Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2016

Cựu TNLT Lê Thanh Tùng bị bắt lần hai, liên quan đến vấn đề 'an ninh quốc gia'

PV (VNTB) Thêm một cựu tù nhân lương tâm (CTNLT) ở Hà Nội bị bắt giam lần 2 với cùng một tội trạng liên quan đến an ninh quốc gia. Theo gia đình anh Tùng, anh Tùng bị bắt ở Gia Lai khoảng chừng ngày 14 - 15/12/2015 tức là trùng thời điểm bắt giữ luật sư Nguyễn Văn Đài, trong bối cảnh Hà Nội chuẩn bị tiến hành Đại hội Đảng XII.

VNTB - Cựu TNLT Lê Thanh Tùng bị bắt lần hai, liên quan đến vấn đề 'an ninh quốc gia'

Bị bắt lần 2 cùng tội trạng liên quan an ninh quốc gia 

Chị An, vợ CTNLT Lê Thanh Tùng chia sẻ với Việt Nam Thời Báo (VNTB) tình hình:

“Hôm 24/ 12/ 2015, tôi đang đưa con đến trường thì có 2 công an xã bảo tôi về nhà có chút việc. Khi tôi về đến nhà thì thấy có thêm 5, 6 người (công an) đứng trước cổng nhà tôi, khi tôi mở cổng vào nhà thì một lúc sau lại ùa vào khoảng hơn 20 người. Tôi hỏi mấy anh đến nhà tôi có việc gì thì có anh công an tỉnh Thái Bình mở ra một văn bản lệnh khám nhà và đọc. Tôi hỏi các anh khám nhà cái gì? Nhà tôi làm gì có nhà mà khám? Họ bảo không có nhà cũng khám vì đây là lệnh. Họ nói chồng tôi (anh Lê Thanh Tùng) thành lập Đảng để lật đổ chính quyền thế này thế kia.”

Theo chị An thì công an khám nhà, lục lọi tủ đồ lấy một số đồ đạc trong nhà như băng đĩa ca nhạc, phim ảnh, điện thoại... Riêng điện thoại là tài sản của chị An nên chị An bảo phía công an trả lại cho mình nhưng phía công an đã nói không vì bảo phải đem chiếc điện thoại này về để phục vụ công tác điều tra.

Từ lúc khám xét nhà cho đến lúc về, phía công an không hề cho chị An biết là CTNLT Lê Thanh Tùng đã bị bắt hay chưa nên chị An nghĩ là anh Tùng còn ở đâu đó chứ chưa bị bắt. Tuy nhiên, vài ngày sau, chị An nghe bạn bè, người quen của anh Tùng nói anh đã bị bắt từ hôm ngày 8/1/2016, chị An lên công an xã hỏi thông tin thì công an xã cho chị An biết là anh Tùng bị bắt ở Gia Lai trước ngày đọc lệnh khám xét nhà khoảng chục ngày.

“Họ (công an) không nói là đã bắt chồng tôi rồi. Họ không nói thì tôi cứ nghĩ anh Tùng còn ở đâu đó. Tôi có nghe người này nói, người kia nói thì đến ngày hôm qua (8/1/2016) tôi có ra xã hỏi thì được biết anh Tùng đã bị bắt ở Gia Lai, bị bắt trước lệnh khám nhà khoảng chục ngày rồi tức là khoảng 14 - 15/12/2015 là anh Tùng đã bị bắt rồi”. 

Hiện công an đã dẫn giải anh Tùng về tạm giam ở Thái Bình nhưng chị An chưa biết cụ thể là ở trại giam nào để thăm nuôi. Chị An có hỏi công xã thì được hứa hẹn đến ngày 20/12/2015 mới có câu trả lời, vì đang trong thời gian thụ lý hồ sơ vụ án. Chị An thuật lại.

“Họ nói đang giam anh Tùng ở Thái Bình, hôm qua ngày 8/1/2016 tôi có bảo công an xã là các anh cho tôi biết để tôi còn đi thăm nuôi chồng tôi. Công an xã điện cho công an huyện, họ nói gì tôi không biết nhưng lát sau công an xã có nói với tôi là phải tầm 20 (tháng 12 âm lịch) thì mới cho biết được, chứ giờ người ta đang trong thời gian thụ lý hồ sơ vụ án nên không thể cho gặp”.

Sở dĩ lúc công an đến đọc lệnh khám xét chổ ở của gia đình CTNLT Lê Thanh Tùng ở Hà Nội mà không có mặt anh Tùng ở nhà và tại sao anh Tùng bị bắt ở Gia Lai? Chị An cho hay:

“Anh Tùng vắng nhà là do đi làm cà phê ở Gia Lai. Họ nói bắt được chồng tôi có cả giấy tờ này kia – cái này tôi không nắm được”.

“Tôi có nói là phải cho tôi biết sớm để tôi còn đi thăm nuôi chồng tôi rồi tôi còn về lo bán hàng, cả năm bán được một tháng tết mà cho tôi biết muộn quá thì không thể đi thăm chồng tôi được. Họ (công an) hứa là 15/12/2015 âm lịch tháng sau sẽ cho biết thông tin”.

"Chụp mũ"?

“Tôi nghĩ là chồng tôi không phải lật đổ chính quyền như bên công an họ nói mà ảnh muốn thay đổi cái chính trị để người dân đỡ khổ”.

Không tin chồng mình là anh Tùng có những việc làm nhằm lật đổ chính quyền Nhà nước, chị An lý giải cho dù bây giờ anh Tùng có bao nhiêu công an, quân đội cũng không đủ khả năng là công việc đó huống chi anh Tùng chỉ một mình. 

“Họ chụp mũ như thế tôi nghe rất chướng tai, vu khống cho chồng tôi,” chị An bức xúc cho biết.

Trước khi VNTB có cuộc trao đổi với chị An, thì có một luồng tin cho rằng, CTNLT Lê Thanh Tùng bị bắt trước đây vài ngày cùng với 11 người khác chứ không riêng gì mình anh Tùng. Thông tin này sau đó được chị An xác nhận là chính chị có trao đổi với bạn bè cũng như một người bảo vệ xã nên chị đoán chừng vậy. 

Chị khẳng định: “Trước đây chồng tôi chỉ đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho người dân và lần này cũng vậy thôi, đòi quyền tự do dân chủ cho người dân chỉ có thể thôi”.

Cũng xin được nói thêm, trước đây anh Lê Thanh Tùng từng là thành viên của Đảng nhân dân hành động và cũng là thành viên của khối 8406. Năm 2011, anh Tùng bị bắt vào tội “Tuyên truyền chống Nhà nước”dựa theo Điều 88 BLHS Việt Nam”. Ngày 10/8/2012, ở phiên xét xử sơ thẩm, anh Tùng bị Tòa án Hà Nội đã tuyên phạt 5 năm tù giam và 4 năm quản chế. Đến phiên toà phúc thẩm ngày 28/11/2012, tòa phúc kêu án giảm 1 năm còn 4 năm tù và 3 năm quản chế. Phải đến tháng 12/2015, anh Tùng với chấp hành xong án phạt tù giam nhưng vào ngày 29/6/2015, anh Tùng đã được công an đưa từ trại giam số 5 ở thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định (Thanh Hóa) về giao cho chính quyền thị trấn Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn (Hà Nội), nơi gia đình anh sinh sống,tiếp tục quản chế 3 năm.


Sau khi ra tù, anh Tùng tiếp tục con đường đấu tranh đã chọn mà không làm phiền gì đến người dân điạ phương, theo như lời chị An.


Như vậy, nếu không có gì thay đổi thì đây sẽ là lần thứ hai CTNLT Lê Thanh Tùng bị bắt cùng tội danh liên quan an ninh quốc gia. Ngoài CTNLT Lê Thanh Tùng thì trong thời gian này còn có thêm 2 CTNLT khác cũng bị bắt lần 2 cùng một tội trạng đó là các ông Trần Anh Kim (Thái Bình) và Luật sư Nguyễn Văn Đài (Hà Nội).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét