Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Hai Bài thơ mới của Lê Quốc Quân

VIỆT NAM TA ƠI


Việt Nam ơi đất trời tổ quốc
Tron trái tim con cháu Lạc Hồng
Việt Nam ơi tên Người thổn thức
Trong máu xương nước mắt nụ cười


Lịch sử Việt Nam muôn đời ghi tạc
Bóng Anh hùng luôn có trong dân
Sẽ đứng lên vì nước vì dân
Đánh ngoại xâm lược diệt phường hư bại

Nay ngoại bang lâm le bờ cõi
Giặc nội xâm tràn ngập muôn nơi
Người đấu tranh vị giam ngục tối
Dân lầm than đói khổ đủ đường

Việt Nam ơi tên người vẫy gọi
Đứng lên đi quét sạch bòng thù
Đứng lên đi dựng lại cơ đồ.
Xây nước Việt đời đời bền vững

Người tranh đấu vững tâm nhớ lấy
Đêm dẫu dài bình minh phải đến
Đất nước này phải được tự do
Nhân dân mình phải được ấm no.

.
Hỏa lò T5/2013

HÀ THÀNH CANH GIỮ SỬ TÌNH

(Tặng 2 bác CD)

.
Năm ấy lạnh Hà Thành mong manh lắm _(1953)
Gío và mưa quyến luyến ở hiên nhà
Hàng phố cũ rêu phong trầm mặc đứng
Chứng lời ai khác đạo hẹn chung tình

Tình sử ấy phiêu du theo Hiệp Định (*)
Chàng trai rời phố thị đóng quân xa
Người thiếu nữ xuống tàu Gia Nã Đại
Theo gia đình gạt lệ hướng vào Nam

Hết chiến chinh chàng về con phố nhỏ
Gío lại đùa quán cóc bóng xuân qua
Người thếu nữ hãi hùng qua biến lớn
Cuộc li hương tan tác ngập lệ sâu

Hai mươi năm lời thề xuyên cuộc chiến
Triệu sinh linh che kín nghĩa trang nghèo
60 năm nghĩa tình phi học thuyết
Bụi trần ai gieo nặng tháng năm buồn

Sáng nay lạnh Hà Thành rơi chiếc lá
Chàng trai già vĩnh biệt phố cô liêu (**)
Bang Cali gục đầu bên thánh giá
Nữ tu già vẹn nghĩa khóc thương ông

Giữa sông Hồng gió tình lồng lộng thổi
Giữa đất trời Hà Thành canh giữ sử
Giữ trong mình u uất hận phân li
Giữ trong mình tuyệt tình qua thế kỷ
Hà Nội Xuân 2013

=====
*Hiệp định Giơnever 1954
** Người con trai mất xuân 2013, trọn 60 năm hẹn yêu đương.

Lê Quốc Quân

4 nhận xét:

  1. Thưa các bác ,
    A . Bác "KHINH! 20:40 Ngày 23 tháng 6 năm 2013"trên Nguyễn Thông's blog đã chửi tôi là 'ngu dốt , nói dai . . .' thì tôi xin LỄ ĐỘ trả lời : những người THÔNG MINH như bác , ĐÃ BIẾT CHÚNG NÓ BẮT TAY TỪ 1972 , thế mà sau HN Thành Đô lại chịu để cho TQ chụp VÒNG KIM CÔ (VKC) lên đầu !!!
    1/Để VN hiện nay là nước KHIẾP NHƯỢC tại ĐNA , (thua cã anh Philippines - trang bị vũ khí đệ nhị TC , chưa bao giờ có KỲ TÍCH LẪY LỪNG ĐÁNH THẮNG BA ĐẾ QUỐC ĐẦU SÕ CŨA THẾ GIỚI ) .
    2/Để VN chịu biết bao HỆ LỤY TÁC HẠI như thực phẩm độc hại . . . phim , sách TQ tràn ngập , sách dành cho trẻ em có bản đồ và cờ TQ , bản đồ VN ko có HS-TS . . . kể ra cã ngày cũng ko hết .
    B . Người THÔNG MINH như bác và Đãng cũa bác, thường chửi những người khác ý kiến là "ngu dốt , phản động , tư tưởng phục thù , suy thoái ..." , thế mà lại vẫn tiếp tục NẮM DAO ĐẰNG LƯỞI trong quan hệ hiện nay với TQ !
    Có lẽ , do QUÁ NGU nên bọn tôi :
    1/ không biết cách để có thể NẮM DAO ĐẰNG LƯỞI trong dài lâu - mà không bị đứt tay hay chết vì mất máu - như Đãng cũa bác đang làm .
    2/ không dám để cho TQ chụp MKC lên đầu , vì bọn tôi , (do tối dạ) ko hiểu hết ý nghĩa CHIẾN LƯỢC cũa 4 TỐT và 16 CHỬ VÀNG cũa người láng giềng phương Bắc - như Đãng cũa bác đã QUÁN TRIỆT .
    BỌN TÔI XIN ĐƯỢC NGU NHƯ VẬY , CHỨ KHÔNG DẠI GÌ MÀ 'KHÔN' NHƯ BÁC HAY ĐÃNG CŨA BÁC ĐÂU !

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh24/6/13 4:48 CH

    Tôi thường nghĩ giới luật sư không thể làm thơ,nếu có làm chăng chỉ chén tạc chén thù. LS Quân là trường hợp hiếm,lại càng hiếm hơn khi thơ viết lên từ nhà tù nổi tiếng được ông HCM tiếp quản và nâng cấp không ngừng trong 60 năm qua,tôi đoán chừng ls còn trẻ(?)vậy mà từ cái chổ chẵng có ai thích ở ls lại "cảo thơm lần giở trước đèn" ls đang làm khổ tôi!".
    Khổ là vì..biết nói gì bây giờ !Thường một khi thơ chạm đáy lòng giới thưởng ngoạn họ thường gấp tập thơ lại và thở dài.Từ cái vị trí thưởng ngoạn lại biến thành khổ nạn,họ vô tình tự đóng đinh mình trên thập tự giá.Từ Nguyễn Du qua Kiều,từ Kiều qua 100 năm sau người ta vẫn còn khóc.Tôi, chiều nay thơ ls Quân làm tôi trở về tiết Thanh Minh mới ở Hà Thành mới...
    Gió và mưa quyến luyến ở hiên nhà
    Vật đổi sao dời, nên chẵng ai nhọc công muốn giữ cái mình yêu tồn tại mãi, phí sức lực để đánh một trận đánh mà trước khi đánh biết mình sẽ thua,có chăng chỉ có trong mộng ước hay hoài niệm.Nhưng kiếp con người nhiều khi tai họa không đến từ trời xanh quen thói,mà từ cái chổ hoàn toàn không lường được,nên chẵng biết đâu mà đề phòng , từ Thằng Bán Tơ hay thằng.........!
    Sáu mươi năm nghĩa tình phi học thuyết
    Bụi trần ai gieo nặng tháng năm buồn
    Chàng thanh niên mới biết yêu như bao chàng trai khác như Quang Dũng,Phùng Quán,Hữu Loan v.v...trở về:
    Hết chiến chinh chàng về con phố nhỏ
    Gió lai đùa quán cóc bóng xuân qua
    Tôi lại cảm nhận Gió Lại Đùa theo hai nghĩa đen và nghĩa bóng,một là quán cóc đồng không hiu quạnh,hai là Trời xanh đùa cợt lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia,biết đâu..lại..chiêm bao.

    Người thiếu nữ hãi hùng qua biển lớn
    Cuộc ly hương tan tác ngập lệ sầu
    Kiều sau mười mấy năm lưu lạc nàng vẫn còn đẹp và còn mê mẫn tính háo sắc của Kim Trọng.Nhân vật nữ trong chuyện tình thế kỷ lại dài hơn Kiều và nàng lại vượt qua một cái biển vô cùng lớn.Kết cục không giống như Kiều,không là sông Tiền Đường mà là nơi vật chất và tự do đầy ắp,quyền chọn lựa hoàn toàn thuộc về nàng,hình như ls đã cho cái tựa bài thơ nầy là Chuyện Tình Thế Kỷ thì phải
    Nữ tu già vẹn nghĩa khóc thương ông

    kính,cầu nguyện cho ls

    Trả lờiXóa
  3. Thưa anh Thụy ,
    Còm này đã post trên blog NT .

    Chào bác Luận Hay Thì Chơi ,
    Tôi nay đã 66 , thường xuyên bịnh tật , ko biết ra đi lúc nào ; nhưng rất vui vì thấy xuất hiện BA NGƯỜI HỌ TRẦN .
    Tương lai đất nước cần phải có những người như họ : vì họ KHÔNG có cái CƠ HỘI CHIẾN LƯỢC : là 'ngụp lặn , chìm đắm , hay TỰ SƯỚNG trong HÀO QUANG cũa một QUÁ KHỨ ĐẦY CHIẾN THẮNG' .
    Ngày nào đó , sẽ ko còn tôi trên blog này , nhưng ba người họ TRẦN và những người 'đồng chí hướng' cũa họ TIẾP TỤC CHIẾN ĐẤU ĐỂ ĐẠT MỘT THỂ CHẾ TAM QUYỀN PHÂN LẬP ĐÍCH THỰC - một ước mơ đã bị GIÁN ĐOẠN từ 38 NĂM QUA .
    ". . .Bởi vì , trước 1975 , miền Nam đã có TQPL , dù chưa hoàn thiện nhưng đã giúp dân miền Nam hít thở một phần nào không khí cũa NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN . Chưa hoàn thiện là phần lớn do đang có chiến tranh. . . " .
    Trên đây ko phải là ý cũa tôi , mà là ý kiến cũa ông HÀ ĐÌNH NGUYÊN , Cựu SV thân cộng , tranh đấu chống lại Chính phủ Nguyễn văn Thiệu , bị bắt và đày ra Côn đão , tới năm 1975 mới được tự do . Xin đọc thêm về TQPL ở chế độ Sài gòn trong bài viết cũa ông ở :
    http://huynhngocchenh.blogspot.com/2013/06/ha-inh-nguyen-tha-bi-giat-chet-chu.html#more
    Xin dừng bút vì đã trải qua một đêm thức trắng và mới đi BS khám và lấy thuốc .
    Ngày 24.6.13

    Trả lờiXóa
  4. KHÔNG THỂ NHẬP NHẰNG TRẮNG ĐEN , TỐT XẤU LẪN LỘN NHƯ THẾ NÀY MẢI !

    Sau khi đọc bài 'CỘT ĐÁ CHÙA DẠM KHÔNG PHẢI LÀ LINGA (DƯƠNG VẬT)' đăng trên Tễu's blog , tôi xin có ý kiến sau :
    NHẬN XÉT : hiện nay dân Việt , có lẽ ĐANG BUỘC PHẢI HÍT THỞ hay CHÌM ĐẮM trong bầu không khí CƯỚP - GIẾT - HIẾP (CGH) , giống như phải hít thở khí carbone monoxide - gây ô nhiểm không khí các đô thị lớn , đặc biệt là lúc kẹt xe .
    Thành ra , các 'chuyên gia' khảo cổ khi nhìn CỘT ĐÁ CHÙA ĐẠM mà liên tưỡng đến LINGA (DƯƠNG VẬT) là đúng thôi .
    ĐỂ DẪN CHỨNG : xin cứ vào báo NHÀ NƯỚC , thì thấy họ đăng tin CGH lên cả trang nhất . Ngay cả trang mạng cũa TT DŨNG (nguyentandung.org) , cũng đầy những tin này . Mới vào trang web này , tôi cứ ngỡ là một blog cũa cá nhân nào đó , đã 'nhái' trang nhà cũa TT để bôi nhọ nhà nước .
    Sau nhiều lần coi tới coi lui , kể cã dùng KÍNH CHIẾU YÊU , thì nó đúng là trang web cũa TT Dũng , được điều hành bởi những đãng viên - ăn lương rất cao , chuyên viết những bài diễn văn CHIẾN LƯỢC cho TT : bên cạnh những tin về hoạt động cũa CP thì HÔM NAY (23.6.13) đã đăng những tin loại LÁ CẢI/CGH như :
    "Mạo hiểm tham gia vào những nghề “sốc, độc, lạ” của giới trẻ . . .Trung Quốc: Nữ MC nhận mỗi ngày MỘT VẠN tệ để làm VỢ LẼ quan to . . .Cận cảnh vợ chồng chủ xưởng sản xuất súng đất Cảng . . .Hé lộ thêm bí mật của ‘Nữ hoàng DÂM ĐÃNG’ Võ Tắc Thiên . . .Ngày 25-6 xét xử hoa hậu BÁN DÂM Mỹ Xuân và đồng phạm. . .Nam võ sĩ cũng bị quấy rối TÌNH DỤC (23/06). . .Hotgirl thản nhiên THAY VÁY trên tàu điện (23/06) . . .Chỉ cần MẶC QUẦN là sạc được pin . . ." và còn nhiều tin thuộc loại CGH ở các ngày trước đó .
    Ở cái đất nước TƯ BẢN DÃY CHẾT cũa thày giáo làng này , CÁI NÀO RA CÁI ĐÓ , KHÔNG CÓ NHẬP NHẰNG , TRẮNG ĐEN TỐT XẤU LẪN LỘN NHƯ VN .
    Muốn xem hình ảnh về SEX thì mua Playboy , Penthouse , v.v... Muốn đọc TIN ĐỒN (rumour) về đời tư cũa nghệ sĩ , người ngoài trái đất đổ bộ xuống bang Arizona , vi khuẫn ăn thịt người , v.v... thì mua các báo tabloid (lá cải) , v.v... Muốn xem vũ KHỎA THÂN 100 % thì đến những quán rượu , v.v... - có quãng cáo trước cửa, có đóng thuế cho nhà nước . (Chứ ko như khách sạn , quán ăn 'trá hình' , v.v... ở VN có vũ sexy - mà lâu lâu 'khui' ra một vụ . Các tiệm này , phần lớn là thân nhân cũa quan chức hay là phải 'quan hệ tốt' với CA) .
    Các báo Mỹ, như tờ San Jose Mercury News ở địa phương tôi thì ở trang nhứt chĩ đăng tin QT , nước Mỹ , bang Cali , địa phương . . .thĩnh thoãng đăng về một người bị bắt về tội xâm hại tình dục hay một vụ nổ súng giết vài ba người .
    Chĩ có phần B , tin ĐỊA PHƯƠNG thì nhiều người đọc : như tình hình trộm cắp - theo báo cáo CS , cáo phó , các cuộc họp để thông báo hay tranh luận về một dự án mà TP dự định thực hiện , v.v . . . hay đời tư một số NGHỆ SĨ - nhưng TẦN SUẤT (frequency) thì còn lâu mới bằng được báo VN và trang web cũa TT Dũng . Và các phần về THỄ THAO , ẨM THỰC , ĐỊA ỐC , XE HƠI , v.v... cố định vào ngày nào đó trong tuần lể . Do khuôn khổ cũa còm , tôi ko thể dẫn chứng nhiều hơn .
    Nói như vậy , để thấy một tờ báo TƯ NHÂN - sống bằng tiền mua báo + quảng cáo mà còn NGHIÊM TÚC như vậy . (TÔI KHÔNG NÓI TỚI báo , đài TV và Radio Việt ngữ ở đây , vì rất nhiều đã bị 'MUA CHUỘC' qua NGHỊ QUYẾT 36 cũa CPVN , thành ra cũng NHẬP NHẰNG TRẮNG ĐEN LẪN LỘN như VN ! )
    Còn các trang nhà cũa các cơ quan cũa CP Mỹ chĩ đăng những tin tức về các hoạt động trong lãnh vực mình . Ở VN , bạn cứ vào trang nhà cũa TĐS Mỹ thì biết .

    Trả lờiXóa