Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015

Công bố danh sách giải Nhân Quyền Việt Nam 2015

Một thông cáo báo chí của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cho biết giải nhân quyền Việt Nam 2015 sẽ được trao cho hòa thượng Thích Không Tánh, bà Hồ Thị Bích Khương, và bà Bùi Thị Minh Hằng.


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam được thành lập vào năm 2002 và hàng năm tổ chức trao tặng Giải Nhân Quyền cho những nhà đấu tranh tại Việt Nam. Giải Nhân Quyền nhằm tuyên dương thành tích tranh đấu bất bạo động của những người đã chấp nhận hy sinh, kể cả mạng sống của chính mình, cho lý tưởng nhân quyền và dân quyền của người dân Việt Nam.

Năm nay 2015, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam đã công bố danh sách khôi nguyên Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2015, gồm Hòa Thượng Thích Không Tánh, Bà Hồ Thị Bích Khương, và bà Bùi Thị Minh Hằng. Những khôi nguyên Giải Nhân Quyền Việt Nam năm nay được bầu chọn từ 25 đơn đề cử từ Việt Nam và hải ngoại.

Hòa Thượng Thích Không Tánh, tục danh Phan Ngọc Ấn, trụ trì chùa Liên Trì. Là một tu sĩ luôn quan tâm đấu tranh cho nhân quyền, và đặc biệt là quyền tự do tôn giáo, HT Thích Không Tánh đã bị chính quyền Hà Nội liên tục đàn áp và trả thù. Hòa Thượng bị tù 2 lần, tổng cộng 15 năm tù và nhiều năm bị quản chế.

Người thứ hai được chọn là bà Hồ Thị Bích Khương, là một dân oan đã hai lần bị chính quyền địa phương cướp đất, phá nhà, và cơ sở làm ăn. Bà cũng là thành viên khối 8406 với khoảng 30 bài có nội dung phản kháng chế độ độc tài toàn trị cộng sản. Hiện bà Khương đang chịu bản án 5 năm tù, trong trại giam bà đã bị tra tấn rất tàn bạo.

Người được chọn sau cùng là bà Bùi Thị Minh Hằng, người đã hăng hái tham gia các cuộc biểu tình phản đối việc Tàu cộng xâm lấn lãnh hải Việt Nam và phong trào đòi dân chủ-nhân quyền. Bà từng bị cưỡng bức đưa vào trại Thanh Hà 5 tháng mà không qua thủ tục xét xử nào. Ra tù, bà vẫn là cái gai của nhà cầm quyền CSVN, họ đã dàn dựng một vụ gây rối trật tự công cộng để bắt giam bà và 2 người khác tại tỉnh Đồng Tháp. Bà Hằng bị kết án 3 năm tù giam.

Năm nay Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam sẽ long trọng tổ chức Lễ Trao Giải vào ngày 11 tháng 12 năm 2015, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền lần thứ 67 tại Little Saigon, Nam California. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét