Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

CHÉN BIỆT LY



Ngồi cùng em hết đêm nay
Ta chung nhau nốt ly này nữa thôi
Vườn xưa cỏ dại kín rồi
Còn trong ký ức một thời xuân xanh.

Trăng mơ soi sáng bến tình
Thấy thuyền lữ khách, thuyền mình nơi đâu
Em về vui với nương dâu
Đường anh đi lắm dãi dầu gió sương.

Nay chung lại chén rượu hồng
Bên con sông bạc mà lòng quặn đau
Biết mình chẳng phải duyên nhau
Đành đi, xin hẹn kiếp sau tìm về.


NTT

2 nhận xét:

  1. Sao không có nhận xét nào ! Bài thơ rất hay ! Chẵng qua thằng E của A quá say lắm rồi A Thụy ơi ! Xin hẹn vài hôm nữa E sẽ còm phấn vô ngôn ngôn trong bài thơ thất tình lục đục nầy ! Nều anh Đức hay anh nào đó chê tôi , thì tôi vẫn cam chịu

    Trả lờiXóa
  2. Thúy Vân và Tường Thụy.

    Trong bài thơ tình của Tường Thụy (TT) , tôi không tìm ra được phần vô ngôn nào , mặc dù tôi cố tình lảng trí , 2 con mắt của tôi không dán vào cứng vào bài thơ . Và tất cả ngôn từ và thời gian và không gian trong cơn tình nầy , rải rác đâu đó cũng đã nằm hết trong Kiều rồi . Ví dụ như "..cùng em hết đêm nay...nốt ly nầy nữa thôi...vườn xưa cỏ dại...vui với nương dâu...nay chung lại chén rượu hồng...chẵng phải duyên nhau v.v.."
    Tuy nhiên " Cơn tình " của TT không có liều mạng và phóng khoáng như Thúy Kiều (TK) , nào là mới 10 mấy tuổi đầu mà dám trèo qua tường để gặp Kim Trọng (KT) , nào là thề thốt với KT , với Thúc Sinh , với Từ Hải (TH) . Và TK thể hiện con người thật của TK khi ngồi bên cạnh TH trong phiên tòa để xử ơn đền oán trả , kinh khủng đến nồi Giác Duyên phải " Vội đã gửi lời từ quy " . Tôi thấy trong con người hay thơ của TT có dấp dáng Thúy Vân (TV) hơn .
    TV cũng có đau khổ như TT , mà hai người hành xử rạch ròi và trong sáng hơn . Thử nhìn con người TT và TV để thấy họ có những điểm tương đồng và tích cực hơn.
    Với TT sau cái đêm " Trăng mơ " đó , sáng hôm sau thấy chàng ta đi biểu tình ủng hộ dân oan hay chống Tàu Khựa . TV 15 năm quản lý KT giùm cho chị , chị về TV muốn hoàn trả KT lại cho chị , TV hoàn toàn đối lập với cái ĐCSVN , ăn cướp của dân nhưng không bao giờ hoàn trả lại cho dân . TK 15 năm sau mới thoát ra khỏi những cuộc tình , tính luôn những cuộc tình TK chon lựa hay bị cưởng chế , TK mới hoàn toàn thoát khỏi " Trăng mơ" , cho dù TK lại vướng lụy tới 1 thứ tình thiêng liêng khác với sư Giác Duyên .
    Bàn về 2 chị em TK và TV không ai qua mặt nổi Bùi Giáng (BG) , tôi chỉ là kẻ vườn hoang múa trượng tồi tàn , vì BG đã đến với Nguyễn Du (ND) qua cái nhìn của Mộng Liên Đường Chủ Nhân khi nhìn con người của ND là" có con mắt trông thấy cả sáu cõi , tấm lòng nghĩ suốt cả nghìn đời" , tôi xin trích 1 đoạn BG viết về TV.

    .....ND đã nói từ đầu :
    Vân xem trang trọng khác vời
    Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang
    Hoa cười ngọc thốt đoan trang...
    Để ý : Nói tới TV , ND đã dùng tiếng " Khác vời " . Sao gọi là khác vời ? Sao gọi là trang trọng ? Sao gọi là đoan trang ? . Hai tiếng " trang" điệp lại như thế , há chưa đủ để thiết lập cõi Quan âm Bồ Tát đó hay sao ?
    Mây thua nước tóc của nàng , tuyết đã nhường màu da của nàng ? Thì nàng cũng chẳng xâm chiếm , chiếm đoạt tóc tơ sương tuyết của ai cả . Nàng nhường nhịn một cách trung hòa lễ nhượng , lại còn chịu đem thân ra mà gánh lấy cái khối nặng nề thân thể tâm sự ngổn ngang của chàng Kim suốt mười lăm năm chịu đựng . Không có nàng , thì chàng Kim đã toi mạng . không còn Kim , cũng chẳng còn Kiều . Kiều đi tới đâu là làm lăn lóc thành trì , đảo điên cung điện tới đó . Vân phải ôn tồn để bảo vệ giang san.
    Viết Đoạn Trường Tân Thanh , đáo cùng ND đã kín đáo có ý muốn_ chẳng lẽ thế ru ?_ dâng hết tài hoa của mình trong cuộc phụng sự TV . Vì ông cảm thấy" chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài"? Ngoài TV ra , nhân vật nào trang trọng giữ được chữ " tâm" một cách " Khuôn trăng đầy đặn" sang ngời nở nang ra như thế ?

    Chữ tâm và chữ tài nhân loại đã bàn tới quá nhiều rồi , nên tôi không bàn nơi đây . Tuy thỉnh thoảng ngày hôm nay người ta vẫn còn nhắc tới . Ví dụ như thiên hạ nói , Phạm Duy(PD) là người thế nào họ không cần để ý , vì ông là người tài . Tôi thì khác , nhạc của ông hay thì tôi vẫn thích , nhưng con người PD thì tôi không thích vì , ông áo gấm về làng vì ông cho rằng khán giả ở VN nhiều hơn bên Mỹ , ông không để ý tới những nhà dân chủ đang bị tù tội , dân oan than khóc v.v...Tôi thấy thi sĩ TT dám chết để bảo vệ cái đẹp đó là tình yêu.


    Trả lờiXóa