Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Ngành tòa án nước ta hay thật

TƯỜNG THỤY


Cái sự cứ sắp đến lịch xử án thì lại đột ngột có thông báo hoãn thường xảy ra, chả phải là chuyện hiếm. Gần đây, phiên phúc thẩm xử 8 thành niên công giáo (là những người có đơn kháng án), ban đầu định ngày 2/4/2013 sau đó dời sang ngày 24/4 nhưng lại hoãn tiếp cho đến ngày 23/5 mới xử. Lý do hoãn rất lãng xẹt: một thành viên trong Hội đồng xét xử không thể tham gia phiên tòa do bận việc gia đình.

Phiên sơ thẩm xử Ts Cù Huy Hà Vũ ban đầu ấn định ngày 24/3/2011 cũng bị hoãn, tới ngày 4/4 mới xử.

Vân vân...

Bây giờ thì đến phiên xử sơ thẩm Ls Lê Quốc Quân. Theo quyết định của thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Lê Thị Hợp thì phiên tòa sẽ diễn ra vào ngày 9/7/2013. Thế nhưng đến sát ngày, Tòa hình sự Tòa án Hà Nội mới ra thông bão hoãn. Thông tin này được đưa lên mạng vào buổi trưa ngày 8/9/2013.

Lý do của cái sự hoãn lần này đưa ra cũng lãng xẹt không kém: Thẩm phán Hợp bị cảm đột xuất phải đưa đi cấp cứu.

Hay nhỉ, cứ một thẩm phán ốm hay bận việc gia đình là hoãn phiên tòa, ảnh hưởng tới bao nhiêu người. Nghe nói Tòa này có tới 70 thẩm phán cơ mà. Sao Tòa không bố trí lấy một chủ tọa dự phòng, tạm gọi là ... phó chủ tọa để khi chủ tọa có vấn đề gì thì vị này sẽ thế vào ghế chủ tịch HĐXX. Nước mình từ trước đến nay bao nhiêu ông cỡ nguyên thủ quốc gia chết vẫn có ngay người điều hành cơ mà, có phải vì thế mà nhà máy đóng cửa, công trường ngừng thi công hay bộ đội hoãn ... canh giữ biên giới, hải đảo để chờ ông khác lên thay đâu.

Trước việc hoãn phiên tòa xử Ls Lê Quốc Quân, dư luận tỏ ra nghi ngờ: Phải chăng lý do thật của việc hoãn là do sức ép của công luận làm cho người ta lúng túng. Có quá nhiều người, nhiều tổ chức ở trong nước cũng như trên thế giới bày tỏ sự ủng hộ đối với Ls Lê Quốc Quân và lên tiếng đòi trả tự do cho anh. Trước tình hình đó, Tòa phải hoãn để tìm cách đối phó?

Và như vậy, cái sự ốm đột xuất của thẩm phán Hợp làm cho người ta bán tín bán nghi. Nếu thẩm phán Hợp ốm thật, thì người ta thương cho cô. Nhưng biết đâu có ai đó chỉ đạo cho cô phải ốm?

Cú ốm lịch sử của thẩm phán Hợp đã làm cho bao nhiêu người phải lao đao.

Trước hết, luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho Ls Lê Quốc Quân viết đơn khiếu nại cho rằng, thông báo hoãn này là trái luật. Ngoài ra, trong đơn, Ls Sơn cho biết việc hoãn phiên tòa đã làm ảnh hưởng đến kế hoạch công việc, gây ra một số thiệt hại về vật chất và tinh thần cho anh.

Theo một số thông tin trên mạng thì có rất nhiều giáo dân thuộc Cộng đoàn Vinh đã ra Hà Nội vào chiều ngày 8/7/2013. Chắc hẳn ra đến nơi, được tin phiên tòa hoãn, số này phải quay trở về quê ngay, hoặc vất vưởng đâu đó rồi mai trở về Nghệ An.

Ở các tỉnh khác, hẳn cũng có nhiều người đổ về Hà Nội để có mặt ... gần Tòa (khổ quá, không biết chọn từ gì vì gọi là tham gia phiên tòa hay có mặt tại tòa đều không đúng vì ai cho họ vào)

Ví dụ cụ thể hơn là chị Nguyễn Thị Nhung, mẹ của Nguyễn Phương Uyên cùng với chị Dương Thị Tân, vợ anh Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) dắt díu nhau ra Hà Nội vào ngày 8/7/2013 để kịp phiên tòa, bày tỏ sự ủng hộ Ls Lê Quốc Quân. Các chị đi đường vòng chứ không đi thẳng sân bay Nội Bài để tránh bị cản trở. Cũng vì thế, các chị mới có thời gian đến thăm mình. Các chị bảo chúng em ra để ủng hộ Lê Quốc Quân, nhưng phiên tòa hoãn. Mình cười:

- Thăm tù thật không được nên đến thăm tù dự bị phải không?

Tất cả cười ha ha.

Chuyện trò xong, các chị lật đật quay trở về ngay.


Từ trái sang: Chị Nguyễn Thị Nhung, Dương Thị Tân đến thăm tác giả bài viết

Còn ví dụ cụ thể hơn nữa là bản thân mình cũng bị ảnh hưởng. 14 năm nay giỗ mẹ, mình đều tổ chức đúng ngày (2/6 âm lịch). Năm nay ngày giỗ vào 9/7 dương. Vợ chồng mình bàn nhau hay là giỗ chiều tối? Nghĩ 1 lúc thấy vẫn không ổn. Vì chắc chắn là buổi sáng mình tới tòa án rồi, nhỡ bị bắt thì chiều giỗ làm sao khi những người còn lại chẳng ai thiết gì nữa. Mà cái chuyện bị bắt khi đứng xung quanh tòa trong các vụ án chính trị vẫn xảy ra thường xuyên (mình nói vụ án chính trị cho đúng bản chất mặc dù theo họ thì đây là vụ án kinh tế). Ngay Ls Lê Quốc Quân, bị cáo trong vụ án này và Bác sĩ Phạm Hồng Sơn cũng từng bị bắt giam cho 9 ngày lận khi hai anh mon men đến cổng Tòa hôm xử sơ thẩm Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.

Cuối cùng thì mình quyết định giỗ sớm 1 ngày. Nhưng chưa kịp thắp hương thì được tin tòa hoãn. Biết thế, mình giỗ đúng ngày để mẹ đến hẹn lại về như mọi bận. Mình khấn:

- Mẹ ơi, thông cảm cho con, con trót làm cỗ rồi. Mẹ vui lòng xơi cơm trước một ngày vậy. Chỉ tại cô Hợp nào đó lăn ra ốm không báo trước. Mẹ hãy phù hộ cho cô ấy chóng khỏi nhé. Còn nếu cô ấy do ai bắt phải ốm thì mẹ cũng thông cảm cho cô ấy. Nhưng dù ốm thật hay không thì mẹ vẫn phù hộ cho cô ấy giữ vững lương tâm, đạo lý, tỉnh táo về lý trí, giàu có về nhân tâm để khi xử thằng Quân, cô ấy sẽ hướng tới công lý và lẽ phải, đừng làm gì hại đến thằng nghĩa đệ của con, Mẹ nhé.
.

11/3/2013

NTT

3 nhận xét:

  1. Hài hước cho cái chế độ. Đẩy một loạt người dân lương thiện vào thế đối nghịch. Vậy mà leo lẻo đỉnh cao với cả chánh nghĩa !

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh12/7/13 5:56 SA

    Danh ngôn "ĐỪNG NGHE GÌ CỘNG SẢN NÓI, HÃY NHÌN CỘNG SẢN LÀM". Trên thế giới ai bịp bằng phát ngôn "KHÔNG CÓ GÌ QUÝ HƠN ĐỘC LẬP TỰ DO". và đúng là "QUỐC GIA CÒN, CÒN TẤT CẢ. QUỐC GIA MẤT, MẤT TẤT CẢ" Chua xót quá !

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh12/7/13 7:39 SA

    Nghe nói ở Nghệ An và Hà Tĩnh, có mấy ngàn giáo dân kéo ra Hà Nội để xem vụ xử án LS Lê Quốc Quân. Chưa nói đến số giáo dân từ Bắc Ninh, Hải Phòng, Nam Định vv cũng kéo về đông nghịt. Chắc nhà nước sợ rối loạn trật tự giao thông công cộng, nên họ hoãn xử. Cứ hoãn cho vài ba lần thế này, thì lần sau xử là êm ru.

    Trả lờiXóa