Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

Nhẹ lòng khi Anh tuyệt thực thắng lợi

TƯỜNG THỤY


Cả tuần qua, tôi không viết dòng nào về vụ tuyệt thực của anh Nguyễn Văn Hải và diễn biến việc mẹ con chị Dương Thị Tân đi kêu cho Anh. Đơn giản là vì tôi và mọi người luôn luôn phải bên cạnh mẹ con chị Tân để giúp đỡ họ nhưng mọi tin tức về việc mẹ con chị Tân tìm đến các cơ quan công quyền đều được cập nhật từng phút.

Trong những ngày qua, gia đình anh và những người yêu quý anh Nguyễn Văn Hải lòng như lửa đốt. Cũng như chị Tân, cháu Dũng, chúng tôi lo một điều duy nhất: Phải tìm cách cứu sống Anh. Khỏi phải nói, chúng tôi vui mừng đến thế nào khi nhận được tin của chị Tân từ Trại 6: Viện kiểm sát Nghệ An phải đến trại tiếp nhận đơn của anh Hải và Anh đã ăn trở lại. Cuộc tuyệt thực đã thành công.

Những người vất vả nhất trong những ngày qua là con trai Anh - cháu Nguyễn Trí Dũng và mẹ cháu - chị Dương Thị Tân. Chúng tôi cảm phục Anh và cảm phục cả tinh thần, ý chí của những người trong gia đình Anh, đã làm hết sức mình vì Anh.

Đi cùng mẹ con chị Tân lúc nào cũng có một vài mươi anh chị em để giúp đỡ, bảo vệ mẹ con chị. Sao lại có thể dửng dưng bỏ mặc một người phụ nữ và một cháu thanh niên mới trưởng thành, lạ lẫm nơi đất Bắc. Chúng tôi cùng mẹ con chị Tân đều có chung một mối lo về sức khỏe và đặc biệt là tính mạng anh Hải. Trong khi đó, báo công an qua bài viết của bồi bút Vũ Đại Phong bôi nhọ chúng tôi, gọi chúng tôi là "một số người vốn đã quen với việc kích động tụ tập khiếu kiện, bèn tập hợp nhau tới các cơ quan công quyền đưa yêu cầu can thiệp khẩn cấp". Vũ Đại Phong không bao giờ hiểu được những người đến với nhau vì tình vì nghĩa, vì sự cảm mến đối với những tấm gương hy sinh cao cả. Y nên nhớ, đã không biết giúp đỡ người gặp khó thì thôi, đừng tìm cách bôi nhọ những người nghĩa hiệp hay làm cho con người trở thành vô cảm.

Điều đáng nói hơn là việc đưa hình ảnh lên báo công an và clip lên mạng về việc anh Hải tuyệt thực đã lập tức bị nhiều người nghiên cứu phân tích để vạch ra đó là hình ảnh dàn dựng với mục đích phủ nhận, xuyên tạc việc anh Hải tuyệt thực. Các bài viết về vấn đề này có rất nhiều, tôi không nhắc lại nữa.

Có một cách đặt vấn đề hết sức đơn giản thế này: Nếu không có chuyện anh Hải tuyệt thực thì tại sao các cơ quan có trách nhiệm giải quyết đơn của chị Tân, từ Nghệ An đến Hà Nội lại phải trốn tránh, đùn đẩy, không chịu đối thoại với mẹ con chị Tân. Để trả lời mẹ con chị Tân rằng không có chuyện anh Hải tuyệt thực, chỉ cần một văn bản đánh máy mấy phút là xong. Tại sao họ không làm điều đó mà lại cho báo công an viết bài, dựng clip để cho người khác vạch ra rằng đó là trò xuyên tạc, dàn dựng?

Mặt khác, nếu không có chuyện anh Hải tuyệt thực thì tại sao họ không dám cho gia đình Anh vào gặp rồi quay video, yêu cầu mẹ con chị Tân và anh Hải công khai bằng lời nói để dẹp tan những thông tin về việc anh Hải tuyệt thực đang ầm ỹ trên mạng trong những ngày qua?

Nhưng với chúng tôi, điều quan trọng nhất vẫn là việc anh Hải đã ngừng tuyệt thực và ăn trở lại. Mọi người đều nhẹ lòng.

Tuy vậy, về lâu dài, chúng tôi chưa thể yên tâm. Nếu không có anh Nghĩa rất khôn ngoan và dũng cảm báo tin anh Hải tuyệt thực để lập tức bị bịt miệng thì tính mạng anh Hải sẽ ra sao? Ai dám chắc anh Hải sẽ không tuyệt thực nữa. Ai dám chắc nếu anh Hải tuyệt thực nữa thì anh Nghĩa vẫn có cơ hội báo ra ngoài?

Mừng là mừng cho kết quả vụ tuyệt thực của Anh lần này. Nhưng về lâu dài, không có dấu hiệu để có thể yên tâm. Nhất là khi nghĩ rộng ra các tù nhân chính trị khác.

Mời bạn đọc xem 2 clip sau đây do chúng tôi thực hiện:

Chị Nga vợ Nhà Văn Nguyễn Xuân Nghĩa kể về biệc anh Nghĩa báo tin anh Hải tuyệt thực:


Chị Tân kể về tin anh Hải tuyệt thực thành công trong chuyến vào Trại 6 ngày hôm qua, 2/8/2013. Lời cảm ơn của chị Tân:



03/8/2013

NTT

1 nhận xét:

  1. Tôi thấy nhà anh Thụy bỏ trống,tôi biết lần nầy chắc không đi Rồng Hạ đâu ! Mà quả đúng như vậy ,thấy hình anh và các anh chị em khác ,đứng đàng sau 2 tấm băng ,ủng hộ Điếu Cày ,nên tôi hiểu anh rất là bận.
    Anh và anh chị em mình ở ngoài Bắc che chở và bảo bọc mẹ con chị Tân .Nghĩa cử " Chị ngã em nâng" nầy miệng lưởi không thể nói hết ra được thứ tình yêu nầy ! Mà hình ảnh nầy không chỉ nằm trong 2 con mắt của tôi ,mà lọt vào hàng triệu con mắt của bà con ta trong cũng như ngoài nước.
    Tôi học tiếng Anh ,chỉ biết nói lỏm bỏm thôi .Nhưng tôi phân biệt ra có 2 cách nói tiếng cám ơn .Như Thank you ,thank you very much ...nhưng tôi cảm thấy nó vẫn nằm ở đầu môi,chót lưởi ! Nếu nói....I don't know how to say thank you..thì người nhận câu cám ơn đó sẽ xúc động hơn . Câu nầy,tôi nói I don't know how to say thank you tới anh Thụy cùng tất cả các anh chị em đã đùm bọc mẹ con chị Tân thời gian vừa qua !

    Trả lờiXóa