Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Vụ án Thanh Trì 25/9/2013 (kỳ cuối): Bài toán của ngành công an

NGUYỄN TƯỜNG THỤY


Vụ công an-côn đồ tấn công nhà tôi ngày 25/9, mặc dù Công an Thanh Trì thực hiện nhưng không phải là họ manh động mà là có sự tổ chức, phối hợp chặt chẽ. Có thể là do Công an Bình Thuận phối hợp với Công an Hà Nội, có thể do Bộ Công an tổ chức. Bằng chứng là việc chúng tách riêng mẹ con chị Nhung ra để tiếp tục đánh và áp giải về Bình Thuận và tại sân bay Nội Bài đã có sự phối hợp với các lực lượng cảnh sát, an ninh khác.Vì thế, trong kỳ 5, tôi gọi đó là "trận đánh đẹp", bắt chước cách gọi của ông Ca, giám đốc Công an Hải Phòng.

"Trận đánh đẹp" ấy là một trận đánh trong một "chiến dịch đẹp". Chiến dịch này hình thành bắt đầu từ khi họ phát hiện thấy dấu chân của Phương Uyên ở đất Bắc. Phương Uyên đã đi khắp nơi: Hải Phòng, Vịnh Hạ Long, Đền Hùng, các thắng cảnh tại Hà Nộị và đến các cơ quan ngoại giao quốc tế.

PU voi doan ngoại giao

Mục tiêu của chiến dịch này nhằm áp giải một cô bé 21 tuổi về nơi cư trú (ngoài ra còn có thể nhằm thêm mục đích khác chúng tôi sẽ nói dưới đây). Thực ra, Phương Uyên và đoàn ra Bắc không có ý định giấu nên mới đưa thông tin lên mạng, cũng vì thế mà họ mới biết. Trong chiến dịch này còn một "trận đánh đẹp" thứ hai ở sân bay Nội Bài, theo lời kể của những người chứng kiến thì họ huy động khoảng vài chục cảnh sát, an ninh. Chiến dịch được kết thúc bằng việc lập tức ra ngay quyết định thi hành án khi đưa được Phương Uyên về nơi cư trú. Lễ giao quyết định thi hành án theo chị Nhung kể thì khá rinh rang, có tới khoảng 300 người gồm công an xã, huyện, tỉnh và bộ và đủ thành phần khác chực sẵn tham gia.

Như vậy, nếu tính cả hai trận trước thì lực lượng tham chiến lên tới một tiểu đoàn, với phương tiện ô tô, máy bay và mọi sự hỗ trợ khác. Trong khi đó, về phía đối phương, chỉ có vài chục người, gồm số bị bắt và một số đồng đội đến hỗ trợ, tay không có một tấc sắt, trong đó có cả người già, đàn bà và trẻ con. Nói thế để mọi người dễ so sánh tương quan lực lượng giữa hai bên và họ áp dụng chiến thuật biển người như thế nào.

Chiến dịch đã kết thúc bằng "thắng lợi": bắt được Phương Uyên về quê, tiêu hủy của đối phương một điện thoại, một bộ chốt cửa, làm bị thương một số đối tượng. Chiến lợi phẩm thu được gồm thẻ nhớ máy ảnh, một túi xách gồm tiền, điện thoại và một số thứ khác.

Trong số 10 người bị bắt, chỉ có việc bắt Phương Uyên có thể nại ra lý do, còn lại 9 người chẳng có lý do gì, chỉ là bắt chơi, đánh cho đỡ ngứa tay rồi thả ra.

Với một người đang thi hành án treo, việc đi khỏi nơi cư trú, người ta chỉ cần nhắc nhở, phạt hành chính là được (theo điều 11, nghị định số 73/2010/NĐ-CP thì mức phạt là 100000 đến 200000 đồng). Thế nhưng tại sao, ngành công an VN lại tốn công nhọc sức huy động một lực lượng khổng lồ người và phương tiện, chỉ để đưa được Uyên về nơi cư trú.

Theo anh Phạm Bá Hải, chính công an nói với anh, chúng đã biết cụ thể lịch bay là 9 giờ 10 phút tối, hoàn toàn khớp với giờ bay ghi trên vé máy bay của 4 người. Điều đó có nghĩa rằng, đằng nào thì Phương Uyên cũng rời Hà Nội vào giờ đó để về Sài Gòn. Nếu họ không bày trò cưỡng chế thì mẹ con chị Nhung về tới Sài Gòn ngay từ 11 giờ đêm. Trên thực tế thì do chị Nhung bị ngất tại sân bay nên phải đình lại đi chuyến bay 6 giờ sáng hôm sau.

Phải chăng họ làm thế vì ảnh hưởng của Phương Uyên quá lớn và trong việc buộc phải thả Uyên ra khỏi nhà tù, họ quá cay cú nên đây là cơ hội để họ trả thù.

Ngoài lý do đó ra, liệu có chuyện họ muốn khủng bố tinh thần, gieo rắc nỗi sợ hãi cho kẻ khác. Nhưng thử nhìn danh sách 10 người bị bắt hôm ấy, ai là người sợ hãi trước việc làm bạo tàn, chà đạp lên pháp luật của ngành công an? Hay họ muốn hăm dọa những ai sắp bước qua ngưỡng của sự sợ hãi?

Rốt cuộc, để đổi lấy việc đưa được cô bé nhãi con về quê, ngành công an đã phải trả giá quá đắt. Chỉ sau khi trận đánh đầu tiên bắt đầu được mấy phút, thông tin về việc này đã ầm ỹ trên công luận. Và sau đó, rất nhiều cuộc phỏng vấn của các cơ quan truyền thông quốc tế, rất nhiều bài viết phản đối cuộc đàn áp, bắt bớ này. Điều này, hẳn là ngành công an đã tính được từ trước nhưng tại sao họ vẫn cứ làm, vẫn cứ say sưa lao vào một việc mà họ hoàn toàn biết trước hậu quả. Đấy là một điều vô cùng khó hiểu đối với công an Việt Nam hiện nay. Hay là họ đã lâm vào thế làm cho họ lú lẫn?

Trong bài CÀNG KHỦNG BỐ CÀNG LÀM XẤU MẶT NHÀ NƯỚC, Thạc sĩ Đào Tiến Thi nhận định rất chính xác rằng

"các hành động khủng bố đã làm mất đi tính chính danh của chính quyền. Mục đích của các hành động khủng bố là làm cho nhân dân sợ hãi và khuất phục. Nhưng thực ra, nó luôn mang kết quả ngược lại. Trong lịch sử Đông Tây kim cổ, chưa có nhà nước nào tồn tại lâu dài nhờ khủng bố. Trái lại càng khủng bố càng chóng sụp đổ. Chỉ trong khoảng vài chục năm vừa qua nhân loại đã chứng kiến sự ra đi của các chế độ khủng bố: Polpot (Campuchia), Pinochet (Chile), Taliban (Afghanistan), Saddam Hussein (Iraq) và ngay vừa đây là một loạt các chế độ độc tài ở Bắc Phi. Còn trước đây chưa lâu, một chính quyền khủng bố khổng lồ là Hitler cũng sụp đổ thảm hại.

Những người bị khủng bố, đàn áp ở Việt Nam mấy năm qua, chưa thấy ai từ bỏ đấu tranh. Những người thân của họ, ban đầu có khi dửng dưng, đứng ngoài cuộc, nhưng rồi chính những sự khủng bố, đàn áp dã man mà họ chứng kiến, đã làm cho họ kiên quyết đứng về phía người thân để chống lại nhà cầm quyền".

Nhà thơ Trần Mạnh Hảo cho rằng:

"Hành vi cướp của đánh người, bắt bớ vô cớ cả gia đình công dân tự do và khách mời cơm tối của gia đình về đồn công an tra khảo đánh đập, cướp bóc chính là CÁT TÁT ĐAU NHẤT VÀO MẶT CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN…"

Liệu chiến dịch bắt Phương Uyên về nơi cư trú với các "trận đánh đẹp" có đủ tiêu chuẩn "viết thành sách" trưng bày ở phòng truyền thống cho ngành công an học tập?

4/10/2013

NTT

Các kỳ trước:

1 nhận xét:

  1. Theo tôi , trận đánh đẹp nầy được ra lệnh bởi bộ CA ! Chắc chắn là như vậy ! Có điều đám côn đồ nầy chỉ muốn trả thù , hành xử như xã hội đen ! Bọn chúng vô tình làm Phương Uyên vĩ đại ( Tiếng gọi dành cho bác Hồ ) , bọn chúng quên rằng vài phút sau trên toàn thế giới biết CAVN trang bị tận răng để đi khủng bố và bóp vú ! Có nghĩa là CAVN bỏ phiếu cho Phương Uyên và CAVN tự họ bắn súng vào đầu họ ! Thường thì CAVN mưu mô xảo quyệt lắm , không biết sao lúc nầy họ quẩn trí nên làm càng ! Hay họ sợ Đền Hùng là nơi thiêng liêng của dân tộc , biết đâu các anh linh của các vua Hùng phù hộ Uyên Phương , các vua Hùng sẽ lật đổ họ ? Không biết bửa viếng Đền Hùng Phương Uyên có nói " Bác anh hùng tôi cũng anh hùng " ? Không được mất dạy nghe Phương Uyên ! Phải quỳ xuống lạy vua Hùng và xưng là con cháu !

    Trả lờiXóa