Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

Phải hành động chớp nhoáng để tận dụng thời cơ

Ts. Nguyễn Đình Thắng


Dự luật “đàm phán nhanh” TPA, viết tắt của Trade Promotion Authority, vừa bị khựng ở Hạ Viện Hoa Kỳ, báo hiệu một tương lai gian truân cho Hiệp Ước Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đây là thời cơ để gấp rút cài điều kiện nhân quyền vào cuộc đàm phán TPP. Đó là mục đích của cuộc tổng vận động sẽ diễn ra vào tuần tới ở thủ đô Hoa Kỳ.

Chiều hôm qua, Hạ Viện thông qua dự luật TPA với số phiếu 219-211.

Tuy nhiên TPA lại bị dính chùm với TAA, viết tắt của Trade Adjustment Assistance, vì Thượng Viện đã thông qua cả 2 dự luật này như một dự luật kép. (Ghi chú: TAA ấn định chính sách trợ giúp cho các công nhân Hoa Kỳ bị mất việc do ảnh hưởng của thương ước mậu dịch.)

Hạ Viện do đó cũng phải thông qua cả hai dự luật TPA và TAA để tránh bất cập với Thượng Viện. Nếu có bất cập thì dự luật không thành luật được.

Chính bởi vậy sáng hôm qua Tổng Thống Obama đã thân chinh đến Quốc Hội để vận động các dân biểu Đảng Dân Chủ ủng hộ TAA. Nhưng ông ta đã thất bại. Chiều hôm qua Hạ Viện đánh bại TAA với số phiếu 302-126.

Muốn thông qua TPA, Tổng Thống Obama và những người ủng hộ nó phải thuyết phục 92 vị dân biểu chuyển từ chống sang ủng hộ, một điều không đơn giản.

Ngược lại, tỉ số dân biểu ủng hộ TPA, cũng có nghĩa là ủng hộ TPP, rất mỏng manh -- sát nút. Chỉ mất đi hai phiếu thì đa số mỏng manh này sẽ biến mất. Điều này cho thấy TPP dù được ký kết, triển vọng được Quốc Hội phê chuẩn sẽ rất bấp bênh.

Tình trạng này tăng áp lực lên Hành Pháp Hoa Kỳ phải thoả đáng các yêu sách của một số vị dân biểu để bảo đảm “đa số an toàn” cho TPP.

Mục tiêu của các phái đoàn người Việt đổ về Quốc Hội vào tuần tới đây là vận động các dân biểu đặt vấn đề nhân quyền Việt Nam thành một yêu sách đối với Hành Pháp. Chúng tôi đã sắp xếp các sinh hoạt dồn dập để đạt mục tiêu này:

Toán tiền trạm họp riêng với các nhân viên lập pháp Hạ Viện và Thượng Viện sáng ngày 17

Điều trần lúc 2pm ngày 17

Họp khoáng đại sáng ngày 18

Các phái đoàn tiếp xúc với từng dân biểu và thượng nghị sĩ chiều ngày 18

Họp với Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế trưa ngày 19

Họp với Bộ Ngoại Giao lúc 2pm ngày 19

Xin đồng hương tiếp tục ghi danh tham gia cuộc tổng vận động tuần tới để tận khai thác thời cơ hiếm quý này cho quê hương.

Ghi danh tại: 

Nguồn: machsongmedia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét