Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

Ngăn chặn vụ gây rối tại Trại giam Xuân Lộc

Bài viết sau đây không nhắc đến chuyện ông Thái Duy Hồng phó giám thị trại giam cũng bị tù nhân giữ. Không rõ thông tin đó không chính xác hay Thanh niên không đề cập

NTT blog

Chiều qua 30.6, lực lượng Công an H.Xuân Lộc, Công an Đồng Nai và Bộ Công an... đã ngăn chặn kịp thời vụ gây rối trật tự tại Trại giam Xuân Lộc (Z30A) thuộc Tổng cục VIII - Bộ Công an, đóng tại H.Xuân Lộc (Đồng Nai).

Theo thông tin ban đầu, khoảng 8 giờ 30 hôm qua, tại Phân trại số 1, khi cán bộ quản giáo tổ chức cho phạm nhân (PN) đá bóng ở sân trong khu vực giam giữ thì Phạm Văn Trí (đội 17) và Phạm Ngọc Hưởng (đội 15) dùng đá 4 x 6 cm ném về khu vực cổng trại, nơi có một số cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ và la hét. Thấy tình hình mất trật tự, cán bộ trại giam tổ chức đưa các PN về khu giam giữ. Trên đường đi, PN Nguyễn Văn Tân (đội 8) dùng đá và dùi tự chế tấn công trung úy Nguyễn Văn Tuấn khiến anh này bị thương nhẹ.



Trại giam Xuân Lộc, nơi xảy ra vụ phạm nhân gây rối - Ảnh: K.C


Sau khi sự việc xảy ra, Ban giám thị đã cử cán bộ xuống giải quyết. Tuy nhiên, có khoảng 50 người đã kích động PN trong các buồng giam kéo ra khu vực gần cổng trại la hét. Cán bộ ban giám thị đến thuyết phục nhưng bất thành. Các PN này đưa ra yêu sách, đòi tất cả cán bộ trại giam phải ra khỏi và chỉ để đại tá Hồ Phi Thắng, Giám thị Trại giam Xuân Lộc ở lại trong khu giam giữ. Khi cán bộ chiến sĩ rút khỏi khu giam giữ, các PN quá khích đã phá cửa, giải thoát cho 19 người ra khỏi nhà kỷ luật và khu giam riêng, sau đó kéo nhau vào căng tin, nhà ăn để lấy nước uống và dụng cụ nhà bếp làm hung khí. Một số PN sử dụng gậy gỗ và các dụng cụ khác chốt bên trong cửa chính và 2 cửa phụ của phân trại gây rối. Một số PN khác giữ đại tá Thắng và khóa cổng phân trại không cho người bên ngoài vào.



Thiếu tướng Hồ Thanh Đình trao đổi với PV - Ảnh: K.C


Trước diễn biến của vụ việc, Ban giám thị đã xin chỉ đạo của Tổng cục VIII. Tổng cục VIII đã điều động cán bộ chiến sĩ thuộc Trại giam Thủ Đức, Trại Huy Khiêm, Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động (Công an Đồng Nai), Sở Cảnh sát PCCC; Công an H.Xuân Lộc... đến tăng cường để ổn định tình hình trật tự, ngăn chặn không cho PN trốn trại.

Thiếu tướng Hồ Thanh Đình, Phó tổng cục trưởng Tổng cục VIII cũng đã trực tiếp vào khu giam giữ để chỉ đạo xử lý và yêu cầu PN chấp hành pháp luật; đồng thời lắng nghe PN trình bày tâm tư nguyện vọng. Đến cuối ngày tình hình đã được ổn định, đại tá Thắng ra khỏi phân trại an toàn.

Gây rối để yêu sách

Trao đổi với PV Thanh Niên, thiếu tướng Hồ Thanh Đình cho biết nguyên nhân các PN gây rối chủ yếu là do đòi được chuyển trại, đòi chế độ ăn... Trong số PN đang cải tạo tại đây, chỉ có khoảng 30-40 người quá khích, phản đối, số còn lại chủ yếu la hét, đứng xem. “Chúng tôi đã tách ra được khoảng 40 PN để tiếp tục điều tra. Sau khi xác định rõ mức độ sai phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”, thiếu tướng Đình nói.

Đại tá Hồ Phi Thắng xác nhận, trong thời gian ông ở lại khu giam giữ theo yêu cầu của các PN để giải quyết yêu sách, ông không bị ai đe dọa tính mạng, xâm phạm thân thể. “Sau khi tôi vận động, giải thích cho các PN hiểu, họ đã ổn định trật tự khu vực phân trại. Còn vụ việc thì đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra”, đại tá Thắng nói.

Kim Cương

Nguồn: Thanh niên

4 nhận xét:

  1. TÙ NHÂN TRẠI XUÂN LỘC NỖI LOẠN .
    Viết tiếp theo còm trước .

    Trước 1973 (ký kết HĐ Paris) tại trại tù binh (1)CS ở đão Phú quốc , mổi khi định yêu sách cái gì , ngoài tinh thần ĐOÀN KẾT , những người CS CHUẪN BỊ rất kỹ . Họ tích trử lương thực như mổi khi ăn cơm , họ để dành một ít phơi khô . . .Tới ngày ấn định , họ sẽ tổ chức tuyệt thực hay làm một điều gì đó gây rối loạn : thế là xe chở thực phẩm cũa quân cảnh VNCH ko dám vào trại . TB ko lo đói , vì có sẳn thực phẩm .
    (1) Họ là tù binh chiến tranh (prisoner of war) do đầu hàng hay bị bắt ngoài mặt trận . Tuy trại tù do quân cảnh (QC) quản lý , nhưng thời ấy lại có người Mỹ giám sát . Vì Mỹ cũng có cã ngàn tù binh trong tay CS , nên họ buộc chế độ VNCH phải đối xử đàng hoàng với tù binh CS , theo công ước Geneve về tù binh (Geneva Convention of prisoners of war) ra đời 1929 , tu chính vào 1949 .
    Dựa theo công ước này , mổi khi bắt được TB , quân đội VNCH phải lăn tay , chụp hình , lưu hồ sơ . Hồ sơ này thông báo cho Mỹ , và Mỹ sẽ thông báo cho chính quyền HN . Đổi lại , người CS cũng đưa danh sách tù binh Mỹ và VNCH - mà họ giam giữ cho phía Mỹ và VNCH . Cũng do đám TB Mỹ này mà phe HN đã bắt chẹt Mỹ rất nhiều . Do vậy , khi TB tuyệt thực để yêu sách , họ sẽ buộc QC phải nhượng bộ TB .
    Theo một số bạn cũa tôi , từng là QC ở Phú quốc thì tù binh 'còn ăn NGON HƠN hơn cai tù' (vì Mỹ đã ĐÀI THỌ (trả tiền) cho việc ăn uống (khẩu phần) hàng ngày cũa tù binh . Có một lần , chĩ có 1 TB bị sưng ruột thừa , mà Mỹ đã điều 1 máy bay vận tãi C-130 , bay ra Phú quốc để đưa về SG chữa trị .
    Thành ra , việc nỗi loạn ở trại Xuân lộc rất gai là vậy . CA sẽ thương lượng , buộc phải thả 2 con tin . Nếu TN ko đồng ý , họ sẽ để cho tù bị đói . Vì ko chuẩn bị (như dự trữ lương thực từ trước) để nỗi loạn, và đã đói sẵn , TN ở trại này cầm cự được bao nhiêu ngày !
    Sau đó , CA sẽ bắt những người cầm đầu cuộc nỗi loạn đưa sang chổ khác , ko khéo đi thủ tiêu . Tại sao CA biết ai người cầm đầu , vì trong đám TN , có người là AN-TEN (tai mắt) cũa chúng .
    Điều này thì các bác biết quá nhiều .
    Ngày 30.6.13 lúc 0950 tối .

    Trả lờiXóa
  2. xin nói thêm : còm trên tôi đã viết trước khi đọc tin trên .
    Ngày 30.6.13 lúc 1003 tối .

    Trả lờiXóa
  3. Đọc bản tin cũa báo TN , ta ko biết hư thực thế nào ? Vì , 'một nữa ổ bánh mì vẫn là bánh mì , nhưng một nữa sự thực ko còn là sự thực' .
    Tôi chĩ cầu nguyện cho những người dính líu đến vụ nỗi loạn này ko bị đánh đập , tra tấn hay bị kiên giam (dành cho người bị kỷ luật , TN bị cùm cố định vào còng gổ , ngủ ngồi , ăn ỉa tại chổ ; hàng ngày có tù khác đem thức ăn tới và đem cứt đái đi đổ . . .) .
    Cầu mong họ đừng bị như vậy !

    Trả lờiXóa
  4. Anh Thụy và các bác hãy đọc tin này :
    VÌ NẠN NHÂN ĐÃ TRÊN 18 TUỔI NÊN KẼ SÀM SỠ KHÔNG BỊ KẾT TỘI HÌNH SỰ !
    Trong bài "Nguyên thượng sĩ công an dâm ô hàng loạt nữ sinh bị tâm thần? " có đoạn :
    . . .
    "Ngoài ra, vào khoảng 12 giờ 15 một ngày giữa tháng 8-2012, trên đường đến gần trường mầm non xã Quang Phục, Quỳnh còn có hành vi chặn đường Phạm Thị D. (SN 1991, trú tại xã Quang Phục) và thực hiện hành vi sàm sỡ khoảng 2 phút rồi bỏ đi. Tuy nhiên, thời điểm Quỳnh thực hiện hành vi phạm tội, Phạm Thị D. đã trên 18 tuổi nên KHÔNG PHẢI TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ ."
    . . .
    NHẬN ĐỊNH : ĐÚNG LÀ LUẬT RỪNG : dù thực hiện hành vi sàm sỡ trong hai phút , nhưng do nạn nhân đã trên 18 tuổi nên viên cựu thượng sĩ CA này không chịu trách nhiệm hình sự .
    .
    LUẬT PHÁP THẾ NÀY , ĐẤT NƯỚC KHÔNG LOẠN MỚI LÀ CHUYỆN LẠ

    Trả lờiXóa