Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

Chương trình tri ân Thương phế binh Việt Nam cộng Hòa (2)

Phần tiếp theo

Cho đến bây giờ, tôi vẫn còn tràn ngập cảm xúc về Chương trình tri ân TPB VNCH do Dòng Chúa cứu thế 38 Kỳ Đồng tổ chức, về các thương phế binh VNCH.

Cuộc nội chiến 1861-1865 ở Mỹ kết thúc bằng chiến thắng của Miền Bắc đối với miền Nam nước Mỹ không có hận thù, không có mừng chiến thắng, không có sự coi thường, xúc phạm của phe chiến thắng đối với phe bại trận. Người thắng trận nâng đỡ người bại trận, cùng nhau xây dựng đất nước để nước Mỹ hùng cường như ngày nay.

Thế nhưng, kết thúc cuộc chiến tranh Nam Bắc Việt Nam đã không diễn ra theo hướng đó. Những thương phế binh VNCH bị kỳ thị, bị phân biệt trong đối xử, phải lăn lộn mưu sinh mà không được sự trợ giúp nào từ phía chính quyền. Sự thiếu đi một phần cơ thể làm cho cuộc mưu sinh của các anh càng cơ cực hơn. 

Vì vậy, Chương trình tri ân TPB VNCH của Dòng Chúa cứu thế, của các tình nguyện viên và các nhà hảo tâm khắp nơi có ý nghĩa rất lớn.

Các tình nguyện viên làm theo đúng tinh thần tự nguyện. TNV đã phần là các bạn thanh nhiên. Tuy nhiên cũng có nhiều người đã lớn tuổi như chị Dương Thị Tân, Oanh anna... Có rất nhiều việc phải chuẩn bị và triển khai. Họ tiếp đón TPB với thái độ ân cần, tận tụy và vui vẻ, coi các anh TPB như những người ruột thịt.

Đón thương phế binh

Tuy nhiên, khi làm công việc thiện nguyện này, không phải ai cũng ủng hộ, không phải không bị phiền nhiễu. Chị Oanh Anna kể: Khoảng 3 giờ chiều ngày 5/1/2016 có 2 người công an đến công ty nơi con gái chị làm việc và hỏi con chị có phải con ở số nhà .. phường đó  không, có mẹ tên như vậy phải không? Sau đó 2 công an này lên ăn phòng giám đốc công ty làm việc GĐ. Không biết họ nói những gì nhưng hiện giờ chị Oanh rất lo con chị bị cho nghỉ việc.

Còn cháu Nguyễn Lâm Hoàng Bảo trên đường đi làm thiện nguyện thì bị bắt cóc về đồn công an Phường 7 quận 8 thẩm vấn trong 4 giờ xung quanh công việc thiện nguyện. Dưới đây là lời kể của cháu Hoàng Bảo:


Về phía thương phế binh, khi đến với chương trình cũng đã gặp nhiều trở ngại từ phía chính quyền như ngăn cản, bắt làm cam kết... 

Tôi đã tiếp xúc, nói chuyện với nhóm bác sĩ tình nguyện, khám bệnh, kê đơn, phát thuốc cho anh em TPB. Lần đầu tiên, tôi gặp những bác sĩ thân thiện như vậy. Tất nhiên, tôi đã gặp nhiều bác sĩ nhưng toàn là ở bệnh viện. Mà bệnh nhân gặp bác sĩ thì như thế nào, có lẽ chẳng cần kể thêm. Việc khám sức khỏe cho TPB được thực hiện hàng tuần, mỗi tuần lo được cho khoảng 50 anh.

Cùng các bác sĩ thiện nguyện


Một số gương mặt thương phế binh

TPB VNCH có rất nhiều tâm hồn nghệ sĩ, hát hay đàn giỏi. Chỉ tiếc rằng tôi không có thời gian thu hết các bài hát các anh đã trình bày:





Có một câu chuyện khá thú vị. Tôi hỏi TPB Phan Thanh Chương, bác suy nghĩ gì về cuộc chiến tranh 1955-1975? Đó là cuộc chiến tranh giải phóng miền Nam, cuộc chiến tranh chống Mỹ xâm lược hay là cuộc nội chiến. Bác trả lời, tôi không biết nhưng mà mấy ông cộng sản bảo ông Thiệu, ông Kỳ là tên bán nước. Nhưng tôi nói thật là ông bán nước thì bán cho cộng sản chứ bán cho ai đâu. Nếu bán cho Mỹ thì mình đã khỏe rồi. 




Chương trình tri ân TPPVNCH bắt đầu từ năm 2013 và sẽ được tổ chức hàng năm. Con số năm năm nay là 3 nghìn người và phải kéo dài ra 1 tuần. Nếu theo tốc độ gia tăng năm sau cao gấp đôi năm trước thì đợt tới, con số có thể lên đến 6-7 nghìn. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực cao hơn của Dòng Chúa cứu thế, các tình nguyện viên cũng như các nhà hảo tâm. Việc thông tin rộng rãi về chương trình này để cho tất cả các anh em TPB VNCH còn lại biết đến là rất cần thiết, sao cho tất cả anh em TPB VNCH đều được sự quan tâm của chương trình.

7/12/2015
NTT

1 nhận xét:

  1. Nặc danh8/1/16 1:17 CH

    "Bầu ơi thương lấy bí cùng,
    Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn".

    Trả lờiXóa