Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015

Vụ bắt giữ câu lưu luật sư Trần Vũ Hải: Công an Hà Nội kích động xúi giục dân viết đơn tố luật sư Hải?

Điều bất ngờ, qua băng ghi âm cuộc trao đổi thẩm tra giữa luật sư Trần Đình Triển, Phó Chủ nhiệm đoàn luật sư Hà Nội với một người dân đại diện cho bà con tham gia ký hợp đồng trong vụ Đại Từ, Thái Nguyên tiết lộ rằng: Chính công an Hà Nội đã xúi giục bà con viết đơn tố luật sư Hải.

Có hay không vụ tố cáo, và ai mới thật sự đứng sau kích động xúi giục dân?

Vụ bắt giữ câu lưu thô bạo đối với luật sư Trần Vũ Hải hôm 12/11/2015 được công an Hà Nội giải thích rằng đấy là “triệu tập” theo đơn tố cáo từ các thân chủ của ông Hải trong vụ hợp đồng trợ giúp pháp lý ở Đại Từ, Thái Nguyên.

Báo điện tử Petro Times và một số báo khác đã gần như ngay tức thời kết tội ông Hải “xúi giục lôi kéo người dân”.

Điều bất ngờ, qua băng ghi âm cuộc trao đổi thẩm tra giữa luật sư Trần Đình Triển, Phó Chủ nhiệm đoàn luật sư Hà Nội với một người dân đại diện cho bà con tham gia ký hợp đồng trong vụ Đại Từ, Thái Nguyên tiết lộ rằng: Chính công an Hà Nội đã xúi giục bà con viết đơn tố luật sư Hải.

Luật sư Trần Đình Triển viết trên facebook:

“… có 2 cán bộ ở cơ quan C (có tên tuổi rõ ràng) lên Đại Từ gặp họ và đưa ra mặc cả là: Nếu làm đơn tố cáo luật sư Trần Vũ Hải thì họ sẽ giúp lấy lại tiền lệ phí luật sư và can thiệp với cơ quan nhà nước bồi thường đất đai cho họ. Một số người thiếu hiểu biết pháp luật nên làm đơn tố cáo luật sư Hải theo nội dung do họ tham mưu và đọc cho viết. Nhưng từ đó đến nay chẳng thấy cơ quan nào xem xét việc bồi thường đất đai cho họ”.

Tuy luật sư Triển chỉ nêu là “cơ quan C”, nhưng nghe đoạn ghi âm sẽ biết rõ tên những người xúi kích dân chúng viết đơn kiện luật sư Trần Vũ Hải chính là công an Hà Nội.

Đây là đầu mối cần làm rõ, không chỉ để giải oan cho luật sư Trần Vũ Hải, mà nếu thật sự thì phải khởi tố điều tra để nghiêm trị các cá nhân, tổ chức (nếu có) về hành vi “kích động xúi giục” này.

Cơ quan cảnh sát điều tra Hà Nội có quyền triệu tập, dẫn giải luật sư Trần Vũ Hải hay không?

Luật định “giấy triệu tập” là loại chỉ được phép dùng trong thủ tục tố tụng hình sự. Việc “triệu tập” (nếu có) đối với luật sư Trần Vũ Hải dựa trên quyết định khởi tố vụ án nào, và luật sư Hải đóng vai trò gì trong vụ án đã được khởi tố (bị can, bị cáo, người bị hại, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng …) ?

Mà cứ giả sử là có giấy “triệu tập” đúng pháp luật (giả định thế), và triệu tập nhiều lần (trong khi ông Hải và toàn bộ người thân trong gia đình đều khẳng định chưa bao giờ nhận được bất kỳ một “giấy triệu tập” nào). Nhưng cơ quan điều tra cũng chỉ có quyền dẫn giải ông Hải khi ông Hải không đưa ra được lý do chính đáng và việc vắng mặt của ông thật sự gây trở ngại cho công tác điều tra, truy tố, xét xử. Và muốn dẫn giải thì cũng phải có “lệnh dẫn giải”. Chứ không phải cứ thích là ập tới lôi đẩy như… chó vậy!


Toàn văn nội dung bản bóc từ cuộc ghi âm trao đổi thẩm tra giữa Phó chủ nhiệm đoàn luật sư Hà Nội, luật sư Trần Đình Triển với ông Bình, một người dân được coi là đại diện cho bà con tham gia ký hợp đồng trong vụ Đại Từ, Thái Nguyên:

Thời gian: chiều ngày 15/11/2015.

LS Trần Đình Triển (LS TĐT): anh Bình à, tôi xin giới thiệu với anh một chút, tôi là LS TĐT- Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Nội, Trưởng ban bảo vệ quyền lợi luật sư. Xung quanh việc vừa rồi của anh Hải, thì anh cũng biết là tôi không những là một luật sư mà tôi làm việc cái gì cũng khách quan. Tôi muốn nghe ý kiến nhiều bên và cũng phải xác minh. Thì giờ ý tôi, tôi muốn hỏi anh một việc thế này, cái hợp đồng (HĐ) giữa anh Hải ký với bà con ấy, là anh là người đại diện ký và đã thanh lý như thế nào, anh nói qua cho tôi nghe cho cụ thể, vừa nãy ồn ào quá.

Ông Bình: À, tức là giữa chúng tôi và anh Hải đã ký thanh lý cái HĐ đó, nói để anh rõ thế này. Chúng tôi trong quá trình làm việc thì anh Hải anh ấy đã làm hết mức rồi, hết tất cả với các ban ngành rồi, thì các ban ngành vẫn cứ từ chối, không giải quyết các vấn đề này. Nghĩa là, vì trong HĐ trợ giúp pháp lý mà, thì anh đã trợ giúp pháp lý cho chúng tôi, thì anh đã làm hết mức, nghĩa là đã đến các cơ quan, đầy đủ các ban ngành rồi, thế nhưng mà các ban ngành vẫn cứ làm ngơ, nói thẳng ra là làm ngơ, không giải quyết việc này, mà các anh đã làm sai, bởi vì cái đường điện này là Thủ tướng chính phủ có một cái quyết định1195 là xây dựng cái đường điện này là cơ chế đặc thù tức là đền bù, thỏa thuận, và giao giấy chứng nhận quyền sử dựng đất của chúng tôi đi, cho đến bây giờ chúng tôi không được cấp bìa đỏ nữa. Nói sơ bộ thế để anh biết, mà chúng tôi chỉ được hỗ trợ thôi, chứ không phải là đền bù gì cả, chúng tôi không được cấp bìa đỏ, người dân tôi hiện tại bị mất đất, mất trắng ấy. Thế thì trong quá trình làm việc thì anh [Hải] đã làm hết tất cả các vấn đề rồi, thế nhưng mà có việc như thế này, trong khi đó anh Hải đã làm gửi tất cả các ban ngành thì không giải quyết. Thời gian đó thì tôi bảo anh Hải không tiếp tục làm việc nữa, thì một năm sau, đáng lẽ chúng tôi phải thanh lý HĐ ngay tại thời điểm ấy, nhưng sau một năm tôi thì đi trông cháu ở Bắc Kạn, không có ở nhà, về việc này chúng tôi không có dịp để về, hôm anh Hải có điện thoại, thì tôi bảo để hôm nào tôi về sẽ thanh lý HĐ với anh, đáng lẽ tôi thanh lý lúc trước rồi. Xong tôi về, do phải đi trông cháu, xong anh Hải lên, anh ấy đánh ô tô lên chỉ mất 2 tiếng thôi, chúng tôi đi mất nhiều thời gian. Hôm đấy chúng tôi đã ký thanh lý HĐ với anh ấy.

LS TĐT: Bây giờ tôi muốn hỏi anh thêm một ý nữa, vì chúng tôi là bảo vệ quyền lợi luật sư thì anh thấy anh Hải ký HĐ như vậy với chi phí như vậy và anh ấy làm như vậy thì có hết lòng với thân chủ và với các anh không và với cái mức phí thế bà con có kiện cáo gì không và thấy rằng cái việc anh Hải làm thế có đúng không?

Ông Bình: Thế này tôi trả lời anh luôn thế này nhé. Cái việc mà giữa chúng tôi và anh ấy là HĐ và trợ giúp pháp lý và với mức phí, mà tất nhiên làm là phải có công, làm là phải có đi lại, có xăng dầu, rồi lại phải tốn cho người giúp việc, chứ không phải anh Hải anh ấy làm được. Đấy, thế thì trong cái đơn giữa chúng tôi với anh ấy đã thỏa thuận là nhất trí toàn bộ, tất cả chúng tôi bà con xuống chỗ anh ấy làm việc cơ mà.

LS TĐT: Vâng, tôi cũng biết anh ấy làm rất tận tâm và làm đúng pháp luật

Ông Bình: Vâng, đúng đấy

LS TĐT: Vậy tôi hỏi anh là tại sao lại có cái việc mà lại có đơn nào đó kiện anh Hải, anh nói qua cho tôi biết với nào?

Ông Bình: À, cái việc mà làm đơn kiện ấy, thì tôi cũng nói sơ qua, tôi nghe thấy thế này…

LS TĐT: Có ai lên gặp anh không, với tư cách là người ký HĐ không?

Ông Bình: Có, một lần đầu tiên là công an lên nói là…

LS TĐT: Công an nào?

Ông Bình: Công an Hà Nội ấy, công an thành phố Hà Nội, là anh Tuấn Anh ấy. Tôi nghe bảo là anh Tuấn Anh này, còn cái anh làm việc trực tiếp với tôi ở dưới ấy gọi là anh Khánh, công an Hà Nội. Làm việc hỏi về vấn đề: tại sao các anh lại biết anh Hải? Thì tôi cũng nói là tôi xem trên báo chí thì tôi cũng biết anh Hải và tôi điện cho anh ấy và đặt vấn đề với anh ấy. Chúng tôi xuống thì giữa hai bên đã thống nhất và nhất trí. Bà con, tất cả mọi người đã xuống tận đấy và cử người tập trung tiền lại nộp cho anh Hải và ký HĐ tại chỗ văn phòng của anh Hải ấy, ở chỗ 81 Chùa Láng, ở ngôi nhà trước, chứ không phải văn phòng bây giờ. Đấy, thế thì chúng tôi đã ký HĐ và nhất trí như thế, toàn bộ bà con đã xuống mà, có phải riêng gì 2 người chúng tôi đâu. Đã họp với anh Hải, anh đưa ra như thế, còn bà con nhất trí như thế. Còn về việc công an đã lên í, tôi đã trả lời ngay hôm đó, thì ở đấy thì coi là… từ đấy hình như là công an đã không làm việc với chúng tôi cả. Sau đó là gọi anh Lý với anh Trọng, với anh Giang nữa, một số dân nữa.

LS TĐT: Ai gọi, ai gọi ?

Ông Bình: Công an Hà Nội ấy, vẫn mấy anh ấy. Gọi anh ấy rồi gọi cả Hà Nội làm việc lên làm việc cả xã Hùng Sơn í. Nếu anh muốn khẳng định, thì lên xã Hùng Sơn í, lên tận đấy. Còn công an huyện í, còn gọi điện cho các anh ấy lên tận đấy làm việc ở đấy. Còn tôi thì, vì tôi rắn, tôi làm đúng pháp luật, tôi trả lời thẳng luôn, đây là thỏa thuận giữa tôi và anh í. Không có gì mà anh í làm sai cả. Tôi có nói thế. Văn bản ký hợp đồng, đóng dấu đây đúng pháp luật, công khai, không có mù mờ gì cả. Thế thì là từ đấy các anh không gọi cho tôi nữa, mà cũng không có ý kiến gì cho tôi cả. Rồi bắt đầu đi bắt 4 người kia, nói về trình độ, nhận thức thì các anh ấy, dân thì không hình thức, thế thì nghe theo thao túng của người ta nói là, có nghe bảo là: tố cáo ông Hải, đòi lại 3 triệu thì coi là chúng tôi sẽ giúp giải quyết đòi lại 3 triệu í và sẽ giải quyết cái đường điện này cho bà con và đền bù cho bà con. Thế là tôi thấy là, chắc là một số làm đơn xong rồi ký vào đấy. Đến giờ vẫn chẳng giải quyết cái gì cả, vẫn chỉ là lừa đảo thôi. Trong đó cả cái chữ và, và Liệt Đức, Liệt Điếc gì đấy.

LS TĐT: Nói tóm lại, có gọi một số người mà trong số dân khiếu nại đó lên, và có hứa hẹn với họ là đòi lại 3 triệu và đòi lại đất cho. Đúng không? Để tố cáo anh Hải, đúng không ạ?

Ông Bình: Vâng

LS TĐT: Tôi hỏi thêm anh, hỏi thêm anh một chút nữa là có việc anh Hải kích động bà con với tổ chức bà con đi xuống chỗ điện lực ở dưới này không?

Ông Bình: Không ạ, cái việc đó là không ạ.

LS TĐT: Cái việc bà con đi xuống dưới đấy là tự nguyện của bà con hay do ai tổ chức hay là họ mời?

Ông Bình: Bà con chúng tôi đã về đấy để làm việc thì là anh ấy còn không tiếp cơ, còn đuổi, Tập đoàn điện lực Việt Nam í. Họ có hứa với chúng tôi là đối thoại tại EVN, nhưng lại quay ngoắc lại, khi mà có 2 sự kiện mà tôi với anh rồi í. Khi mà ông Dương Văn Hành ký ngày mùng 6 tháng 6 sẽ tổ chức đối thoại tại EVN, nếu như mà 2 bên có gì thay đổi thì phải báo trước 1 tuần. Thế nhưng mà khi đến ngày chúng tôi đã kéo nhau về hết Hà Nội rồi thì hôm sau lại thông báo là quay về, chuyển địa điểm Thái Nguyên để tổ chức đối thoại tại.. coi là… chuyển địa điểm Thái Nguyên mà trong khi đó chúng tôi đã mời các nhà khoa học, đại biểu quốc hội đến dự buổi đó để làm rõ vụ việc này.

LS TĐT: Tức là cái mà họ cho rằng là gây rối cái gì đó là do bà con tự đến là một, hai là cuộc họp hôm đó là do điện lực mời, cái thứ ba nữa là cuộc gặp hôm đó có cả đại diện nhà khoa học, đại biểu quốc hội, đúng không ạ?

Ông Bình: Vâng

LS TĐT: Đại biểu quốc hội là ai đấy ạ?

Ông Bình: Lúc đó chúng tôi mời ông Dương Trung Quốc và đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Thái Nguyên, bà Nguyễn Thị Nga đấy. Và là mời ông Khải đấy.

LS TĐT: Nhưng mà các đại biểu quốc hội có đến hay không là tùy vào họ đúng không?

Ông Bình: Người ta hứa là đúng giờ thì người ta mới đến, còn chúng tôi về hôm trước thì hôm sau là có đánh giấy quay ngoắt về Thái Nguyên thì chúng tôi làm sao mà mời được người ta, làm sao mà đối thoại được.

LS TĐT: Tôi muốn hỏi bà con thế thôi.

Ông Bình: Thế nên chúng tôi mới bực mình, ở đấy chiến đấu với Tập đoàn điện lực Việt Nam. Sự việc là như thế.

LS TĐT: Vâng, để tôi nắm qua là như vậy. Xin cảm ơn anh, thứ nhất là vì chúng tôi là bảo vệ luật sư, cái gì cũng phải bảo vệ cái đúng, anh em luật sư sai, chúng tôi cũng phải xử lý. Và hai nữa cũng là để gọi điện thẩm tra để xác minh nhiều chiều để có một thông tin chính xác. Hai nữa, tôi gọi điện cho anh để nắm qua được sự việc thế này. Còn với trách nhiệm của tôi thì được phân công cái bảo vệ quyền lợi luật sư. Còn để, nếu mà tôi báo cáo qua Ban chủ nhiệm, mà nếu Ban chủ nhiệm đồng ý, thì nếu tôi cần sự việc xác minh này thì tôi xin xác minh, lên làm việc với anh và bà con trên đó nếu như có sự cần thiết. Dạ, một lần nữa xin trân trọng cám ơn anh và cho tôi gửi lời thăm sức khỏe gia đình và thăm tất cả bà con mà trong thân chủ của anh Hải.

Ông Bình: Bây giờ thế này, tôi xin báo cáo anh nhớ. Trong những sự việc làm đơn tố cáo anh Hải thì gia đình tôi không có. Tôi không làm đơn đó, và cũng không ký gì cả. Thế còn cái việc mà làm việc, thì làm việc chủ yếu với số làm đơn í, làm đơn tố cáo anh Hải í. Những người đấy thì mới ra vấn đề. Còn đối với tôi, thì đã nói hết tất cả các thứ rồi, không có gì liên quan đến tôi cả. Trách nhiệm của tôi là trách nhiệm với dân.

LS TĐT: Vâng, tôi phải việc với nhiều bên vì anh là người thay mặt bà con ký HĐ, còn các bà con không đồng tính được, không giải được gì đó thì họ khiếu nại gì đó thì, nếu tôi được Ban chủ nghiệm đồng ý thì tôi sẽ xin làm việc với nhiều người. Tôi xin cám ơn anh, chào anh nhé.

Ông Bình: Vâng, chào anh!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét