Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015

HIỀN '' SƠN LA'' GIỜ NÀY MÀY Ở ĐÂU? HÃY LÊN TIẾNG ĐI!

Là người ở cùng khu giam giữ với các phạm nhân mang án tử hình trong nhà giam công an tỉnh Thanh Hóa năm 2010, tôi không có ấn tượng gì về Mạnh, có lẽ do cậu ta ít nói, điều này khác với những phạm nhân mang án tử khác, họ hay nói, hay hát và hòa đồng do chấp nhận bản án dành cho tội lỗi của mình chăng?

Nhà giam K1 cách nhà giam K2 của tôi một khoảng sân nhỏ, đến giờ đóng cửa phậm nhân của hai nhà vẫn thường trò chuyện qua lại với nhau. K1 có 3 người mang án tử là Mạnh, Say Nha ( người Lào- mang án ma túy ) và Hội người Triệu Sơn. Say Nha rất giỏi tiếng Việt nên việc giao tiếp khá dễ dàng, gã hay kể chuyện về quê hương của gã còn Hội mang án tử hình vì ''hiếp dâm và giết người'' là một tay mồm mép, lại hay giả giọng phụ nữ để tự trò chuyện với chính mình, với tôi dường như hắn đã chết lâm sàng. K2 nơi tôi ở cũng có 3 phạm nhân mang án tử là Tuấn ''nhang'', Mười, và Tuyên. Thông thường, đến giờ mở cửa họ được cán bộ tháo cùm và cho một phạm nhân án thường sang phục vụ dọn dẹp và trò chuyện, điều này làm cho tâm lí họ một phần nào bớt nặng nề về bản án dành cho mình. Tuấn và Mười hay hát, còn Tuyên ít nói và cục tính nhưng không đến nổi im lặng như Mạnh.

Hiền- tức Hiền ''Sơn La'' kẻ mà Mạnh khai đã tra tấn và ép cung mình, tôi chưa có dịp tiếp xúc nhưng chuyện về Hiền thì tôi các bạn tù nghe kể rất nhiều. Án Hiền 7 năm, điều đặc biệt là khi mang án Hiền được thi hành án ngay tại nhà tạm giam mà không phải chuyển đi trại lớn như các phạm nhân khác. Theo các bạn tù thì hắn được cán bộ giữ lại làm con ''Zich'' (tay trong của cán bộ) nhằm báo cáo các tội lỗi của đồng phạm mà cơ quan điều tra chưa phát hiện, và đương nhiên với những vụ án mà cơ quan công an bế tắc, hoặc chưa có những bản cung như ý thì Hiền sẽ là diễn viên chính, được các ''đạo diễn'' chỉ định bằng miệng qua những buổi gặp riêng.

Thắng ''Thọ xuân'', anh bạn tù nằm cạnh tôi mang án '' cưỡng đoạt tài sản'' kể: '' Tao bị bắt cùng hai thằng nữa do có vụ hiếp giết ở gần nhà, bị Hiền ''Sơn la'' cung không chịu được phải nhận tội, sau đó công an bắt được hung thủ, lúc này thả bọn tao ra thì dở nên chúng tìm cách chuyển tội cho tao, tao nợ bà hàng xóm 5o nghìn chưa trả, chúng nó xui bà ấy kiện và xử tao 18 tháng''. ( Thắng bị bắt năm 2007). Theo lời bạn tù thì Hiền cung tù theo cách treo ngược tay lên, một đầu dây buộc vào hai tay, đầu còn lại buộc vào song sắt trên lỗ thông gió và đánh, đánh đến bao giờ họ xin nhận tội, khi đấy Hiền đã chuẩn bị sẵn giấy bút cho người bị đánh nhận tội, các nhân chứng là những kẻ đồng bọn cùng phòng của hắn. Nạn nhân của Hiền tôi biết không chỉ có Thắng, Mạnh (tôi tin lời Mạnh) mà còn nhiều người....

Công lao của hắn được đền đáp bằng thời gian ở tù, Hiền chỉ phải thi hành án gần 4 năm so với cái án ban đầu. Thời gian giảm án của hắn chính là xương máu, thời gian, và có thể cả mạng sống của những người có tội và vô tội. Điều cuối cùng tôi muốn nói rằng tôi không biết Mạnh có tội hay vô tội, nhưng chuyện Mạnh khai đã bị tra tấn ép cung bởi Hiền ''Sơn La'' tôi tin là có thật.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét