vấn đề hơi tế nhị nên mình không dám bàn !

    Chúc mọi người cả ngày vui vẻ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. THỊ TRƯỞNG TP MONTREAL BỊ BẮT DO NHỮNG CÁO BUỘC VỀ THAM NHŨNG .
      Dịch từ nguồn :
      http://www.cnn.com/2013/06/17/world/americas/canada-montreal-mayor-arrested/index.html
      "Ottawa (CNN) . Thị trưỡng tạm thời cũa TP Montreal (Canada) (1) , ông Michael Applebaum , bị bắt và bị buộc tội vào sáng ngày thứ hai 17.6.13 với 14 tội danh bao gồm gian lận (fraud) , vi phạm lòng tin (breach of trust) và đồng lõa (conspiracy) .
      (1) dân số 1,649,519 người , số liệu 2011 , thuộc tỉnh Quebec ; đông hàng thứ hai sau TP Toronto thuộc tỉnh Ontario ; Canada có 10 tỉnh và 3 vùng lãnh thổ , thủ đô là Ottawa .- Tài) .
      Cãnh sát tỉnh Quecbec nói , những cáo buộc này liên quan đến ít nhứt hai sự chuyễn nhượng/giao dịch (transaction) về bất động sản tại TP Montreal từ 2006 đến 2011 và hàng trăm ngàn đô-la đã sang tay .
      "Những cáo buộc này chũ yếu dựa trên (rest upon) sự cấp phép và hổ trợ về chính trị cho hai dự án về BĐS ," theo Đại úy Andre Boulanger cũa lực lượng CS cũa tỉnh Quebec . Ông đã ko xác nhận hay phủ nhận những cáo buộc này có liên quan đến hối lộ (bribe) hay có dính líu (tie) đến những băng đảng tội phạm có tổ chức .
      Ông Applebaum nhận chức thị trưởng vào tháng 11 khi người tiền nhiệm , ông Gerald Tremblay từ chức vì những cáo buộc về tham nhũng . Lúc đó , tại tòa thị chính Montreal , ông Applebaum đã hứa "sẽ chấm dứt thời đại cũa nhếch nhác (sleaze)" .
      Từ 2006 tới 2011 , ông này quản lý khu ngoại ô rộng lớn cũa TP này . Thời gian này , ông cũng phục vụ trong hội đồng TP .
      Khi bình luận về cuộc họp báo vào ngày thứ hai cũa CS , người chỉ huy đội chống tham nhũng cũa tỉnh Quebec , ông Robert LaFreniere nói , " Chúng ta không thể dung thứ những hành động đáng khiển trách (reprehensible) đã gây phương hại đối với việc điều hành những định chế công cộng cũa chúng ta . Những tiêu chuẩn (values) về đạo đức và liêm chính (integrity) phải được duy trì như NỀN TÃNG cũa mọi công tác - thực hiện bởi các viên chức dân cữ cũa chúng ta . "
      (còn tiếp)

      Xóa
  25. (tiếp theo)
    Đây là một cáo buộc gây bùng nổ và mới nhứt làm rung chuyển TP Montreal vì những chi tiết cũa một scandal quỷ quyệt (insidious) về tham những đã được vạch trần từ một cuộc điều tra toàn tỉnh . Bằng chứng có được từ cuộc điều tra này cho thấy những cáo buộc về tham nhũng rộng khắp và quan hệ gần gũi giửa các viên chức dân cữ , nhân viên tòa thị chính , nhà thầu và ngay cã tội phạm có tổ chức .
    Ông Applebaum bác bỏ mọi cáo buộc ./. "
    NHẬN XÉT :
    1/Vụ này cho thấy , ngay cã ở một NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN đích thực như Canada mà tham nhũng ở qui mô như vậy vẫn có đất sống , huống hồ gì ở một nước không có NNPQ đích thực . Việc làm cũa ông thị trưởng này trước nhứt đã VI PHẠM ĐẾN LÒNG TIN (cũa người dân đã bầu ông làm thị trưởng) khi nhận hối lộ để cấp phép cho dự án BĐS , v.v... Không thấy nói ông này có THÂM LẠM CÔNG QUỸ , v.v...
    2/Điều quan trọng hơn : Lực lượng CS và ngành tư pháp cũa tỉnh Quebec đã không bị mua chuộc bởi thị trưởng này ; ngoài ra , BÁO CHÍ tự do và nghành LẬP PHÁP độc lập với hành pháp cũng phần nào giúp đưa vụ này ra ánh sáng : vì nếu thư tố cáo cũa dân bị CS (tỉnh Quebec) dấu nhẹm thì người dân sẽ gửi tới báo chí và các đại diện cũa họ ở quốc hội cũa tỉnh Quebec .

    Trả lờiXóa