Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

VNTB - Thấy gì từ phiên tòa 'đả đảo đảng cộng sản' ở Thạnh Hóa, Long An?'

Khúc Thừa Sơn (VNTB) “Phiên tòa cũng bình thường nhưng mà cái này (phiên tòa) nó không trình chiếu trên màn hình, nó chỉ có hai cái loa cho mình nghe thôi. An ninh nó kè những người đến tham dự phiên tòa”. 


Hình ảnh bên ngoài phiên tòa với sự chốt chặn của lực lượng an ninh. 

Một sự kỳ khôi đã diễn ra ngay tại phiên tòa huyện Thạnh Hóa - Long An, vào lúc 8h sáng ngày 15/9/ 2015 xét xử 12 bị cáo là những thành viên của hai hộ gia đình khiếu kiện đất đai ông bà Nguyễn Trung Can, Mai Thị Hương và bà Phùng Thị Ly. 


Phiên tòa thu hút khá đông người dân đến tham dự

Lực lượng an ninh Long An không chỉ đóng chốt chặn, siết chặt quanh những con đường dẫn đến phiên tòa, đáng nói ở đây là nhân danh phiên tòa xét xử công khai nhưng người thân, người quen của các bị cáo hầu hết phải theo dõi phiên tòa qua 2 cái loa phát thanh được đặt tại nhà văn hóa cách tòa án khoảng chừng 200m. Em Thảo Vy (14 tuổi) là con của hai bị cáo ông Nguyễn Trung Can và bà Mai Thị Hương cho Việt Nam Thời Báo biết diễn biến bên ngoài phiên tòa như sau: “Phiên tòa cũng bình thường nhưng mà cái này (phiên tòa) nó không trình chiếu trên màn hình, nó chỉ có hai cái loa cho mình nghe thôi. An ninh nó kè những người đến tham dự phiên tòa.” 

Chị Châu con của bị cáo Phùng Thị Ly cũng không vào được bên trong phiên tòa, tỏ ra bức xúc khi đi đâu cũng có an ninh, công an theo dõi. Lời của chị Châu:

“Diễn biến bên ngoài rất nóng. Nó (chính quyền) bảo phiên tòa mở rộng nhưng cuối cùng nó áp đặt mình vào khuôn khổ. Sau lưng của em lúc nào cũng có công an, an ninh đi theo không có gì tự do. Em rất bức xúc. Dọa dẫm thì không có nhưng họ (công an, an ninh) làm cho mình không ổn định tinh thần, lúc nào trước cửa nhà em có khoảng 4 công an, an ninh làm cho cuộc sống của em rất bất ổn. Tuy họ không có nói lời dọa dẫm nhưng có người ở bên mình làm cho tâm lý mình không được bình thường”.

Chị Châu còn cho biết thêm là không chỉ mình chị rơi vào hoàn cảnh bất ổn như trên mà hầu hết người thân, người quen của hai hộ gia đình cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Phiên tòa xét xử dự kiến diễn ra trong hai ngày (15 & 16/9/ 2015), không chỉ “nóng” tại Thạnh Hóa (Long An) mà nó còn lan tỏa bởi sự hiệp thông của dân oan cả nước. 


Dân oan Ngọc Anh ở Sài Gòn cùng những thành viên trong “phong trào liên đới dân oan” đã có cuộc tuần hành với biểu ngữ kêu gọi trả tự do cho 12 bị cáo ở Thạnh Hóa. 

Ở Sài Gòn, chị Ngọc Anh cùng những thành viên trong “phong trào liên đới dân oan” đã có cuộc tuần hành với biểu ngữ kêu gọi trả tự do cho 12 bị cáo ở Thạnh Hóa, cướp đất tống tù dân oan là tội ác. Còn tại Hà Nội, do không có điều kiện về địa điểm xử án nên dân oan Cấn Thị Thêu đã cùng dân oan ba miền tập trung tại trụ sở Bộ công an đưa biểu ngữ kêu gọi trả tự do cho các bị cáo biểu thị sự hiệp thông. 

“Tình hình chúng tôi là những người dân có cùng cảnh ngộ, đều bị chính quyền đàn áp, cướp hết đất đai của chúng tôi, đẩy nhân dân chúng tôi vào cảnh cùng quẩn. Gia đình tôi và nông dân Dương Nội cũng bị bắt 7 người, vợ chồng tôi cũng vì giữ đất giữ miếng cơm manh áo mà hai vợ chồng bị bắt vào tù. Thế nên chúng tôi rất cảm thông, chia sẻ luôn hướng về phiên tòa xét xử 12 người dân vô tội ở Long An. Hiện hôm nay, bà con dân oan ba miền tập trung trước bộ công an và có những hiệp thông yêu cầu phải trả tự do cho 12 người dân vô tội ở Long An,” lời của chị Cấn Thị Thêu.

Dân oan Cấn Thị Thêu cùng dân oan 3 miền biểu thị hiệp thông

Khi được hỏi mọi người mong muốn điều gì ở phiên tòa, em Thảo Vy hồn nhiên nói: “Mong muốn tòa xử nhẹ tội”.

Còn chị Cấn Thị Thêu cùng những dân oan khác thì tỏ rõ sự dứt khoát: “Chúng tôi luôn luôn sát cánh cùng với 12 bà con vô tội ở Long An. Chúng tôi mong muốn tất cả bà con, những người yêu công lý, yêu sự thật cùng hướng về phiên tòa để tiếp thêm sức mạnh cho 12 bà con dân oan ở trong tòa. Cũng mong phiên tòa kết thúc tốt đẹp để 12 ông bà trả tự do, sớm được đoàn tụ gia đình”. 

Ngày 14/4/2015, chính quyền Thạnh Hóa đã cử đoàn cưỡng chế đến cưỡng chế nhà và đất của hai hộ gia đình đang còn đi khiếu kiện là hộ gia đình ông bà Nguyễn Trung Can, Mai Thị Kim Hương và bà Phùng Thị Ly. Bức xúc trước việc đền bù với giá tiền thấp, hai hộ gia đình đã dùng đến axit để chống lại đoàn cưỡng chế. Hậu quả theo báo chí nhà nước loan tin là có gần 20 người trong đoàn cưỡng chế bị thương từ nhẹ cho đến nặng, có đến 13 người trong hai hộ gia đình nêu trên bị bắt giữ và khởi tố về tội “chống người thi hành công vụ” và tội “cố ý gây thương tích”. 

Danh sách 13 người bị bắt giữ và khởi tố gồm: 1/ Nguyễn Trung Can 2/ Nguyễn Trung Tài 3/ Mai Thị Kim Hương 4/ Phùng Thị Ly 5/ Mai Văn Đạt 6/ Phùng Văn Tuân 7/ Mai Văn Tưng 8/ Nguyễn Thị Thắng 9/ Mai Quốc Hẹn 10/ Nguyễn Văn Tôi 11/ Mai Văn Phong 12/ Nguyễn Trung Linh 13/ Nguyên Mai Trung Tuấn

Điều đáng chú ý trong danh sách 13 người có em Nguyễn Mai Trung Tuấn (15 tuổi) là con của bà Mai Thị Kim Hương và ông Nguyễn Trung Can mới bị bắt vào ngày 6/8/ 2015 vừa qua nên phiên tòa lần này không có tên để xét xử.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét