Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2014

VN bác bỏ Công hàm Phạm Văn Đồng

Tít bài báo đặt không chính xác. Nội dung bài viết chỉ đề cấp đến vấn đề công hàm Phạm Văn Đồng không có giá trị xác nhận chủ quyền của TQ đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, chứ VN không bác bỏ công hàm Phạm Văn Đồng. 
(NTT blog)
===========

Việt Nam nói Công hàm 1958 của Thủ tướng Phạm Văn Đồng không có giá trị pháp lý về vấn đề chủ quyền với vùng biển đảo của Việt Nam.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia, Trần Duy Hải, nói như vậy tại cuộc họp báo quốc tế hôm 23/5 ở Hà Nội.

Các bài liên quan


Chủ đề liên quan


Những ngày vừa qua, giới ngoại giao và học giả Trung Quốc đã nhắc lại Công hàm 1958, nói đó là bằng chứng Việt Nam thừa nhận chủ quyền của Trung Quốc ở Hoàng Sa và Trường Sa.

Tuy vậy, ông Hải nói khi văn bản của Thủ tướng Phạm Văn Đồng gửi cho Trung Quốc, Hoàng Sa, Trường Sa đang được quyền quản lý của Việt Nam Cộng hòa.

“Việt Nam tôn trọng vấn đề 12 hải lý nêu trong công thư chứ không đề cập tới Hoàng Sa Trường Sa vì thế đương nhiên không có giá trị pháp lý với Hoàng Sa và Trường Sa.”

“Bạn không thể cho ai thứ mà bạn chưa có quyền sở hữu, quản lý được. Vậy nên điều đó càng khẳng định công văn của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng không có giá trị pháp lý,” theo ông Hải.

Ông Hải nhấn mạnh Trung Quốc “không có bất cứ chứng lý nào” chứng minh chủ quyền đối với hai quần đảo.

Tại cuộc họp báo, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng dẫn ra chi tiết, theo đó, ngày 24/9/1975, khi trao đổi với Bí thư Thứ nhất Đảng Cộng Sản Việt Nam Lê Duẩn, ông Đặng Tiểu Bình - Phó Thủ tướng Trung Quốc thời đó – “đã nêu rõ việc Trung Quốc có vi phạm dẫn đến tranh chấp chủ quyền với Việt Nam,” theo tường thuật của báo Dân Trí.

Lập trường của Trung Quốc hiện nay là chỉ công nhận có tranh chấp tại quần đảo Trường Sa.
Tàu quân sự

Tại cuộc họp báo ngày 23/5, Việt Nam cũng bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc nói rằng Việt Nam gửi tàu quân sự ra khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981.

Ông Ngô Ngọc Thu, đại diện Cảnh sát Biển Việt Nam, nói chính Trung Quốc đã gửi tàu chiến ra biển.


“Tàu chiến của Trung Quốc có 5 loại, chúng tôi đã ghi được số hiệu, thông báo với phía Trung Quốc.”

“Một tàu có bệ pháo, 72.000 tấn, chở được rất nhiều quân. Có cả tàu tên lửa, một tàu tuần tiễu ngầm… Đó hoàn toàn là tàu của Trung Quốc, Việt Nam không điều tàu quân sự ở khu vực," ông Thu khẳng định.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề cập khả năng sử dụng biện pháp pháp lý để kiện Trung Quốc.

Trả lời về khả năng này, bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Luật pháp và Điều ước Quốc tế, Bộ Ngoại giao, nói việc sử dụng biện pháp hòa bình bao gồm “sử dụng cơ quan tài phán quốc tế”.

“Chúng tôi, với tư cách cơ quan tham mưu, có nhiệm vụ chuẩn bị sẵn sàng mọi biện pháp,” bà nói.

Được hỏi liệu Việt Nam đã “hết kiên nhẫn” mặc dù có 16 chữ vàng với Trung Quốc, ông Trần Duy Hải trả lời “chủ quyền lãnh thổ hết sức thiêng liêng với dân tộc Việt Nam, nên không thể đánh đối được”.

“Vàng rất quý, nhưng chủ quyền quốc gia còn quý hơn vàng,” ông Hải nhấn mạnh.

Ông Hải phủ nhận thông tin trên mạng internet nói quân đội Trung Quốc đưa quân, xe tăng đến gần biên giới Việt Nam.

“Xin khẳng định hoạt động giao thương ở biên giới vẫn diễn ra bình thường.”

“Trong cuộc gặp hai thứ trưởng Bộ Ngoại giao vừa qua, hai bên đã thống nhất không sử dụng biện pháp vũ lực để giải quyết bất đồng.”

Tại cuộc họp báo, Việt Nam cũng nhắc lại con số chính thức của Việt Nam, theo đó, trong các vụ bạo loạn vừa qua, có hai người quốc tịch Trung Quốc thiệt mạng ở Hà Tĩnh, và một người Trung Quốc chết ở Bình Dương.

1 nhận xét:

  1. Nguyệt Đồng Xoài27/5/14 6:57 CH

    CSVN khôn nhà dại chợ.

    1. Ngày 22 tháng 9 năm 1958, báo Nhân Dân (nên nhớ đây là cơ quan ngôn luận của đảng Lao Động tức đảng CSVN) đăng công hàm của ông Phạm Văn Đồng. Vậy là việc ký công hàm có con dấu của ông Phạm Văn Đồng không thể là trò đùa trẻ con, tờ giấy lộn, chuyện hàng tôm hàng cá được. Báo Nhân Dân của đảng đã đăng thì việc ký công hàm này có tính toán, có hội ý nhiều người chớ 1 mình ông Đồng không thể quyết định được. Nên nhớ cho việc cầm quyền của CSVN ở VN hoàn toàn là do tập thể các vua trong Bộ Chính Trị đảm trách.

    Xem thêm báo Nhân Dân đăng Công hàm này vào ngày 22 tháng 9 năm 1958:

    http://www.ttxva.net/mot-su-that-het-suc-dau-don-mot-vet-nho-khong-bao-gio-rua-sach/

    2. Năm 1958 lúc Trung Quốc nêu vấn đề biển đảo của họ thì chính phủ nước VNDCCH vội vã ký công hàm Phạm Văn Đồng để tán thành đồng ý với Trung Quốc, nhưng năm 1974 khi VNCH đánh nhau với Trung Quốc vụ Hoàng Sa, thì chánh phủ VNDCCH không ký công hàm ngoại giao phản đối Trung Quốc, VNDCCH hoàn toàn im lặng, tại sao?

    3. Lúc này Trung Quốc đem công hàm Phạm Văn Đồng ra biện dẫn cho hành động của họ tại Biển Đông là có thể cái bẫy của họ để thăm dò phản biện của phía VN ra sao, để họ đối phó trước tòa chăng? Còn có những cái khác Trung Quốc chưa đưa ra vào thời điềm này?

    Trả lờiXóa