Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Nhận định về chuyến thăm VN của Barack Obama và tình hình nhân quyền ở VN trong và sau chuyến thăm

Nguyễn Thanh Tùng

25-5-2016
Người dân Sài Gòn đổ ra đường chào đón TT Obama. Nguồn: internet
Người dân Sài Gòn đổ ra đường chào đón TT Obama. Nguồn: internet
Vài nhận định về chuyến thăm Việt Nam của ngài TT Hoa Kỳ Barack Obama và tình hình Nhân quyền ở Việt Nam trong và sau chuyến thăm của ngài Tổng thống Hoa Kỳ  và trong thời gian tới
1- Nghi thức đón tiếp ngài TT Hoa Kỳ – Barack Obama có được trọng thị như lẽ ra nó cần phải được như thế và điều đó có ý nghĩa thực tiễn gì?
– Chuyến thăm của ngài Tổng thống Obama bắt đấu vào đêm 22/5/2016 đến chiều 25/05/2016 là chuyến thăm chính thức theo lời mời từ cả nguyên Tổng Bí Thư đảng CS (nay là đương nhiệm) và nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nay là đương kim Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đồng thời chuyến thăm này đã được 2 nước thu xếp và chuẩn bị từ hơn một năm về trước. 

– Theo thông lệ quốc tế và đặc biệt là ở các nước CS như Việt Nam thì nghi thức đón tiếp giành cho các vị nguyên thủ trong các chuyến viếng thăm chính thức được phân cấp theo mức độ trọng thị và tầm mức quan trọng của mối bang giao giữa hai nước mà cụ thể ở đây là tầm mức trọng thị của đảng CS và Nhà cầm quyền Việt Nam (Không phải của người dân Việt Nam) đối với nước Mỹ nói chung và ngài Tổng thống Mỹ-Obama nói riêng. Rõ ràng chúng ta thấy nghi thức đón tiếp mà đảng CS và nhà cầm quyền của họ giành cho ngài Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama là thiếu trọng thị và ở mức thấp không tương xứng với vị thế Tổng Thống của Hoa Kỳ và không ngang bằng như nghi lễ đón tiếp mà đảng CS và Nhà cầm quyền của họ giành cho các ông: Tổng thống Nga- Putin và đặc biệt là ông Chủ tịch Trung quốc – Tập Cận Bình.
Đây là sự thật ai cũng nhận ra không phải là sự bịa đặt vu cáo để nói xấu chế độ như cái cách mà đảng CS và nhà cầm quyền của họ hay chụp mũ cho người dân. Sự thật của nghi thức đón Tổng thống Mỹ đã chuyển một thông điệp của đảng CS và Chính quyền của họ cho ngài Tổng thống Obama, Chính phủ Hoa Kỳ  và ông Đại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam – Ted Osius cũng như tất cả các nước và nhân dân Mỹ và Việt Nam rất rõ ràng về quan điểm và chính sách của  đảng CS và Nhà cầm quyền của họ là không coi trọng mối quan hệ bang giao giữa Việt Nam và Mỹ như với Nga và đặc biệt là Trung quốc. 
– Thái độ thiếu trọng thị và không tôn trọng của đảng CS và nhà cầm quyền Việt Nam còn được nối tiếp và không gì có thể rõ ràng hơn đó là họ chỉ đạo và ra lệnh cho bộ máy an ninh đàn áp và ngăn chặn những vị khách mời của ông Obama, không cho họ đến dự buổi gặp mặt với ông. Tôi không biết ngài TT Obama, Chính phủ Hoa Kỳ và ông Đại sứ HK Ted Osius có cảm nghĩ gì trước những cư xử và cách tiếp đón thiếu trọng thị nếu như không muốn nói là thiếu tôn trọng một cách cố ý của đảng CS và nhà cầm quyền Việt Nam như thế này?
– Ngược lại với nghi lễ và thái độ thiếu trọng thị của đảng CS và nhà cầm quyền Việt Nam giành cho ngài TT Obama là một thực tế mà người dân Việt Nam giành cho ông và qua đó là giành cho nước Mỹ đó là thái độ và tình cảm chân tình, kính trọng và rất vui mừng của người dân Việt nam chào đón sự hiện diện cũng như chuyến thăm của ông Tổng thống Obama và nước Mỹ trên đất nước Việt Nam như ngài Tông thống đã nói trong bài phát biểu của ông “Trong chuyến thăm lần này, sự thân thiện của người dân Việt Nam đã chạm đến trái tim tôi. Bao nhiêu người xếp hàng dài trên các con phố, nở nụ cười và vẫy tay chào, đã giúp tôi cảm nhận được tình hữu nghị giữa con người hai nước”. Hay “Chúng tôi sẽ không bao giờ quên sự chào đón ở thành phố Hồ Chí Minh”, Ben Rhodes, Phó cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ về Truyền thông Chiến lược, viết trên Twitter cá nhân cùng dòng hashtag #ObamainVietnam và như Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Eric Schultz chia sẻ lại dòng cảm xúc của ông Rhodes kèm theo bình luận “hàng trăm nghìn người tập trung trên các tuyến phố chào đón @potus” và “tôi chưa từng chứng kiến điều này trong 5 năm làm việc tại Nhà Trắng”.  Điều này cũng đã nói lên rất rõ ràng là thái độ và tình cảm cũng như suy nghĩ của người dân Việt Nam giành cho ngài TT Obama và nước Mỹ khác hẳn với đảng CS và Nhà Cầm quyền Việt Nam.
2- Đôi dòng nhận định về việc hủy bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam của Mỹ đã được ông Obama công bố trong chuyến viếng thăm này:
– Dưới góc độ lợi ích của đất nước và dân tộc Việt Nam, thì đây là thành công của nhân dân Việt Nam và là nhân tố tích cực để giúp nhân dân Việt Nam có thêm phương tiện để phòng thủ và bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đất nước. Nhân dân Việt Nam ghi nhận và biết ơn ngài Tổng thống Obama và nước Mỹ về việc này.
– Dưới góc độ xem xét tác động lên mối quan hệ giữa lợi ích của đảng CS và Nhà cầm quyền Việt Nam với Lợi ích của người dân Vệt Nam thì đây chủ yếu tạo thêm cơ sở và phương tiện để đảng CS và Nhà cầm quyền Việt Nam có thêm sức mạnh và phương tiện củng cố chế độ đang ngày càng đi theo chiều hướng đối kháng với nhân dân Việt Nam một cách công khai và quyết liệt hơn. 
Người dân Việt Nam muốn lưu ý ngài TT Obama và Chính phủ Hoa Kỳ  về ảnh hưởng của các chính sách của Hoa Kỳ đối với Việt Nam trong thời gian tới trong đó bao gồm việc bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương nàyNgài TT Obama và nước Mỹ phải có trách nhiệm kiểm soát để vũ khí và các phương tiện và sự hỗ trợ của Mỹ không được sử dụng để đàn áp người dân Việt Nam. Nếu để điều này xảy ra thì ngài TT Obama và Chính phủ Mỹ phải chịu trách nhiệm liên đới và phải khắc phục hậu quả mà các chính sách của họ đã gián tiếp gây ra. 
Nhân đây tôi cũng muốn gửi đến Chính phủ Mỹ một ưu tư tuy biết rằng Chính phủ Mỹ đã có nhưng tiên liệu và phòng tránh khi bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam đó là: Bí mật về vũ khí Mỹ có nhiều nguy cơ bị Trung quốc đánh cắp từ Việt Nam vì không có ở nơi nào mà họ có một lực lượng đông đảo và hoạt động dễ dàng mà không bao giờ bị bắt giữ và trừng trị như trên đất nước Viêtn Nam; Các tập đoàn sản xuất Vũ khí của Mỹ có ít cơ hội bán được vũ khí của họ cho Việt Nam mà ngược lại sau việc bãi bỏ lệnh cấm này của Mỹ thì các tập đoàn sản xuất vũ khí của các nước khác (đang chịu ảnh hưởng của lệnh cấm của Mỹ) sẽ được hưởng lợi do Việt Nam lựa chọn mua của họ chứ Việt Nam không mua nhiều vũ khí của các công ty sản xuất vũ khí Mỹ vì chính sách không tin tưởng Mỹ của đảng CS và Nhà cầm quyền Việt Nam và vấn đề thứ yếu khác là giá cả không phù hợp.
– Việc bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương của Mỹ cho Việt Nam ở một góc độ nào đó Chính phủ Mỹ đã gửi cho đảng CS và Nhà cầm quyền Việt Nam một thông điệp rất rõ ràng là Mỹ chấp nhận tình trạng vi phạm nhân quyền như hiện tại ở Việt nam và Mỹ coi lợi ích của việc bảo vệ nhân quyền cho người dân ở Việt Nam không ngang bằng với các lợi ích khác của Mỹ (Địa Chính trị và Quân sự; Kinh tế… ) trong quan hệ bang giao giữa hai nước.
3- Tình hình Nhân quyền ở Việt Nam trong thời gian sắp tới và người dân Việt Nam và các tổ chức XHDS ở Việt Nam cần sớm có nhận định và chuẩn bị gì cho mình:
– Công cuộc đấu tranh cho một nước Việt Nam dân chủ cùng với những cơ chế pháp lý hữu hiệu để đảm bảo quyền con người, quyền tự do về kinh tế, chính trị xã hội và tư tưởng (tự do kinh doanh, tự do cư trú, tự do đi lại, tự do lập hội và hội họp, tự do báo chí, tự do biểu đạt chính kiến và biểu tình sẽ là một cuộc đấu tranh dài lâu hơn và cam go nhiều thử thách và hy sinh hơn trước.
– Cuộc đấu tranh để xây dựng một Việt Nam dân chủ hơn phải là bằng chinh sức mạnh đoàn kết và trí tuệ của người dân Việt Namkhông thể trông chờ vào sự thức tỉnh và tự thay đổi của đảng CS và Nhà cầm quyền Việt Nam. Chúng ta cần tranh thủ sự ủng hộ và đồng tình của Mỹ và các nước cũng như các tổ chức Quốc tế và lương tri của nhân dân thế giưới cho công cuộc đấu tranh vì quyền con người của mình nhưng không nên và đừng bao giờ chỉ tin và dựa vào Mỹ hay ai khác là họ sẽ giúp đỡ hết sức hay làm thay mình vì họ có những lợi ích và suy tính khác và họ luôn luôn đặt lợi ích của họ lên trên lợi ích của việc giúp đỡ bảo vệ nhân quyền cho người dân Việt Nam.
– Các nhà hoạt động trong các tổ chức XHDS và đấu tranh bảo vệ quyền con người ở Việt Nam cần nghiên cứu kỹ các điều luật của Việt Nam cũng như Quốc tế để có những phương pháp hoạt động phù hợp và hữu hiệu nhất. Bên cạnh đó cũng chuẩn bị mọi phương án cho mình trước tình hình việc gia tăng đàn áp của đảng CS và Chính quyền trong thời gian tới đã hiển hiện không cần phải bàn cãi.
Một câu hỏi đặt ra là:  Liệu việc tăng cường quan hệ giữa hai nhà nước và hai chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ trong tình hình hiện nay và theo chiều hướng như hiện nay thì người dân Việt Nam sẽ được hưởng những lợi ích tôt đẹp gì không hay chỉ có đảng CS và Chính thể của họ được hưởng thêm nhiều lợi ích để tiếp tục duy trì chế độ độc tài toàn trị thêm nhiều năm nữa?
Dù sao tôi vẫn hy vọng và cầu nguyện mọi sự tốt lành đến với các bạn và người dân Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét