Thứ Tư, 8 tháng 6, 2016

Biển Đông không còn nằm trong chủ đề quan tâm của Bộ Ngoại giao Việt Nam?

Ngọc Thu
7-6-2016
Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình bị bịt miệng về Biển Đông.
Ảnh minh họa: Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình bị bịt miệng về Biển Đông.
Từ khoảng giữa tháng 4 cho tới nay, báo chí trong nước đã đăng nhiều phát biểu về vấn đề Biển Đông của ông Lê Hải Bình, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam, nhưng trên website chính thức của Bộ Ngoại giao, đặc biệt là trang tiếng Anh, hầu như không cập nhật tin tức về tình hình Biển Đông.
Chẳng hạn như, phát ngôn của BNG Việt Nam về lập trường của Nga, hay phát biểu của ông Lê Hải Bình về việc ủng hộ tuần tra chung giữa Mỹ và Philippines, cũng không được đăng tải trên website của Bộ Ngoại giao Việt Nam.
Một ví dụ gần đây nhất là cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 2/6/2016, website của Bộ Ngoại giao có đăng bản tin tiếng Việt, nhưng đã cắt bỏ toàn bộ phần tin nói về Biển Đông:Họp báo thường kỳ lần thứ 7. Còn bản tin tiếng Anh về buổi họp báo này của Bộ Ngoại giao thì không rõ có hay không, nhưng không thấy đăng trên website này hay bất kỳ nơi nào khác.

Tuy nhiên, thông tin về buổi họp báo này lại được các báo trong nước đưa tin mà không bị kiểm duyệt phần nói về Biển Đông. Báo Chính phủ và Đài Tiếng nói Việt Nam đã đăng sau đây:
Còn bản tin tiếng Việt đăng trên website Bộ Ngoại giao Việt Nam đã cắt bỏ hoàn toàn, không có chỗ nào nhắc tới Biển Đông, mà chỉ nói tới 4 chủ đề sau: 1. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tham dự Hội nghị Cấp cao của Liên hợp quốc về HIV/AIDS; 2. Bộ trưởng Ngoại giao Lào thăm chính thức Việt Nam; 3. Chương trình “Gặp gỡ địa phương – Ngoại giao đoàn năm 2016” dành cho khu vực Tây Nguyên; 4. Hội thảo khoa học quốc tế “Phát triển và an ninh biển: Hợp tác Quốc tế và chia sẻ kinh nghiệm Á – Âu” tại Hạ Long.
Chuyện gì đang xảy ra trong Bộ Ngoại giao VN? Vì sao phát biểu của ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, về Biển Đông đã bị kiểm duyệt? Bộ Ngoại giao Việt Nam được lệnh phải quên Biển Đông hay tự họ kiểm duyệt vì sợ nhắc tới nó sẽ làm “bạn vàng”, “bạn tốt” nổi giận? Nhờ quý độc giả giúp tìm hiểu thêm thông tin này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét