Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

LUẬT SƯ TRỢ GIÚP "DÂN OAN"

Ngày 12/7/2015, Luật sư Trần Thu Nam đưa ra Ý TƯỞNG THÀNH LẬP NHÓM CÁC LUẬT SƯ TRỢ GIÚP "DÂN OAN":

Thưa các Luật sư!

Hiện nay, người dân nghèo, cận nghèo hầu hết không được trợ giúp pháp lý, đặc biệt nhân dân ở các tỉnh lẻ. Gần đây, rất nhiều người dân bị thu hồi đất ở các nơi kéo về HN khiếu kiện kéo dài, thậm trí biểu tình. Qua báo chí, hình như Hội Luật gia có dự án hỗ trợ pháp lý cho người dân khiếu kiện ở trụ sở tiếp dân.

Thực tế cho thấy: 

Thứ nhất, sự hỗ trợ của luật sư qua các Trung tâm trợ giúp pháp lý của nhà nước có chất lượng không cao;

Thứ hai, người cận nghèo không được trợ giúp pháp lý;

Thứ ba, các Luật sư ở các tỉnh ngoài HN thường e ngại va chạm với các cơ quan quyền lực địa phương;

Thứ tư, nếu ỉ lại cho Hội Luật gia tôi e rằng cũng ko đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Và, đã được các cơ quan nhà nước ủng hộ, cấp kinh phí hoạt động thì e rằng khó có tiếng nói khách quan. 
Qua vụ việc của bà Lê Thị Châm vừa bị máy xúc đè vào người, chúng ta nhận thấy tất cả những vấn đề về trợ giúp pháp lý cho người yếu thế trong xã hội là rất cần thiết. 

Ban đầu, tôi mong các Luật sư ở HN hãy chung tay trợ giúp cho bà Lê Thị Châm trong việc:

1. Bảo vệ quyền và lợi ích cho bà Châm trong vụ việc bị máy xúc đè vào người. Giúp bà Châm trong các việc yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra của tỉnh Hải Dương khởi tố ngay vụ án hình sự. Sau đó đến các tiến trình tố tụng hình sự tiếp theo. 

2. Nghiên cứu hồ sơ liên quan đến việc thu hồi đất của gia đình bà Châm xem đã đúng pháp luật hay không, tiếp đến là các công việc để bảo vệ bà Châm ở vụ việc thu Hồi đất. 

Ở phía Bắc, Luật sư Trần Vũ Hải, Hà Huy Sơn, Nguyễn Hà Luân, Lê Văn Luân đã có kinh nghiệm trong trợ giúp pháp lý cho bà con Văn Giang nhiều năm chỉ đạo thành lập nhóm. Các LS cử ra một người điều hành nhóm, tôi thấy Ls Trần Vũ Hải hoặc Nguyễn Hà Luân đều chỉ đạo được. 

Ở phía Nam, các Luật sư cho ý kiến. Tôi thấy về mặt chuyên môn đề nghị Luật sư Lê Công Định tham gia trợ giúp, gắn kết các Luật sư. 

Ở miền Trung, đề nghị các LS chung tay chùng Ls Võ An Đôn. 

Đề nghị các LS cho ý kiến để tiến hành ngay vụ bà Lê Thị Châm ở Hải Dương. Về phía tôi, sẽ tham gia trợ giúp pháp lý miễn phí bà Châm đến cùng. Hoàn cảnh của bà Châm rất éo le, không có người thân gần gũi. 

Nếu các cá nhân, tổ chức trong nước có tấm lòng trợ giúp về vật chất, để các nhóm LS trong nước có điều kiện trợ giúp pháp lý cho người dân cũng là điều tốt. Đối với sinh viên luật, đây là những việc thực tế có thể tham gia học hỏi. Hi vọng các Luật sư ủng hộ nhiệt tình.


Trân trọng!

ĐÃ CÓ NỮ LUẬT SƯ THAM GIA TRỢ GIÚP PHÁP LÝ CHO "DÂN OAN"

Đó là Luật sư Mai Phương thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội đồng ý tham gia trợ giúp pháp lý cho bà con.



LUẬT SƯ TRỢ GIÚP PHÁP LÝ CHO "DÂN OAN" TẠI NGHỆ AN

Luật sư Lê Kim Soa thuộc Đoàn luật sư tỉnh Nghệ An, hiện là Trưởng VPLS Lê Trần có địa chỉ tại số 7 Nguyễn Du, thành phố Vinh, Nghệ An đồng ý trợ giúp pháp lý cho bà con "Dân oan" tại Nghệ An, Hà tĩnh. Hôm nay, tại HN chúng tôi đã thống nhất một số việc như hoạt động đúng pháp luật, đúng đạo đức nghề nghiệp, không để các thế lực thù địch lợi dụng và hoạt động độc lập. 

Vậy, bà con ở khu vực Bắc Trung Bộ có oan khuất gì thì liên hệ với Ls Lê Kim Soa để được trợ giúp. 


THÂN CHỦ ĐẶC BIỆT

Sau khi đưa ý tưởng các Luật sư trợ giúp "Dân oan", thì đây là khách hàng đầu tiên và rất đặc biệt. Tôi nói với người con trai đang đi tìm công lý cho mẹ là chỉ lấy chi phí đi lại, không lấy tiền công. Nhưng có lẽ, chi phí đi lại cũng phải miễn phí luôn vì họ nghèo quá. Nếu LS nào tham gia bào chữa cùng thì VP chịu phi phí đi lại, còn tiền thù lao xin nợ. 

Thêm một nạn nhân mất đất, mất tài sản đi kêu oan lại bị kiếp tù đày.

Luật sư Trần Thu Nam cho biết, hiện nay, Vụ án của bà Vũ Thị Hải đã có ba Luật sư nhận tham gia bào chữa miễn phí.


Dân oan Trần Thị Hải

Dương Văn Tuyến, con trai chị Trần Thị Hải

Theo fb Trần Thu Nam:

https://www.facebook.com/luatsunam01/posts/977360028970484?pnref=story

https://www.facebook.com/luatsunam01/posts/978225995550554?pnref=story

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=978309812208839&set=a.548648131841678.1073741825.100000894879961&type=1

https://www.facebook.com/luatsunam01/posts/978103802229440?pnref=story




1 nhận xét:

  1. Trân trọng các luật sư giúp thiện nguyện các dân oan nghèo đang bị trù dập.

    Trả lờiXóa