Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2015

Ông Hồ Chí Minh có hút thuốc khi quàng khăn đỏ cho thiếu nhi không?

NGUYỄN TƯỜNG THỤY

Trong bài “Thay pano Bác Hồ hút thuốc lá quàng khăn đỏ cho thiếu nhi” đăng trên báo Người lao động có nói đến việc thay hai pano: một là hình ảnh ông Hồ Chí Minh hút thuốc lá khi quàng khăn đỏ cho thiếu nhi, hai là tấm pano bản đồ Việt Nam không có 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa

Việc thay thế tấm pa no ấy là cần thiết. Theo bài báo, đó là những tấm pano làm "cẩu thả, phản cảm". 

Cơ quan chức năng TP Thanh Hóa đã tiếp thu và cho tháo dỡ những hình ảnh phản cảm này và thay thế những hình ảnh khác là rất đáng hoan nghênh.

Tuy nhiên, ở bài báo khác, cũng của Người lao động: “Băng rôn, pa nô gây “ô nhiễm” thị giác” có một sự thanh minh không đúng. Trong đó, tác giả T.Minh cũng cho rằng tấm pano “Bác Hồ hút thuốc lá quàng khăn đỏ cho thiếu nhi” gây phản cảm. Nhưng sự phản cảm ở đây lại đổ cho những người làm tranh cổ động bịa đặt ra:

“Một du khách cho biết sinh thời, Bác Hồ không bao giờ hút thuốc lá trước mặt thiếu niên nhi đồng nên hình ảnh này trông thật phản cảm". 

Trên thực tế thì người vẽ tranh cổ động không hề bịa đặt. Bức tranh cổ động là dựa vào bức ảnh tài liệu mà chi tiết quan trọng nhất là ông HCM hút thuốc lá khi quàng khăn đỏ cho các em thiếu nhi là hoàn toàn có thật. 

Đó là bức ảnh khá quen thuộc, lẽ nào tác giả T.Minh không biết đến mà phải mượn lời “một du khách" nào đó. Đây là một sai sót do không biết hoặc cố tình không nên có đối với người làm báo.


Tranh cổ động đã được gỡ xuống

3/5/2015
NTT










2 nhận xét:

  1. Đầu độc trẻ em qua khói thuốc hút chỉ là chuyện nhỏ, nhất là thời gian đó con người chưa hiểu biết về sự độc hại của nó. Cái quan trọng là ông ấy đem ba cái tư tưởng nhảm nhí từ phương tây về đầu độc đảng viên của ông, làm cho họ tham danh-tham lợi, làm cả dân tộc này phải chịu khổ lụy trầm luân.

    Trả lờiXóa
  2. Du khách nào nói rằng "Sinh thời Bác Hồ không bao giờ hút thuốc trước mặt thiếu niên nhi đồng" là hoàn toàn không biết gì hết về thực tế lịch sử. Bác Hồ hút thuốc lá rất nhiều và đã thành thói quen không thể bỏ được. Bác vẫn khuyên mọi người đừng "học tập" Bác về điều này. Năm 1960 tôi ở trong đoàn đại biểu thiếu niên Hà Nội vào dự tết Trung thu tại phủ chủ tịch và được gặp Bác. Trong khi nói chuyện với thiếu niên bàn tay Bác vẫn cầm điếu thuốc lá. Thỉnh thoảng Bác dừng lại và quay mặt đi để hút một hơi thuốc. Đến khi phát kẹo cho thiếu niên tay Bác vẫn còn cầm điếu thuốc đó. Tôi cho rằng tấm pano đó vẽ hoàn toàn chân thật. Tuy nhiên nó không phù hợp với hiện nay. Vì thế chỉ cần xóa điếu thuốc đi là xong.

    Trả lờiXóa