Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Trung thu cho các cháu thiệt thòi

Trẻ em thiệt thòi có nhiều hoàn cảnh: nhà nghèo hoặc lâm vào cảnh éo le như bố mẹ hay chính bản thân các cháu bị bệnh hiểm nghèo hoặc khuyết tật. Đối tượng các em này thường được các cá nhân, tổ chức quan tâm.

Nhưng có một đối tượng mà trong xã hội ít ai để ý đến, đó là con các tù nhân chính trị. Bố (hoặc mẹ) các cháu vì đấu tranh cho một xã hội tiến bộ, thậm chí vì toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc mà chịu tù đày. Trong hoàn cảnh ấy, đương nhiên các cháu phải chịu thiệt thòi về tình cảm, thậm chí cả về kinh tế do gia đình bị gây khó khăn, bị triệt hạ đường làm ăn, bố mẹ bệnh tật sau khi mãn hạn tù ...

Một nhóm anh chị em chúng tôi đã tự nguyện làm công việc quan tâm đến những người tù chính trị và con cái họ. Việc làm này chúng tôi mới triển khai được hai năm nay vào các dịp Tết Nguyên Đán, Tết Trung thu, Quốc tế thiếu nhi, cũng có trường hợp vào đầu năm học mới. Thực ra thì việc làm của chúng tôi mang tính động viên, an ủi, chia sẻ là chính chứ một chút quà làm sao có thể giúp các cháu bớt khó khăn. 

Ngoài ra, chúng tôi quan tâm đến những người dân oan sống vất vưởng trong những năm tháng đi khiếu kiện.

Có một điều rất đáng mừng là khi triển khai những hoạt động như thế, chúng tôi được đông đảo bạn bè đã chia sẻ, khuyến khích, ủng hộ việc làm của mình.

Trung thu năm nay, lúc đầu định tổ chức cho cháu ở Nhà hàng KFC. Sau tham khảo ý kiến của mẹ các cháu, cuối cùng quyết định tổ chức tại gia đình cho ấm cúng và mọi người nhất trí chọn nhà Ls Lê Quốc Quân. Mượn cơ sở nhà Ls LQQ bởi nhiều lẽ: nhà đủ rộng, và nhất là các con LQQ là trường hợp khá đặc biệt. Đến nhà Quân nhìn thấy vợ anh với cảnh nhà toàn phụ nữ và con trẻ, nhìn gương mặt ngây thơ của ba cháu gái: An Hà, Thái Hà, Việt Hà, ai cũng thấy se lòng. Bố các cháu bị bắt giam đã 9 tháng nhưng chưa thấy đem ra xét xử. Mặc dù về danh nghĩa, Lê Quốc Quân bị truy tố về "tội trốn thuế" nhưng ai cũng hiểu thực chất là vụ án chính trị.

Trung thu cho các cháu năm nay được kết hợp với sinh nhật Lê Quốc Quân và có mở rộng thêm một số đối tượng các cháu. Ngày 13/9, chúng tôi đã tổ chức sinh nhật anh tại một quán cà phê gần trại giam nhưng hôm nay chúng tôi muốn tổ chức lại ngay tại nhà anh.

Cảm ơn bè bạn xa gần đã hỗ trợ chúng tôi tổ chức một Tết Trung thu cho các cháu thật vui và ý nghĩa.


Cỗ đã bày xong nhưng các cháu đến chưa đủ


Bé Lucas được bố mẹ đưa đến


Bé Tài vừa qua một chuyến đi dài ngày vào các tỉnh phía Nam :v





- Hôm nay các bác, các cô chú tổ chức Trung thu cho các con, các con có vui không
- Chúng con thích lắm ạ
Có một số các cháu chúng tôi đã có lời mời đến bố mẹ các cháu nhưng không đến được vì nhà xa. Sẽ gửi quà cho các cháu sau nhé.


Người lớn cùng vui với các cháu


Kết hợp kỷ niệm sinh nhật Lê Quốc Quân


Clip do Thuy Nga thực hiện

4 nhận xét:

  1. Nặc danh20/9/13 9:57 SA

    tết trung thu năm nay có vui ko các cháu.thưa cô vui lắm ạ.các cháu có biết đảng nhà nước luôn quan tâm các cháu,những phần quà của các cháu là tiền cô xin từ cha mẹ các cháu đó,thưa cô chúng cháu biết từ lâu rồi ạ

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh20/9/13 2:57 CH

    Tổ chức tết trung thu cho các cháu như thế nầy có CA đến quay phim chụp hình không nhỉ ? Có xã hội đen lảng vảng trước cửa nhà không ? Các anh chị có chuẩn bị tình huống xấu là bọn họ tràn vào đạp đổ bánh trung thu của các em và làm các em sợ hãi không ?
    Tôi thấy 1 cô mang kiếng cận đứng tươi cười trước bé Lucas trông giống anh thư Lê Thị Công Nhân , có phải thế không ? Lâu quá không nhìn thấy em nên rất nhớ !
    Luôn tiện tôi thưa nặc danh 9: 57 rằng , đảng của ta đã theo kinh tế định hướng rồi đấy ! Chứ thời bác Hồ kính yêu của chúng ta còn sống , chưa đi gặp các bác Mác , Lenin ...thì các cháu không ngoan nầy ( Dù vẫn mang được khăn quàng đỏ ) nhưng lý lịch ghi vào sổ đen tới 3 đời lận ! Vì có cha là phản động . Đơn cử 1 trường hợp là con trai* của Trần Dần , 1 bửa nọ từ trường về nhà nước mắt nó ràng rụa và hỏi mẹ nó ( Bán dép nhựa ngoài chợ ) , cô giáo nói bố con phản động hả mẹ ? Chị Trần Dần chỉ biết ôm con vào lòng và 2 mẹ con cùng khóc ! Như trước 1975 dưới thời VNDCCH có tới hàng trăm ngàn trẻ em ngoài Bắc bị bỏ rơi bên lề xã hội đói khổ ! Sau 1975 tại miền Nam** dưới bác Tôn , bác Duẫn , bác v.v...có hàng triệu trẻ em bị kỳ thị vì cha hoặc mẹ của chúng nó là ngụy !

    * Đứa trẻ nầy sau được tòa đại sứ Pháp đòi cắt học bổng do họ tài trợ cho VN , vì đảng dùng khoảng tiền nầy cho con cái các đảng viên du học thôi ! Nên chính quyền thời đó chịu nhượng bộ nên cho con anh Trần Dần được du học tại Pháp , hình như em học ngành nghệ thuật ( Họa sĩ ) thì phải !
    ** Tôi sinh ra và lớn lên tại miền Nam , nhưng ba của tôi đi lính cho VNCH cấp bậc là hạ sĩ , nhưng vi ông vi phạm kỹ luật nên giáng chức làm binh nhì , ( Giống binh nhì Nguyễn Tiến Trung ) *** nên lý lịch của tôi không đến nổi khốn nạn , nên không có lý do riêng tư gì để tôi thù hận VC .

    *** Võ Nguyên Giáp khi thành lập đội giải phóng quân 10 mấy người chân không giày dép ở gốc cây đa Tân Trào đã được phong làm đại tướng ngay dưới gốc cây đa ấy ! Cho nên tôi đề nghị binh nhì Nguyễn Tiến Trung nay chúng ta phải phong chức đại tướng chứ ! Vì từ lúc đầu tiên anh nhập ngủ cách đây cũng khoảng hơn 8 năm rồi , nên phải gọi là đại tướng chứ ! Kính thưa đại tướng Nguyễn Tiến Trung !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh21/9/13 8:01 SA

      TB: Tôi xin giải thích thêm kẻo người khác thắc mắc , tôi là ai bao nhiêu tuổi mà gọi là ' Chị Trần Dần " ? . Xin thưa nhà thơ Trần Dần(TD) lớn tuổi hơn cha của tôi !
      Chỉ có riêng trong văn học mới có cách xưng hô như vậy . Như Thanh Minh Trong Tiết Tháng Ba , vô tình chị em Kiều thấy được nấm mồ của Đạm Tiên , người em trai của Kiều giải thích cho Kiều hiểu , người nằm trong mộ nầy xưa là ca nhi . Xưa và bao lâu ! 10 , 20 ,30 ,50 , 100 ...năm ? Và từ đó Kiều xúc động và gọi Đạm Tiên bằng chị !
      Chỉ có trong văn học nghệ thuật mới có cách xưng hô rất ưu ái nầy thôi , và nó bất tử với thời gian . Người yêu thơ gặp hình bóng người con gái trẻ đẹp ( Chị Trần Dần ) nầy trong bài thơ của TD , đó là bài thơ TA BƯỚC ĐI KHÔNG THẤY PHỐ THẤY PHƯỜNG , MÀ CHỈ THẤY MƯA SA TRÊN NỀN CỜ ĐỎ . Lúc ấy cả hai họ ở vào độ tuổi thanh xuân , hình bóng người con gái nầy TD mô tả ....ngày hai buổi dáng gầy gò lặn lội đi trong mưa tìm việc làm , lần nào trở về nhà chị cũng lắc đầu* ....Khi tôi đọc bài thơ nầy lúc tôi mới bước vào bậc trung học thì phải ? Và tại miền Nam trước 1975 . Lúc ấy tôi gọi người con gái nầy bằng chị ! Bây giờ hơn 40 mấy năm qua tôi vẫn gọi bằng chị .
      Cụ Nguyễn Du (ND) , viết Kiều và hàng trăm bài thơ chữ Hán , lúc ấy cũng ngoài 50 ? Cho nên người ta gọi ND bằng cụ , biết đâu ND viết Kiều nếu lúc 20 tuổi có lẽ ngày nay ưu ái gọi ND bằng anh ! Tuổi của văn học , ngày sinh là ngày tác phẩm đó chào đời , chứ không phải ngày sinh của tác giả đó .

      * Tôi viết thơ TD theo hồi tưởng , ai muốn đọc lại thì tìm trên mạng

      Xóa
  3. Thật là một việc làm tốt đẹp. Thương các cháu quá, những mầm non kiên cường của đất nước. Mong sao không còn thế hệ nào phải chịu gông xiềng cộng sản Việt nam nữa!

    Trả lờiXóa