Thứ Tư, 18 tháng 2, 2015

Hội Nhà báo độc lập VN: Thư chúc tết hội viên






Kính gửi quý vị Hội viên Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam

Đây là lá thư tết đầu tiên mà Ban lãnh đạo Hội gửi đến quý vị.

Thưa quý vị, chúng ta đã có 7 tháng hoạt động, và thời gian đó đã cho chúng ta những trải nghiệm hoàn toàn mới.

Chúng ta nhìn lại để biết rằng: Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam đã trải qua những khó khăn, thách thức không nhỏ ban đầu. Từ việc củng cố, kiện toàn tổ chức, hội viên, bác bỏ những bịa đặt – xuyên tạc không chỉ từ các cơ quan báo đài nhà nước, mà cả chính từ những hội viên cũ.

Chúng ta cũng chứng kiến: năm 2014, những “quy định pháp luật” bóp nghẹt tự do truyền thông - báo chí ở cả lề trái lẫn lề phải, những lần bắt – thả vô tội vạ blogger/ nhà báo của chính quyền. Với bản thân Hội, cũng luôn trong tình trạng bị đe trên - nạt dưới, công kích cá nhân hội viên, bị đe dọa tính mạng – nhân phẩm, bị bôi bác về tổ chức…

Chúng ta hiểu rằng: những khó khăn, tác động trên là điều bắt buộc phải trải qua, nhất là khi sự tự do – độc lập báo chí đang vươn mình trong nền độc tài toàn trị, và chúng ta chấp nhận nó như lẽ tất nhiên, vượt qua nó để khẳng định Hội thực sự trở nên mạnh mẽ trên nền tảng chuyên nghiệp hơn, quy củ hơn, kỷ luật hơn.

Chúng ta nhận thức rằng: Đó không phải là quyết tâm riêng của Ban điều hành Hội, mà là tự thân mỗi thành viên trong Hội. Để sự vận động bên trong mỗi Hội viên là không ngừng trên cơ sở độc lập, tự do, chân thực nhằm đáp ứng được kỳ vọng của quý độc giả, đang hằng ngày, hằng giờ kỳ vọng, theo dõi chúng ta.

Sự vận động đó chính là: người viết báo, làm báo của Hội “phải thực sự chịu trách nhiệm về những gì mình viết, coi sự vu khống, tố cáo không bằng chứng, sửa đổi tài liệu, bẻ cong sự việc, dối trá là những lỗi nghề nghiệp nặng nề nhất. Chỉ công nhận quyền phán xử của đồng nghiệp là những người duy nhất có thẩm quyền về mặt danh dự nghề nghiệp; chỉ nhận những nhiệm vụ phù hợp với tư cách nghề nghiệp, tự cấm sử dụng những chức tước và huy hiệu không tưởng… Đòi quyền tự do công bố tin tức một cách trung thực, không sử dụng quyền tự do báo chí vào mục đích vụ lợi.”

Trong không khí tưng bừng sắc xuân và những bận rộn của công việc nhà cửa, những thông tin tốt/ xấu đối với nền truyền thông – báo chí nước nhà vẫn không ngừng dồn dập. 

Nhưng chúng ta không ngừng kỳ vọng những điều tốt đẹp về tự do báo chí, không ngừng chủ động, nhắc nhở bản thân mỗi chúng ta không được quên rằng, chúng ta đang đứng trong một tổ chức truyền thông – báo chí mang tên: Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam.

Trên cơ sở đó, Ban lãnh đạo Hội mong mỏi: năm 2015 – 2016, sẽ có thêm nhiều những hội viên đóng góp vào hoạt động của Hội nói chung, và trang Việt Nam Thời Báo nói riêng.


Thay mặt BLĐ Hội Nhà báo Độc Lập
Nhà báo độc lập, Chủ tịch Hội

Phạm Chí Dũng

1 nhận xét:

  1. Nặc danh18/2/15 5:57 CH

    Chúc mừng năn mới T/s Phạm Chí Dũng cùng gia đình .

    Trả lờiXóa