Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

VỀ SỰ KIỆN LẤP VÒ

Hoàng Dũng

Dưới góc nhìn của một học giả độc lập, thử phân tích xem vì sao Công an huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp (sau đây viết tắt là LV cho nó sang) lại có những hành động "mạnh mẽ" và sẽ thất bại thảm hại trong sự kiện vài ngày qua.

Trước tiên, cần phải biết vùng Đồng Tháp, An Giang là nơi tập trung rất đông các tín đồ của Phật giáo Hòa Hảo. An Giang, có ngôi chùa Quang Minh Tự, nơi một nhánh của PGHH do thầy Võ Văn Thanh Liêm là chủ trì. Nhánh này có thể nói là không chịu sự quản lý của nhà cầm quyền, nên luôn bị họ tìm cách trù dập, đánh phá.

Người viết đã may mắn có lần được ăn ở cùng với gia đình các tín đồ PGHH này vài ngày và cũng đã có những tìm hiểu nhất định, thấy rằng họ là những người chân tu hiền lành, chất phác, tốt bụng. Họ thường ăn chay trường, có thể là 1 bữa hay 2 bữa ăn 1 ngày, không sử dụng các đồ uống có cồn hay thuốc lá. Có lẽ thức uống thêm giống với người không tu hành hay ở các đạo giáo khác chính là cafe.

Đã có nhiều đụng độ giữa công an, an ninh của xứ này với các tín đồ PGHH, có thể google để biết thêm chi tiết. Và sự kiện Lấp Vò cũng chỉ là một phần nối tiếp của những cuộc đụng độ đó.

Do chính sự đụng độ, đàn áp nhiều lần, nên LV ngày hôm qua đã vẫn có những hành động "thông thường" như những lần trước, hòng tiếp tục trấn áp mạnh mẽ những phản kháng bất bạo động của các tín đồ PGHH nơi đây. Tuy nhiên, lần này LV đã không đánh giá đúng được tình hình và lực lượng "kẻ địch". Người viết cho rằng LV sẽ thảm bại lần này.

Như bạn đọc đã biết, LV đã sử dụng hàng ngàn nhân viên công lực, dùi cui, còng số 8, xe bít bùng chở phạm nhân, bạo lực, nhà tù, câu lưu, xét hỏi... chỉ để bắt khoảng 20 người dân thường đang trên đường đi thăm hỏi đồng đạo bị nạn.

Ngoài những "kẻ địch" thông thường xưa kia như trụ trì Võ Văn Thanh Liêm, Võ Văn Bửu, Võ Văn Bảo, Trần Thị Thúy (những tín đồ của PGHH An Giang), lần này LV đã phải đối mặt với những cựu tù nhân chính trị, những người hoạt động xã hội mạnh mẽ như: Bùi Thị Minh Hằng, Huỳnh Anh Tú, Huỳnh Anh Trí, Lưu Trọng Kiệt... Bên cạnh đó, sự lên tiếng mạnh mẽ của truyền thông, sự chú ý của quốc tế sau sự kiện UPR chưa lắng, càng đẩy LV vào thế thua chắc chắn. Tưởng rằng tiếp tục diễu võ giương oai như những lần trước mà không bị lên án, tưởng rằng sẽ làm cho bạn bè, thân nhân của Nguyễn Bắc Truyển sẽ kinh sợ mà không dám tới dự đám cưới anh ấy vào ngày 18/2 sắp tới. Nhưng, tới đây, xin thành kính chia buồn với người đã ra quyết định sử dụng bạo lực những ngày qua.

Hãy đọc một comment của Lê Thiện Nhân trên fb của anh ấy khi lo lắng cho Bùi Thị Minh Hằng: "Với em, chị là người chị, người dũng cảm mà em chưa thấy thằng đàn ông nào có được". Có lẽ, LV chưa kịp đọc hồ sơ về Bùi Thị Minh Hằng hoặc giả LV đã bị đồng đội gài, mượn gió bẻ măng: "Mày cứ làm tới đi". Người viết cũng có may mắn được tiếp xúc khá nhiều lần với Bùi Thị Minh Hằng và không tìm thấy sự đồng ý nào hơn với comment của Lê Thiện Nhân. Hay như bức hình Bùi Hằng tươi cười giỡn chơi trong trại tạm giam của LV đã đủ nói lên điều đó.




Có lẽ cũng không cần phải nhắc thêm về anh em nhà Huỳnh Anh Tú và Huỳnh Anh Trí, cựu tù nhân chính trị vừa thực thi đủ 14 năm án tù từ Xuân Lộc trở về, hay nhắc thêm cựu quân nhân VNCH Lưu Trọng Kiệt.

LV không chỉ phải đối mặt với những tín đồ PGHH kiên cường như thày Võ Văn Thanh Liêm, cha con tín đồ Võ Văn Bửu, không chỉ phải đối mặt với Bùi Hằng, Tú, Trí, Kiệt... mà còn phải chuẩn bị chờ đơn kiện xâm hại, đập phá đồ đạc, tư gia của bà Bùi Thị Kim Phượng (vợ ông Nguyễn Bắc Truyển) khi nghe lệnh của Saigon xông vào bắt không lệnh đối với ông Nguyễn Bắc Truyển và Saigon phải vội vã thả tự do cho ông sau hơn 24 giờ giam giữ.

Nếu là một người chỉ huy khôn ngoan, có lẽ người ra lệnh đàn áp LV vừa rồi, đã nhìn thấy kết quả của việc trả tự do ngay lập tức cho ông Nguyễn Bắc Truyển mà nhẹ nhàng hành động. Thì ra, nhiều khi không phải trẻ con, người lớn cũng bị kẻ khác xúi ăn *** gà. Thành thật chia buồn với LV.

Cuối cùng, thất bại của LV lần này cũng là từ sự góp sức rất nhiều của truyền thông mạng, thứ mà trước kia LV không phải đối mặt, mỗi lần đàn áp PGHH An Giang.

Xin gửi lời chúc sức khỏe tới những người đang bị giam cầm vô cớ. Những hy sinh của thày, của các anh chị sẽ không vô ích cho một xã hội tôn trọng nhân quyền hơn trong tương lai sắp tới.

2 nhận xét:

  1. Nặc danh12/2/14 4:20 CH

    Dạ thưa anh không phải người chỉ huy không khôn ngoan mà bộ chính trị ( những ông vua không khôn ngoan ) , nhưng dù sao những ông vua nầy đã chuẫn bị đâu ra đó rồi , có gì là chạy !

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh12/2/14 7:58 CH

    Đặng Ngọc Viết chỉ diệt chó ghẻ hà hiếp dân lành,nhưng chưa diệt tên cầm đầu. Cần có kinh kha tráng sỷ ra tay dânh lành hết khổ

    Trả lờiXóa