Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

Hải Dương: 200 người dân biểu tình trước KCN Lai Vu, 1 người nhập viện

(Hải Dương, DL) - Sáng 15/10/2016, khoảng 200 người dân, đa số là phụ nữ ở xã Lai Vu, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đến trước khu công nghiệp Lai Vu dùng những chiếc xe đạp làm hàng rào chặn cổng nhằm yêu cầu chi trả tiền đền bù thỏa đáng.

Một người phụ nữ bị đánh ngất xỉu và nhập viện ngay sau đó. Ảnh: Công nhân KCN Lai Vu

Người dân cáo buộc công an đánh 1 người phụ nữ bị thương phải nhập viện. Người dân dùng phân bò hắt vào phía công an để tự vệ.

Đoạn quốc lộ 5 qua trước khu công nghiệp bị ách tắc, công nhân công ty Tinh Vũ nghỉ việc nhiều ngày nay.

Báo Pháp luật thành phố dẫn lời ông Vũ Đình Tĩnh, chủ tịch UBND huyện Kim Thành cho hay "nguyên nhân của sự việc là người dân cho rằng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho KCN Lai Vu không thỏa đáng. Huyện đã thành lập nhiều đoàn công tác xuống tuyên truyền nhưng người dân vẫn chưa chịu."

Tuy nhiên, người dân ở đây nói với Dân Luận rằng, người dân xã Lai Vu không nhận tiền đền bù đã 14 năm nay và rất nhiều lần ra Hà Nội khiếu kiện nhưng không được giải quyết, còn số người nhận tiền là cán bộ, đảng viên.

Hôm nay là ngày thứ 5 liên tiếp người dân xã Lai Vu chặn khu công nghiệp Lai Vu để đòi hỏi quyền lợi của mình.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương, tổng số tiền chủ đầu tư KCN phải chi trả cho 1.154 hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng là 78,4 tỉ đồng. Trong đó, 838 hộ đã nhận tiền bồi thường, còn 316 hộ chưa chịu nhận. Chủ đầu tư đã chuyển hơn 20 tỉ đồng cùng tiền lãi của các hộ dân chưa nhận vào tài khoản của ban giải phóng mặt bằng huyện Kim Thành.

Cũng theo tờ Pháp luật thành phố, từ ngày 2-9-2004, một số công dân xã Lai Vu đã ký đơn gửi UBND tỉnh khiếu nại về việc không dân chủ trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Tỉnh Hải Dương và Thanh tra Chính phủ đã có các quyết định khẳng định quá trình thu hồi đất và bồi thường giải phóng mặt bằng không có gì khuất tất nhưng người dân vẫn khiếu kiện kéo dài nhiều năm nay.

“Người dân cứ đòi áp đơn giá bồi thường cao hơn, trong khi việc này Chính phủ đã chốt rồi. Các tổ công tác đang cố gắng giải thích cho người dân. Nếu người dân tiếp tục gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự và an toàn giao thông trên quốc lộ 5, chúng tôi sẽ yêu cầu tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết” - ông Tĩnh nói.

Một số hình ảnh cuộc biểu tình:

Người dân dùng phân bò hắt vào phía công an. Ảnh: Công nhân KCN Lai Vu

Công nhân KCN Lai Vu đứng xem cuộc biểu tình của ngưởi dân. Ảnh: Công nhân KCN Lai Vu

Trước KCN Lai Vu là Quốc lộ 5 và đường tàu sắt Bắc Nam chạy ngang qua. Ảnh: Công nhân KCN Lai Vu

(L.N.T)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét