Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Vương Nghị và câu chuyện bó đũa

Huỳnh Văn Úc


Ngày 16/3/2013 ông Vương Nghị được Quốc hội Trung Quốc phê chuẩn vào chức Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc thay thế ông Dương Khiết Trì. Ông Vương Nghị sinh tháng 10/1953 tại Bắc Kinh. Chính sách một con của Trung Quốc ban hành vào năm 1980 nên kể từ đó trở đi mỗi cặp vợ chồng ở Trung Quốc chỉ được phép sinh một đứa con. Còn trước năm 1953 chưa có hạn chế nên ông Vương Nghị không phải là con một mà còn có nhiều anh chị em khác. Một hôm bố ông Vương Nghị thấy trong người không được khỏe nên gọi các con đến bên giường đưa ra một bó đũa và một túi tiền, nói rằng ai bẻ gãy bó đũa thì được thưởng túi tiền. Anh em nhà ông Vương Nghị thay nhau bẻ nhưng không ai bẻ gãy được bó đũa. Người cha lẵng lặng rút từng chiếc trong bó đũa ra và bẻ gãy một cách dễ dàng.

Lên nắm giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao ông Vương Nghị thực sự cảm thấy lo lắng khi thấy các nước ASEAN ngày càng thống nhất hơn trong quan điểm đối với vấn đề Biển Đông. Ông lo ngại rằng họ sẽ kết với nhau thành một bó đũa mà ông và nước Trung Hoa vĩ đại của ông không dễ dàng gì bẻ gãy được. Nhớ lại bài học bó đũa của người cha, ông Vương Nghị tính kế bẻ gãy từng chiếc đũa một. Từ 30/4/2013 đến 5/5/2013 ông Vương Nghị đi thăm bốn nước Thái Lan, Indonesia, Singapore và Brunei. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông. Ngoài Brunei là nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông thì ba nước còn lại đều không liên quan trực tiếp đến tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên vùng biển này. Từ ngày 30/4 đến 1/5/2013 ông Vương Nghị thăm Thái Lan là nước đang giữ vai trò điều phối viên quan hệ ASEAN-Trung Quốc. Trong hai ngày 1/5 và 2/5/2013 ông Vương thăm Indonesia. Đây là nước có nền kinh tế đứng thứ 15 thế giới với GDP đạt trên một nghìn tỷ USD. Trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Indonesia ông Vương Nghị “cảnh báo một số thế lực và quốc gia chớ có sinh sự, khuấy động sự căng thẳng trên Biển Đông” và nói rằng “tuyên bố về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa là hết sức phi lý và phi pháp”. Ông Vương nói nhăng nói cuội như thế mà không sợ Trời hành vẹo lưỡi và rụng hết răng! Trong thời gian ông Vương Nghị công du bốn nước thì Trung Quốc tổ chức đưa khách du lịch ra Hoàng Sa, đưa nhiều tàu chiến đến bao vây Bãi Cỏ Mây và quấy rối hoạt động của các tàu Philippines, còn báo chí Trung Quốc thì đăng nhiều bài viết đả kích Việt Nam và Philippines hết sức trắng trợn.

Đầu tháng 8/2013 Vương Nghị có chuyến công du đến ba nước Malaysia, Lào và Việt Nam. Như vậy là bó đũa ASEAN có mười chiếc thì ông Vương Nghị đã rút ra bảy chiếc để thử. Còn lại ba chiếc đũa có tên là Campuchia, Myanmar và Philippines ông Vương chưa sờ đến. Campuchia và Myanmar từ trước đến nay chưa nói câu nào phản bác lập trường của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông. Còn Philippines thì ông Vương ghét cay ghét đắng vì đã công khai biểu lộ thái độ dựa vào Mỹ và Nhật, lại còn dám đâm đơn kiện Trung Quốc ra trước Tòa án Trọng tài Liên Hiệp Quốc. Ông Vương Nghị thăm chính thức Việt Nam từ ngày 3/8 đến 6/8/2013. Ông Vương và người đồng cấp Phạm Bình Minh đã nói với nhau chuyện gì thì báo chí đã đăng tải. Nhân câu chuyện ông Vương Nghị thử bẻ gãy từng chiếc đũa một tôi muốn nhắn nhủ ông rằng đũa Việt Nam làm bằng tre mà cây tre Việt Nam nó dẻo dai và cứng cáp lắm. Đũa Việt Nam còn làm bằng gỗ cây kim giao màu trắng ngà, khi đụng vào thức ăn có chất độc thì đầu đũa chuyển sang màu xám. Đến đôi đũa nó còn phân biệt được đâu là bạn, đâu là thù.




Vương Nghị. Ảnh AFP








Tác giả gửi cho NTT blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét