Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2016

Biểu tình chống Trung Quốc tại Manila: Yêu nước cần phải hành động mọi lúc, mọi nơi

Nguyễn Tường Trọng

Cuộc biểu tình diễn ra rầm rộ trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila. Ảnh: HSVVN tại Philippines

(VNTB) - Ngày 25/2/2016, sinh viên Việt Nam cùng sinh viên một số nước Đông Nam Á đã có cuộc biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc tại Manila – Philippines. Ngay sau buổi biểu tình tôi đã có dịp gặp mặt và phỏng vấn anh Nguyễn Quốc Giang – chủ tịch Hội du học sinh Việt Nam tại Manila – Philippines.

Chào anh, cảm ơn anh đã tham gia buổi phỏng vấn, xin anh giới thiệu một chút về bản thân.

Tôi là Nguyễn Quốc Giang. Hiện tôi là chủ tịch Hội Du Học Sinh Việt Nam tại Manila. Tôi đang theo học thạc sĩ ngành Công tác xã hội tại Viện Nghiên Cứu Xã Hội Châu Á tại Manila, Philippines

Anh sang đây dưới hình thức du học. Anh đã ở Philippines được bao lâu rồi và anh trở thành chủ tịch Hội Du Học Sinh Việt Nam tại Manila từ khi nào?

Tôi ở Philippines từ tháng 4/2014 và tôi trở thành chủ tịch Hội Du Học Sinh Việt Nam tại Manila từ tháng 7/2014 cho đến nay.

Anh có thể cho biết cá nhân, đơn vị nào tổ chức buổi biểu tình phản đối sự gia tăng quân sự của Trung Quốc trên biển Đông ngày 25/2/2016 vừa rồi tại Manila – Philippines? 

Hội Du Học Sinh Việt Nam tại Manila là nhóm đề xuất buổi biểu tình tại Manila tổ chức và được Tổ chức phong trào liên minh chống Trung Quốc MARCHA, đứng đầu là ông Roilo Rolez - Nghị sĩ Quốc Hội kiêm cố vẫn quốc phòng an ninh quốc gia Philippines - xin giấy phép.

Tôi được biết buổi biểu tình được tổ chức rất quy mô, có phát băng rôn, biểu ngữ, áo đồng phục và cả cơm trưa cho những người tham gia. Anh có thể cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines có tham gia giúp đỡ để tổ chúc hoạt động lần này ?

Đây là hoạt động của Hội du học sinh và chúng tôi, tự thân vận động về tài chính, nhân lực hoàn toàn không có tham gia của đại sứ quán Việt Nam tại Philippines

Từ khi nào anh đã dành sự quan tâm tới tình hình tranh chấp biển đảo trên biển Đông?

Từ năm trước khi tôi nghe một số bạn sinh viên trường tôi có tham gia một hội nghị Biển Đông tại Philippines. Lúc đó tôi mới học năm thứ nhất nên chưa biết được nhiều. Tuy nhiên đặc biệt là vấn đề liên quan đến giàn khoan HD 981 của Trung Quốc đi vào lãnh hải Việt Nam, tôi bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn, nhất là khoảng 2 tháng về trước Trung Quốc tiếp tục có những hành động leo thang: xây dựng đảo nhân tạo, xây dựng đường băng, đưa máy bay chiến đấu, tên lửa vào Hoàng Sa... cho nên chúng tôi quyết định tổ chức hoạt động tuần hành hòa bình này nhằm lên tiếng phản đối những hành động đó.

Đã có những buổi biểu tình tương tự diễn ra từ năm 2007 tại Việt Nam. Chính quyền tổ chức bắt bớ, dọa dẫm những người tham gia vào cuộc biểu tình chống Trung Quốc, đặc biệt còn làm việc với ban giám hiệu nhà trường đối với những người biểu tình đang là sinh viên. Vậy anh có lo sợ không khi là một trong những người đứng lên tổ chức hoạt động này?

Tôi đang sống và học tập tại Philippines. Tôi tuân thủ đúng những quy định hoạt động tổ chức tuần hành hoặc biểu tình nên không có gì phải lo sợ cả. Đây là hoạt động đã được Makati City Hall cấp giấy phép nên chắc hẳn sẽ không có đàn áp, bắt bớ và kết thúc hoạt động ngày hôm qua là một câu trả lời thực tế nhất.

Việc Trung Quốc có những hành động leo thang trong những hoạt động trái phép tại Biển Đông khiến cho giới trẻ Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung ngày càng quan tâm và dám bày tỏ chính kiến của mình nhiều hơn. Tuy nhiên về phía chính quyền lại gây cẩn trở những cuộc biểu tình chống Trung Quốc, xóa chiến tranh biên giới năm 1979 khỏi sách giáo khoa lịch sử và thậm chí còn cấm các hàng photocopy in ấn tài liệu liên quan đến Biển Đông và Trung Quốc. Anh có nhận xét gì về thái độ của chính quyền Việt Nam đối với vấn đề này?

Đây là những vấn đề liên quan đến vấn đề trong nước, nên tôi không nắm rõ hết những vấn đề mà nội dung câu hỏi đề cập. Tuy nhiên, tôi tin rằng với sức trẻ, thay vì chờ đợi từ người khác thì hãy đứng lên làm theo cách của mình để đem lại lợi ích cho cộng đồng nhưng không trái với quy định của pháp luật trong nước cũng nhưng nước sở tại.

Hiện nay số lượng giới trẻ Việt Nam quan tâm đến vấn đề Biển Đông nói riêng và các vấn đề xã hội nói chung ngày một tăng, anh có chia sẻ gì cho tất cả giới trẻ hiện nay?

Muốn thực hiện một hoạt động gì cần phải tìm hiểu kỹ để thực hiện cho đúng cách. Yêu nước không chỉ thể hiện khi mình ở tại đất nước mình, mà cần phải hành động mọi lúc, mọi nơi. Cần gia tăng hơn nữa những hoat động, những buổi nói chuyện cũng như các hội nghị, hội thảo về vấn đề biển Đông để cho giới trẻ tham gia, tập hợp thêm nhiều tiếng nói tạo sức ép cho Trung Quốc, kêu gọi sự ủng hộ từ quốc tế.

Câu hỏi cuối cùng là sau này về lại Việt Nam anh vẫn sẽ tiếp tục tham gia vào những buổi biểu tình như thế này chứ?

Chắc chắn rồi!

Rất cảm ơn anh Giang đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn. Xin chúc anh ngày một thành công hơn trong các hoạt động của mình!



· Bài gửi từ Philippines, về cuộc biểu tình chống Trung Quốc ngày 25/2/2016 tại Malina

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét