Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

Bất chấp chính quyền đàn áp, người dân Việt Nam tiếp tục kêu gọi biểu tình vào ngày 15/05



Sự đàn áp dã man của chính quyền CSVN đối với những người biểu tình vì môi trường, vì sự minh bạch đã không làm người dân Việt Nam chùng bước. Ngược lại, người dân lại tỏ ra đoàn kết hơn, cương quyết hơn, có tổ chức hơn trong hành động phản kháng bất bạo động của mình.
Mạng truyền thông xã hội trong nước mấy hôm nay đã phát đi nhanh chóng lời kêu gọi tham gia cuộc biểu tình kế tiếp, vào ngày Chủ Nhật 15/05/2016.
Tại Sài Gòn, thời gian bắt đầu là 5 giờ chiều Chủ nhật 15/05. Địa điểm mới được chọn là Khu phố “Tây Ba Lô” ở Quận I, thay cho khu vực Bưu Điện, Nhà Thờ Đức Bà như trước đây. Điểm tập trung là Ngã tư Bùi Viện - Đề Thám. Người biểu tình chọn địa điểm mới này là vì đây là một nơi rất khó để công an có thể phong tỏa mọi lối vào, bởi vì nó có liên kết với những con lộ huyết mạch của Sài GÒn (Trần Hưng Đạo, Phạm Ngũ Lão, Cách Mạng Tháng 8…). Nếu phong tỏa, công an sẽ phải làm tê liệt hoạt động của một khu vực lớn sầm uất của Sài Gòn. Ngoài ra, đây còn là khu vực có đông đúc người du lịch nước ngoài tại Sài Gòn. Nếu chính quyền đàn áp, thì tin tức sẽ được lan truyền rất nhanh trên thế giới, điều mà CSVN không hề mong muốn.
Một điểm rất đáng ca ngợi, đó là lời kêu gọi giữ vững tiêu chí ôn hòa tuyệt đối, và lập trường không lùi bước cho đến khi nhà cầm quyền minh bạch thỏa đáng nguyên nhân cá chết, nguyên nhân hủy hoại môi trường biển có thể dẫn đến thảm họa diệt chủng trong tương lai. KHÔNG SỢ, KHÔNG KHUẤT PHỤC sẽ là thông điệp của người xuống đường.
Các nguyên tắc đấu tranh bất bạo động đã được phổ biến để mọi người tuân thủ:
- Tuyệt đối không được mang theo vũ khí hay bất cứ thứ gì có thể được sử dụng để gây tổn hại người khác.


- Triệt để tôn trọng lối hành xử hoà bình. Mọi hành động đấu tranh không được phép làm tổn hại sức khoẻ, tính mạng, thân thể của lực lượng đàn áp hay bất cứ ai khác.

- Sử dụng quyền tuần hành và biểu tình theo đúng hiến pháp. Mục đích tối cao của nó là xây dựng, không phải là hủy hoại xã hội.

- Không kêu gọi lật đổ, mà kêu gọi người dân thực hiện quyền đồng thuận xã hội, để tạo sức mạnh khiến chính quyền hiện nay buộc phải lắng nghe và hành động tích cực. Đã đến lúc người Việt Nam phải có một chính phủ chịu lắng nghe, thay vì chỉ dùng bạo quyền đàn áp.

- Cuộc đấu tranh này không có kẻ thù cá nhân. Bất cứ ai thấy cần có một xã hội tốt đẹp hơn đều có thể tham gia, không phân biệt chính kiến hay tôn giáo. Những người tuần hành không được nhắm vào ai. Cuối cùng là để có một hệ thống chính trị tốt hơn cho đất nước.


Một diễn tiến khác có liên quan, cựu ký giả báo Thanh Niên Huỳnh Ngọc Chênh, trên trang facebook cá nhân của mình đã công khai tuyên bố địa điểm và thời gian tọa kháng vì môi trường vào ngày 15/05. Ông đã từng là sinh viên trường Đại Học Khoa Sài Gòn, từng tham gia biểu tình “đấu tranh chống Mỹ” tại Sài Gòn trước năm 1975. Ông Chênh nói người Sài Gòn sẽ không vì bạo lực mà dừng lại việc nói lên tiếng nói của mình về những vấn đề sống còn của đất nước Ông cũng là người Sài Gòn, thường tình rất sợ đau và sợ chết, nhưng thấy sự bạo hành khốc liệt của nhà cầm quyền đối với người dân, nên dấy lên nỗi căm phẫn mà quên sợ. Ông muốn nhận những đòn đau ấy thay vì là phụ nữ và trẻ em. Ông nghĩ rất nhiều người Sài Gòn cũng sẽ làm như vậy.  Ông tuyên bố, đúng 15 giờ chiều Chủ Nhật ngày 15/5, ông sẽ đến phố đi bộ Nguyễn Huệ, trước UBND TP Sài Gòn, ngồi toạ kháng và đưa mặt cho họ đánh. Ông biết nhà cầm quyền sẽ cho an ninh đến canh trước nhà như mọi khi, ông vẫn cứ đi để cho họ đánh. Nếu bị bắt trái phép về đồn công an, ông sẽ bất hợp tác và toạ kháng ngay trong đồn công an. Ông đã kết luận: “CỨ ĐÁNH VÀO MẶT TÔI, NHƯNG TRẢ BIỂN VÀ QUYỀN LÀM NGƯỜI LẠI CHO DÂN”
Hình như những hành động bạo lực của chính quyền CSVN đã phản tác dụng. Họ đã tạo thêm cho người người dân lòng dũng cảm, vượt qua sợ hãi. Họ đã đẩy phong trào đấu tranh bất bạo động tại Việt Nam sang một giai đoạn mới, với một số đông đoàn kết, tiền đề dẫn đến thành công của các cuộc cách mạng bất bạo động tại Đông Âu, Miến Điện… trước đây.
SBTN sẽ tường thuật chi tiết các cuộc biểu tình ngày 15/05 đến với quí độc giả
Cựu ký giả Huỳnh Ngọc Chênh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét