Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Cộng 2 điểm cho bà mẹ Việt Nam anh hùng đi thi đại học

Quy định bà mẹ Việt Nam anh hùng dự thi ĐH được cộng 2 điểm ưu tiên Bộ GD-ĐT vừa ban hành đang gây tranh cãi.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung đối tượng ưu tiên của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy.

Theo đó, 7 đối tượng được bổ sung diện ưu tiên 03 gồm: Bà mẹ Việt Nam anh hùng; người hoạt động cách mạng trước ngày 1.1.1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1.1.1945 đến ngày khởi nghĩa tháng tám năm 1945; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; người có công giúp đỡ cách mạng”.

Đồng thời, sửa đổi đối tượng ưu tiên “con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1.1.1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19.8.1945” thuộc đối tượng 04 thành “con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1.1.1945 đến ngày khởi nghĩa tháng tám năm 1945”.

Bổ sung thêm 4 đối tượng ưu tiên 04 gồm: Con của anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến; con của người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; con của người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; con của người có công giúp đỡ cách mạng”. Bộ GD-ĐT cho biết, những đối tượng này cũng được cộng 2 điểm.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19 tháng 8 năm 2013.

Quy định này ban hành đã gây tranh cãi vì không khả thi. Một số ý kiến cho rằng, thực tế không có thí sinh nào là con bà mẹ Việt Nam anh hùng thi ĐH; vì vậy, việc mở rộng sang đối tượng bà mẹ Việt Nam anh hùng lại càng không có.

Còn trao đổi với Báo Tuổi Trẻ, GS Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội - cho hay, việc mở rộng đối tượng cộng điểm ưu tiên này "lạ" và không có ý nghĩa với thời điểm hiện tại.

"Quy định này có thể phòng xa cho những người được phong bà mẹ Việt Nam anh hùng trong những thời điểm lịch sử sau này. Còn những bà mẹ Việt Nam hiện thời hẳn đều đã rất cao tuổi. Với người hoạt động cách mạng trước năm 1945, cứ tính họ tham gia cách mạng từ rất sớm - từ 15 tuổi chăng nữa - thì nay họ đã ngoài 80 tuổi..." - lời GS Thuyết.

Sáng 10.7, đại diện Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho rằng, việc bổ sung đối tượng ưu tiên nói trên căn cứ vào Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9 tháng 4 năm 2013 của Chính phủ về việc quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

Vẫn theo lời vị đại diện, thực tế trong mấy mùa tuyển sinh gần đây có mấy cụ tuổi cũng cao dự thi ĐH và cũng có ý kiến hỏi về việc ưu tiên. Do đó, quy chế phải căn cứ thực tế và phải phủ hết đối tượng ưu tiên theo quy định.

Tuy nhiên, GS Thuyết khẳng định trên Báo Tuổi Trẻ "nếu cho rằng thông tư này dựa trên cơ sở của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng thì việc vận dụng là vô cùng máy móc, không cần thiết".

Theo Vietnamnet

Nguồn: LAO ĐỘNG

1 nhận xét:

  1. Vậy những phần tử kiểu như Nguyễn Tấn Dũng thuộc loại ưu tiên gì mà chẳng cần thi cử, học hành cũng có bằng.

    Trả lờiXóa