Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

Bẽ bàng PetroTimes

NGUYỄN TƯỜNG THỤY
Ls Trần Vũ Hải và đồng nghiệp đến tòa soạn PetroTimes chất vấn.
Sáng 20/11/2015, tờ báo điện tử PetroTimes đột ngột đăng một tin rất giật gân ‘Luật sư Trần Vũ Hải “trốn” sang Mỹ’:
"Ngày 19/11, một nguồn tin riêng của PetroTimes cho hay, sau lần bị “áp tải” về Công an phường Xuân La, ông Trần Vũ Hải đã sang Mỹ.

Về thông tin này, một lãnh đạo PC45 cho hay, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm xuất cảnh để phục vụ điều tra. Ông Trần Vũ Hải không chỉ bị điều tra về dấu hiệu lừa đảo mà còn liên quan đến một số vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Bộ Công an thụ lý.

Tuy nhiên, thông tin ông Trần Vũ Hải sang Mỹ, vị lãnh đạo PC45 cho rằng: “Chưa nắm được thông tin và rất có thể ông này đã qua nước thứ hai. Chúng tôi sẽ vào cuộc xác minh ngay”.
Lập tức, buổi chiều, Ls (Luật sư) Trần Vũ Hải cùng đồng nghiệp đến tòa soạn PtroTimes chất vấn. Trông thấy Trần Vũ Hải bằng da thịt ngay trước mắt, ông Nguyễn Như Phong đành thừa nhận thông tin báo đã đăng trên là không chính xác. Trong tình huống ấy, chẳng thừa nhận thì biết nói sao?
Trước đó, tờ báo này đã viết một loạt bài nói xấu Ls Trần Vũ Hải:
Sự thật vụ Luật sư Trần Vũ Hải bị công an triệu tập (đăng ngày 12/11)
Luật sư Trần Vũ Hải có dấu hiệu lừa đảo như thế nào? (12/11)
Luật sư Trần Vũ Hải cần hành xử đúng pháp luật (!) (13/11)
Là luật sư, sao lại hành xử như thế! (14/11)
Làm rõ dấu hiệu 'lừa đảo' và 'gây rối' của luật sư Trần Vũ Hải (15/11)
Ls Trần Vũ Hải cho biết trong cuộc nói chuyện, ông nhắc tới 5 bài báo này và khẳng định những nội dung trong các bài này không đúng sự thật, đã ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của ông. Ông Nguyễn Như Phong buộc phải gỡ 5 bài báo này cùng với bài bịa đặt về việc ông Hải trốn sang Mỹ.
Một lúc, phải gỡ 6 bài do đưa thông tin bừa bãi, đây là một sự ê chề của tờ PtroTimes do ông Nguyễn Như Phong làm tổng biên tập.
Chỉ trong vòng 3 ngày, PetroTimes đăng dồn dập tới 5 bài, và 5 ngày sau đó phao thêm một tin vịt nữa về Luật Sư Trần Vũ Hải, đủ biết có một chiến dịch tuyên truyền nhằm triệt hạ uy tín Ls Trần Vũ Hải một cách cuống cuồng và hấp tấp.
Ngoài động cơ xấu, điều này cũng nói lên lối làm báo tùy tiện của PtroTimes, khi mà thông tin trung thực, khách quan là yêu cầu hàng đầu của báo chí.
Nói riêng về việc tại sao ông Nguyễn Như Phong lại cho đăng tin vịt Ls Trần Vũ Hải trốn đi Mỹ, điều này thật khó giải thích. Ông Phong ngây thơ? ông ta bị lừa? hay ông ta cố tình làm mất uy tín của người khác, sẵn sàng chấp nhận sự tẽn tò? Thông tin dạng như thế này là loại thông rất quan trọng, đòi hỏi có độ chính xác tuyệt đối vì ảnh hưởng đến uy tín người khác - ở đây là một luật sư. Điều kỳ lạ hơn là thông tin này rất dễ kiểm chứng vì Trần Vũ Hải thường xuyên có liên lạc với nhiều người. Ngay sau khi tin Ls Trần Vũ Hải trốn sang Mỹ đăng lên PetroTimes, Nhà báo Trương Duy Nhất ở tận Đà Nẵng làm một động tác hết sức nhẹ nhàng: một cú điện thoại cho Ls Trần Vũ Hải thì được biết anh đang ở vị trí cách tòa soạn báo PetroTimes có… 100 mét. Thế thôi, chứ cần đâu các mối quan hệ mật thiết với lãnh đạo công an với đủ thứ an ninh, phương tiện kỹ thuật tinh vi.
Về cách giải quyết của Ls Trần Vũ Hải, dư luận cho rằng quá ôn hòa. Nhiều người tỏ ra thất vọng. Một cái bắt tay, một lời xin lỗi và lời hứa gỡ bài là xong. Thế còn bao nhiêu trang mạng khác đã đăng lại? Tai tiếng của Ls Trần Vũ Hải do trang báo này "định hướng" trong dư luận chưa hết? Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng: "Theo tôi như thế là đủ rồi, còn hơn hàng vạn cái tát vào mặt bọn "lá cải". Nếu là người có học & trọng danh dự thì chỉ thế là đủ nhục..."
Không chỉ lần này, PetroTimes mới làm mất uy tín của mình. Đây là trang báo thường nói xấu, bịa đặt, xuyên tạc, chụp mũ những người hoạt động trong các tổ chức xã hội dân sự. Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam khi mới ra đời cũng “được” PetroTimes “chiếu cố” nhiều nhất bằng những bài nhằm vào Hội và các ủy viên điều hành với một lối viết nhôm nhem, bôi bác.

Vậy mà, đó là một tờ báo được cấp phép của Nhà nước cơ đấy. Thiết nghĩ, tuy là báo Nhà nước đi chăng nữa, nó vẫn phải khác với trang facebook của một đứa trẻ chưa được giáo dục chu đáo.
23/11/2015
NTT

1 nhận xét:

  1. Nặc danh4/12/15 7:37 CH

    TBT Petro Times y như là một đứa trẻ chưa được giáo dục chu đáo !

    Trả lờiXóa