Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

Lấp Vò: người trong cuộc kể lại sự thật

Lúc 10 giờ sáng ngày 11 tháng 2 vừa qua, một nhóm bạn bè và đồng đạo của gia đình anh Nguyễn Bắc Truyển từ Sài Gòn về Lấp Vò để thăm gia đình anh nhưng đã bị công an chặn xe hành hung bắt giữ 21 người trên xe mà không cho biết họ vi phạm vào điều gì của luật pháp Việt Nam. Mặc Lâm có cuộc trao đổi với những nạn nhân này để tìm hiểu thêm chi tiết.
Công an bảo vệ dân hay giết dân?
Theo ông Huỳnh Anh Trí, một người tham gia cuộc viếng thăm đầy bất trắc này kể lại thì trên xe có 21 người và tất cả đều cùng chung mục đích đến thăm gia đình vợ của anh Nguyễn Bắc Truyển, ông Trí kể:
Chúng tôi ở Sài Gòn lên khoảng 6 người kết hợp thêm những anh chị em Phật giáo Hòa Hảo tổng cộng khoảng 21 người trong đó có thầy trụ trì tên là Võ Văn Thanh Liêm của Quang Minh Tự. Tất cả chúng tôi đi tới nhà của anh Nguyễn Bắc Truyển. Tới ngã ba Nông trại thuộc xã Mỹ An Hưng B huyện Lấp Vò.
Đến ngay chân cầu thì công an giao thông chận xe lại. Xe vừa ngừng thì một công an xã nhảy tới bóp cổ anh Bửu. Họ mai phục đâu không biết nữa, cả trăm người nào là gậy nào là cây tầm vông đánh tới tấp, đánh vào chị Hằng và tất cả mọi người đều bị đánh vừa bị cướp. Nào là điện thoại, túi xách hay chìa khóa xe họ đều lấy hết. Sau đó họ tách chúng tôi ra, nam họ dồn về một xe và nữ một xe.
Xe vừa ngừng thì một công an xã nhảy tới bóp cổ anh Bửu. Họ mai phục đâu không biết nữa, cả trăm người nào là gậy nào là cây tầm vông đánh tới tấp, đánh vào chị Hằng và tất cả mọi người đều bị đánh vừa bị cướp
ông Huỳnh Anh Trí
Họ đưa chúng tôi về công an huyện Lấp Vò họ đối xử rất tệ không cho ăn uống gì trong suốt một ngày một đêm. Sau đó chúng tôi mới đòi hỏi thì một công an trong đó tuyên bố: các anh không chấp hành thì tôi bỏ đói các anh.
Tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm trụ trì chùa Quang Minh Tự kể lại những gì ông chứng kiến cũng như xảy ra cho chính ông:
Trong xe có 21 người đi được hơn nửa đường thì công an giao thông chận xe lại. Công an mặc sắc phục đâu mấy chục người còn thì bọn mặt đồ trắng thường phục rất nhiều, nữ nam gì có hết. Mới vừa chận xe lại thì họ nhảy lên nào là bóp cổ nào là dùng cây vuông, cây tròn đánh bể mấy cái nón cối hết (nón bảo hiểm).

Những người đi thăm anh Nguyễn Bắc Truyển bị bắt trói như tù hình sự
Những người đi thăm anh Nguyễn Bắc Truyển bị bắt trói như tù hình sự. Courtesy binhtrung.org


Họ đánh Út Bửu cái xương sống nó lòi ra. Năm Mãnh thì năm mười người vừa đánh vừa đè một hơi, nhồi tới nhồi lui năm mười lần. Rồi tới Bảy Long họ đánh rồi trói thúc ké nằm tại chỗ. Rồi tới cô Hằng! Trời ơi cô Hằng nó đánh rồi nó giựt đồ nó cướp…tám người nữ không tha người nào họ đánh trên đầu bể nón cối luôn. Bảy Long thì vừa còng vừa đánh vừa lên gối.
Người nam thì như vậy còn người nữ thì họ vạch áo sút nút áo còn hơn đám ăn cướp trong rừng nữa, Khi nó đưa lên xe nó còn đánh một tiếng đồng hồ. Nó đánh sưng mặt mấy người nữ và nằm xỉu hết mấy người còn cô Hằng thì thôi nó đánh như trái banh vậy, lăn tới lăn lui.
Ông Huỳnh Anh Trí nói lại những diễn tiến xảy ra trong đồn công an Lấp Vò mà ông chứng kiến:
Họ đánh Út Bửu cái xương sống nó lòi ra. Năm Mãnh thì năm mười người vừa đánh vừa đè một hơi, nhồi tới nhồi lui năm mười lần. Rồi tới Bảy Long họ đánh rồi trói thúc ké nằm tại chỗ. Rồi tới cô Hằng! Trời ơi cô Hằng nó đánh rồi nó giựt đồ nó cướp…tám người nữ không tha người nào họ đánh trên đầu bể nón
Tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm
Một nữ tu Phật giáo Hòa Hảo tên Nhạn khi đang làm việc công an cứ bắt cô này khai mà cô này không khai cương quyết không nói gì cả vì cổ nói cổ không vi phạm pháp luật và không có gì để khai hết. Chắc có lẻ công an lớn tiếng hay đe dọa cổ như thế nào nên cổ quyết định cắn lưỡi. Tại sao tôi biết là cắn lưỡi? vì khi công an đưa cổ ra khỏi phòng làm việc thì thấy trên môi cổ có một vết máu và đôi mắt của cổ rất là căm thù.
Chị Võ thị Thu Ba một đồng đạo Phật Giáo Hòa Hảo cùng bị bắt trong vụ này kể lại:
A Di Đà Phật, tôi tên Võ Thị Thu Ba tôi tuyệt thực tại công an thành ra hơi mệt. Khi xe chạy tới Lấp Vò mới bước xuống xe thì những người phụ nữ bị lôi lại còng tay rồi công an tới đánh mình. Họ dùng cây táng vào mặt, thoi vào trong mình đủ thứ hết. Nói chung nó làm những chuyện không còn chút đạo đức gì hết. Họ nói họ là người dân nhưng tất cả đều là công an hết. Mình theo đạo Phật giáo Hòa Hảo nên về đây thăm đồng đạo của mình chứ không làm việc gì có lỗi hết. Trên đường đi anh chị em đều mang đủ giấy tờ nhưng mấy ông ấy vô cớ đánh đập người ta.
Theo ông Huỳnh Anh Trí thì ngoài việc thăm viếng gia đình anh Nguyễn Bắc Truyển lý do khiến công an hành hung tín đồ Phật giáo Hòa hảo vì sợ họ gây náo loạn trước hành vi của công an khi tấn công vào nhà vợ anh Truyển trước đây, ông Trí cho biết:
Cô Minh Hằng bị đánh đập dữ dằn lắm. Áo rách, tay chân mặt mày trầy trụa đủ thứ. Đầu cô bị nhiều chỗ đánh sưng, nói chung rất tội nghiệp cô ấy. Cô rất mạnh mẽ và cương trực nói ra những lời mà công an không cãi lại được
Chị Võ Thị Thu Ba
Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo họ hay tin công an tới nhà vợ anh Truyển đạp đổ bàn thờ của Đức Huỳnh Giáo chủ nên họ phẫn nộ họ tình nguyện đi xem sự việc như thế nào.
Theo những đồng đạo Phật giáo Hòa hảo có mặt trong cuộc tấn công này cho biết công an đã đánh ngất xỉu ông Võ Văn Thanh Liêm và sau đó chở ông Liêm vào bệnh viện cấp cứu. Những người như anh Võ Văn Bửu anh Thường và Tám Mãnh đang lên Sài Gòn vào nhà thương khám bệnh riêng anh Bửu thì tình hình rất nghiêm trọng, cột sống của anh đã lòi lên giống như bị gãy đi một mình không được. Anh Mãnh ho ra máu không ăn uống được.
Chị Võ Thị Thu Ba kể lại chuyện xảy ra trong nhà giam và hoàn cảnh của họ:
Cô Minh Hằng, Thúy Quỳnh cùng các chị em trong nhóm mấy chị em ai cũng tuyệt thực hết, không ăn có người chỉ uống chút đỉnh nước mà thôi. Cô Minh Hằng bị đánh đập dữ dằn lắm. Áo rách, tay chân mặt mày trầy trụa đủ thứ. Đầu cô bị nhiều chỗ đánh sưng, nói chung rất tội nghiệp cô ấy. Cô rất mạnh mẽ và cương trực nói ra những lời mà công an không cãi lại được.
Trường hợp bà Bùi Minh Hằng thì khác, sở dĩ công an đánh đập bà rất dã man theo lời kể của mọi người vì bà là người rất cứng rắn. Bà có mặt gần như hầu hết trong tất cả các cuộc biểu tình, các bất công của dân oan hay bắt giữ người trái phép của công an đều bị bà lên tiếng vạch trần.
Chị Võ Thị Ánh Tuyết nạn nhân bị bắt trong lần này khi được hỏi công an có cho những người bị bắt biết là họ can tội gì hay không, chị Tuyết kể lại:
Họ nói cô Hằng là chống người thi hành công vụ còn anh chị em chúng tôi đây thì nói không nói tội gì hết. Vô can vô cớ bắt mà không kết tội cũng không nói lý do tội gì mà bị bắt, Họ đánh dập anh chị em chúng tôi rất là dã man. Có thể chúng tôi sẽ khởi kiện công an huyện Lấp Vò đã có những hành vi đánh đập và đàn áp tôn giáo.
Hiện nay vẫn còn ba người chưa được thả ra, đó là bà Bùi Minh Hằng, Thúy Quỳnh và một tín đồ Phật giáo Hòa hảo. Nhiều bạn bè của bà Hằng cho rằng công an đã thành lập xong hồ sơ truy tố bà về tội chống người thi hành công vụ.
Bà Bùi Thị Minh Hằng tuy bị bắt và bị đánh đập như vậy nhưng tinh thần bất khuất của bà đã làm cho những người cùng cảnh ngộ nể phục. Bà hiên ngang hát trong phòng giam bài hát Anh là ai của Việt Khang. Giọng hát của bà đã làm cho cả nhà giam phải rơi nước mắt.

1 nhận xét:

  1. Nặc danh15/2/14 1:47 CH

    Lạy Phật , lạy Chúa , khi nào cái đảng côn đồ vô lương tri nầy chết ?

    Trả lờiXóa